Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/6: Tiếp tục quay lại đà tăng

22/06/2022, 21:06

Thị trường có thể sẽ tiếp tục quay trở lại đà tăng và chỉ số VN-Index biến động hẹp gần vùng hỗ trợ 1.155 điểm…

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 23/6.

img

Thị trường được kỳ vọng tiếp tục phục hồi phiên tới

Thị trường chứng khoán giằng co quanh đáy cũ

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index giằng co quanh vùng 1.170 trong cả ngày hôm nay trước khi đóng cửa giảm 3 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 9/19 ngành tăng điểm.

Các ngành có diễn biến tốt trong thời gian qua như Bán lẻ, Công nghệ thông tin, Thủy sản, Tiện ích đã suy giảm. Trong khi đó, ở diễn biến ngược lại, cổ phiếu Chứng khoán và Thép lại tăng vọt.

Khối ngoại mua ròng nhẹ trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX.

Phiên giao dịch hôm nay tiếp tục cho thấy sự lưỡng lự của thị trường khi gặp ngưỡng hỗ trợ cũ quanh vùng 1.160-1.180. Nếu mất ngưỡng hỗ trợ này, mô hình hai đáy sẽ bị phá vỡ khả năng VN-Index sẽ lùi tiếp về vùng 1.100.

Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục phục hồi

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường có thêm một phiên giảm điểm nhẹ và xảy ra mức độ phân hóa mạnh mẽ.

Nhóm các cổ phiếu đã giảm sâu từ vùng đỉnh thu hút được dòng tiền mua vào giúp nhiều cổ phiếu bật tăng mạnh. Ở chiều ngược lại, các nhóm ngành đi ngược thị trường giai đoạn trước đó tiếp tục bị bán tháo. Theo chúng tôi, sự dịch chuyển của dòng tiền đang tạo ra sự phân hóa mạnh mẽ này.

Thanh sụt giảm gần 15% so với phiên trước và chỉ đạt mức gần 12 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trên sàn HOSE. Mức độ lan tỏa của thị trường có sự cải thiện mạnh với 57% tăng điểm; 8% đi ngang và chỉ còn 35% số cổ phiếu giảm điểm.

Diễn biến của VN-Index không tích cực như kỳ vọng của chúng tôi trong bản tin ngày hôm qua. Chỉ số VN-Index chỉ duy trì được sự tích cực trong phiên sáng nhưng sau đó đã quay đầu giằng co và giảm do sự thiếu đồng thuận giữa nhiều nhóm ngành tăng và giảm điểm trái chiều nhau.

Dòng tiền tập trung mua vào các cổ phiếu ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản, Xây dựng và Vật liệu xây dựng… trong khi bán quyết liệt ở các nhóm: Dầu khí, Thủy sản, Phân đạm, Bán lẻ, Năng lượng…

Theo góc nhìn của chúng tôi, dòng tiền đang chọn lựa nhóm cổ phiếu đã giảm sâu và điều này cho thấy nhiều cổ phiếu đã có hi vọng tạo đáy. Trong bối cảnh hiện tại diễn biến của chỉ số sẽ khó lường hơn khi thiếu vắng sự đồng thuận và thanh khoản vẫn thấp.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đánh giá phiên giao dịch hôm nay là tích cực và đà hồi phục của nhiều nhóm ngành sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch tới.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Ngân hàng; Chứng khoán.

img

Dòng tiền tập trung mua vào ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản, Xây dựng và Vật liệu xây dựng. Ảnh minh hoạ

Chú ý nhóm cổ phiếu bị chốt lời

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường có phiên thứ 2 test đáy tháng 5 với thanh khoản sang phiên thứ 2 liên tiếp, đó là tín hiệu kỹ thuật tích cực, cho thấy lực cung không lớn. Trong bối cảnh thanh khoản xuống thấp nhưng dòng tiền vẫn chọn được dòng cổ phiếu để đầu tư (Ngân hàng và Chứng khoán) lại có thêm một phiên đồng loạt tăng điểm, trong đó có nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần.

Nhìn chung, tuy chỉ số Vn-Index bị ảnh hưởng bởi các trụ lớn như GAS, VCB, MSN, VNM,… nhưng mặt bằng cổ phiếu vẫn có giao dịch tích cực, trong đó có cả dấu hiệu dòng tiền đầu cơ quay trở lại ở các cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ.

Thị trường đang có sự phân hóa rõ nét với 2 thái cực rõ ràng: Có nhóm cổ phiếu bị chốt lời ở mức giá sàn, nhưng cũng có nhóm cổ phiếu được bắt đáy ở mức giá trần. Nhà đầu tư có thể chú ý nhóm cổ phiếu bị chốt lời khi mức chiết khấu đã hấp dẫn.

Tiếp tục quay trở lại đà tăng

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục quay trở lại đà tăng và chỉ số VN-Index có thể biến động hẹp gần vùng hỗ trợ 1.155 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn ở mức cao và dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường, đặc biệt dòng tiền vẫn đang có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên nhịp hồi phục có thể sẽ nhanh chóng kết thúc.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và tận dụng nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu.

Thị trường thấp nhất trong vòng 1 năm

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Nhóm cổ phiếu giữ giá tốt đợt rồi đang có dấu hiệu bị bán mạnh như điện (POW, NT2, REE), dầu khí (GAS, PVD), thủy sản (ANV, IDI), phân bón (DCM, DPM), bán lẻ (DGW, FRT, PET) khi đồng loạt giảm sàn khi kết thúc.

Ngược chiều, nhóm chứng khoán (CTS, SSI, VND, BSI), bất động sản (DIG, DRH, HDC, NBB) lại kết phiên tăng trần.

Với diễn biến đóng cửa thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index tiếp tục duy trì ở mức thấp nhất -7 điểm, với mức đánh giá TIÊU CỰC ngắn hạn.

P/E của VN-Index hiện tại đạt hơn 12,7x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.