Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/7: Dao động vùng 1.180-1.205 điểm

21/07/2022, 21:47

Nhà đầu tư có xu hướng thận trọng ở 1-2 phiên tới, thị trường có thể dao động trong vùng 1.180-1.205 điểm với thanh khoản thấp.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 22/7.

img

Thị trường duy trì đà tăng điểm

Thị trường chứng khoán tích lũy quanh 1.200 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Trước ngưỡng kháng cự 1.200 điểm, VN-Index có vẻ chùn bước và giằng co ở vùng này suốt cả ngày hôm nay. Kết phiên, chỉ số tăng nhẹ 4 điểm, đóng cửa tại ngưỡng 1.198 điểm.

Có 10/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Bán lẻ có mức tăng mạnh mẽ nhất hơn 4%, ngoài ra, ngành Ngân hàng, Thép cũng là trụ đỡ cho thị trường ngày hôm nay. Tuy vậy, số mã giảm lại áp đảo số mã tăng cho thấy dòng tiền có sự phân hóa trong mỗi ngành.

Khối ngoại mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Trong thời gian tới, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giao dịch tích lũy quanh vùng 1.200 điểm để tạo đà tăng điểm.

Thị trường chứng khoán vẫn tích cực

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường tiếp tục có những chuyển biến tích cực xét ở nhiều góc độ nhưng sự bứt phá chưa thực sự xảy ra. Các chỉ số tăng điểm trong phần lớn thời gian giao dịch với đà tăng nghiêng về một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong khi đó, phần nhiều các cổ phiếu chịu áp lực điều chỉnh nhẹ phiên hôm nay.

Theo góc nhìn của chúng tôi diễn biến thị trường vẫn tiếp tục theo chiều hướng tích cực với nhiều phân lớp cổ phiếu thay nhau hồi phục. Ở góc độ khác một số nhóm cổ phiếu đã chững đà tăng và chịu áp lực bán mạnh trong 2 phiên nay cho thấy đà tăng có thể đã dừng lại với nhóm này.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan với triển vọng hồi phục của thị trường mặc dù “cơ hội thuận lợi để bứt phá đang dần bị bỏ lỡ”. Chiến lược hợp lý trong giai đoạn này là duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức vừa phải (50% tài khoản) và chờ đợi thị trường vượt hẳn mốc 1.200-1.220 điểm để quyết định việc gia tăng trạng thái hoặc giảm tỷ trọng trong trường hợp cú bứt phá thất bại.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Bán lẻ; Thép.

img

Nhà đầu tư thận trọng khi thị trường tiếp cận 1.200 điểm. Ảnh minh hoạ

Dao động trong vùng 1.180 -1.205 điểm

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước tiệm cận ngưỡng tâm lý 1.200 điểm sau 3 phiên tăng liên tiếp, thanh khoản giảm so với phiên hôm qua nhưng vẫn cao hơn so với bình quân ở tuần trước đó.

Thị trường đang trong giai đoạn đầu của mùa báo cáo kết quả kinh doanh bán niên nên nhìn chung sẽ có sự phân hóa, dòng tiền theo đó sẽ luân chuyển và cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ.

Bối cảnh thế giới lúc này đáng chú ý hơn khi tâm điểm chú ý sẽ là cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tuần sau, trong khi đó ngân hàng trung ương Châu Âu cũng sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 11 năm.

Do vậy, tâm lý nhà đầu tư có xu hướng thận trọng ở 1 -2 phiên sắp tới, thị trường có thể dao động trong vùng 1.180 -1.205 điểm với thanh khoản thấp.

Chưa vượt kháng cự ngắn hạn 1.204 điểm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đường trung bình 20 phiên. Đồng thời, thị trường vẫn trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ còn biến động hẹp và chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được hoàn toàn mức kháng cự ngắn hạn 1.204 điểm.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội mua mới gia tăng dần và các nhà đầu tư có thể chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp dưới 5% và tăng dần tỷ trọng cổ phiếu nếu xu hướng ngắn hạn của thị trường chung xác nhận xu hướng tăng.

Đà tăng được duy trì tốt

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Tiếp cận sát 1.200 điểm khiến tâm lý nhà đầu tư có phần thận trọng khi khối lượng khớp lệnh giảm gần 17% so với phiên bùng nổ trước đó.

Mặc dù tăng điểm khá tốt, nhưng số mã tăng ít hơn số mã giảm với 197 mã và 247 mã, do phần lớn đà tăng điểm rơi vào nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn, tiêu biểu như HPG (+1,6%), MSN (+2,4%) và MWG (+4,7%).

Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng và vật liệu xây dựng cũng góp điểm số trong chiều tăng với HSG, HPG, NKG, CTG, ACB, TCB và CTG. Ở chiều ngược lại, nhóm thủy sản và xây dựng chịu áp lực chốt lời mạnh, khi có mức giảm từ 2-3% và cá biệt nhất là ANV với mức giảm gần 6%.

Đà tăng được duy trì khá tốt, nhưng khối lượng có phần sụt giảm đã làm cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index trong ngắn hạn vẫn giữ ở mức 5 điểm với đánh giá khả quan. Hệ số P/E hiện tại của VN-Index đạt mức 12,8x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.