Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/5: Xu hướng giảm vẫn áp đảo

23/05/2022, 21:43

Thị trường có thể dao động ngay trên ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm và mức cản trên ở 1.250 điểm để tạo vùng đáy thứ 2…

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 24/5.

img

Thị trường giảm điểm với thanh khoản thấp phiên đầu tuần. Ảnh minh hoạ

Áp lực quay lại vùng 1.160 điểm

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Một phiên giao dịch giảm điểm khá tiêu cực và thanh khoản vẫn không có sự cải thiện so với tuần trước. Các giao dịch diễn ra trong trạng thái cân bằng và giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nhưng đã chuyển sang tiêu cực hơn trong phiên chiều với đà bán mạnh ở nhiều cổ phiếu.

Áp lực bán mạnh quay trở lại với nhóm ngành chứng khoán, bất động sản và ngân hàng khiến nhiều cổ phiếu giảm giá sâu.

Thanh khoản ở mức thấp như chúng tôi đề cập trong các bản tin trước cho thấy dòng tiền ngại rủi ro và điều này thúc đẩy bên cầm cổ phiếu chấp nhận bán ra. Diễn biến trên các chỉ số và trong nội tại thị trường cho thấy áp lực quay trở lại kiểm định vùng đáy của VN-Index xoay quanh mức 1.160 điểm đang khá cao.

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn rủi ro và chiến lược hợp lý giai đoạn này vẫn là duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp ( tối đa 50% tài sản ) cho tới khi dòng tiền được cải thiện rõ rệt hơn.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Dầu khí; Thủy sản

Buộc phải vượt 1.240 điểm với thanh khoản lớn

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường duy trì đà giảm từ lúc mở cửa phiên sáng cho đến hết phiên chiều, tuy có chút khựng lại ở thời điểm giữa ngày. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/19 ngành giảm điểm trong phiên hôm nay, nhóm VN30 chỉ có duy nhất 1 mã đóng cửa trong sắc xanh. Khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Tại những phiên tăng điểm trước đó, thanh khoản thấp và liên tục gặp lực cản ở ngưỡng quanh vùng 1.240 nên việc hôm nay VN-Index lùi về vùng quanh ngưỡng 1.220 là điều có thể dự đoán được.

Trong những phiên tới, chỉ số buộc phải vượt qua ngưỡng 1.240 với thanh khoản lớn ủng hộ đà tăng thì mới có cơ hội chinh phục những ngưỡng kháng cự tiếp theo.

Rào cản thanh khoản thấp

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thanh khoản ở mức thấp là rào cản hiện nay đối với thị trường, thậm chí ở 2 phiên cuối tuần trước thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE chỉ đạt mức bình quân 11.500 tỷ đồng.

Về chỉ số, dù để mất điểm trong phiên hôm nay nhưng diễn biến của thị trường cũng chỉ là dao động để kiểm nghiệm lại ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Trong đó, nhóm cổ phiếu bluechips là nguyên nhân khiến thị trường mất điểm.

Thị trường phục hồi ở tuần trước, nhóm cổ phiếu này cũng chỉ có mức tăng bằng với chỉ số chung của thị trường, trong khi mức tăng mạnh lại thuộc nhóm midcap và smallcap, do vậy khi thị trường điều chỉnh trở lại, nhóm cổ phiếu hồi yếu sẽ chịu áp lực bán đầu tiên.

Nhìn chung, thị trường có thể dao động ngay trên ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm và mức cản trên ở 1.250 điểm để tạo vùng đáy thứ 2 trong nhịp hồi kỹ thuật này. Tuy vậy, nhiều cổ phiếu sẽ tạo đáy thứ 2 cao hơn so với thị trường, như nhóm cổ phiếu dầu khí, cảng biển, thủy sản, bảo hiểm,…

Không gia tăng tỷ trọng

Công ty chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI):

Liên tiếp trong mấy tuần gần đây, phiên giao dịch thứ hai đầu tuần luôn là nỗi ám ảnh của giới đầu tư. Hôm nay vẫn là một phiên như thế. Áp lực bán hoàn toàn chiếm thế chủ động và kéo dài đến hết phiên. Trong đó, nhóm cổ phiếu phục hồi mạnh trong các phiên trước hứng chịu áp lực bán mạnh nhất như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng…

Ở chiều tích cực, dòng cổ phiếu dầu khí, thuỷ sản… thu hút dòng tiền, tăng điểm, nâng đỡ chỉ số VN-Index không giảm quá sâu.

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức trung bình thấp, thể hiện sự thận trọng cao độ của giới đầu tư. Xu hướng giảm vẫn chiếm thế áp đảo, trong khi những phiên tăng điểm trong tuần trước đó theo quan điểm của chúng tôi là thiên về những phiên hồi kỹ thuật. Dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng nhịp hồi kỹ thuật sẽ kéo VN-Index lên ngưỡng kháng cự quanh 1.300 điểm.

Ở diễn biến hiện tại, chúng ta không nên gia tăng thêm tỷ trọng nữa nếu những lần mua thăm dò trước đó chưa có lợi nhuận.

Quan sát dòng tiền hỗ trợ

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC):

Với diễn biến dòng tiền chưa được cải thiện trong các phiên gần đây, thị trường đã không tránh khỏi nhịp điều chỉnh khi áp lực bán gia tăng. Mặc dù diễn biến thịtrường vẫn còn kém nhưng cũng có ghi nhận tín hiệu tăng nhẹ của dòng tiền hỗ trợ khi VN-Index lùi về vùng 1.200 – 1.210 điểm.

Tín hiệu này tạm thời vẫn chưa đủ cơ sở để nhận định thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại, do nhìn chung áp lực bán vẫn còn nổi trội hơn. Quá trình thăm dò cung cầu có thể sẽ tiếp tục tiếp diễn trong thời gian gần tới và chúng ta cần chờ động thái hỗ trợ dứt khoát hơn của dòng tiền để có thể kỳ vọng nhịp hồi phục của thị trường sẽ trở lại.

Do vậy, nhà đầu tư tạm thời nên quan sát động thái của dòng tiền hỗ trợ. Tuy nhiên vẫn có thể cân nhắc mua tích lũy tại vùng giá tốt đối với các cổ phiếu lớn có định giá tích cực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.