Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/7: Kiểm định lại 1.204 điểm

25/07/2022, 21:34

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp trong vùng 1.185 – 1.204 điểm.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 26/7.

img

Thị trường lập đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước

Thị trường chứng khoán dè dặt trước ngưỡng 1.200 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Nhà đầu tư có vẻ vẫn e dè khi gặp lại ngưỡng 1.200 điểm. Sau khi chạm đến gần ngưỡng này trong nửa phiên sáng, thị trường gặp phải lực bán và đi một mạch xuống quanh vùng 1.185 điểm trước khi quay lại giằng co quanh ngưỡng 1.185-1.190.

Kết phiên, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.188,5 điểm, giảm hơn 6 điểm so với phiên trước đó.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 16/19 ngành giảm điểm; các ngành như Hóa chất, Dầu khí, Bán lẻ, Tiện ích đều có một phiên giao dịch thiếu tích cực.

Khối ngoại mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX.

Hiện tại, VN-Index đang có xu hướng test lại SMA 20 tương ứng với ngưỡng 1.185 điểm. Trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng 1.185-1.200 điểm.

Thị trường chứng khoán duy trì sự phân hóa

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Diễn biến phiên hôm nay cho thấy dòng tiền hiện vẫn yếu và mức độ nhập cuộc khá dè dặt với tâm lý lo ngại về tương lai. Các điều kiện thuận lợi trong đợt hồi phục và bình yên của thị trường quốc tế đang bị thị trường Việt Nam bỏ lỡ một cách khá đáng tiếc.

Kết quả kinh doanh quý 2 của nhiều doanh nghiệp đang công bố với nhiều doanh nghiệp tăng trưởng tốt giúp cho thị trường duy trì sự phân hóa nhất định.

Chúng tôi cho rằng cần nhìn vào thực tế hiện tại dòng tiền vẫn không đủ để vẽ các giấc mơ. Quan điểm của chúng tôi với nhà đầu tư ngắn hạn là ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu và đưa về mức phòng thủ (<30% tài khoản).

Dòng cổ phiếu nổi bật: Dầu khí; Bất động sản – Khu công nghiệp.

img

Tâm lý nhà đầu tư e dè trước ngưỡng 1.200 điểm. Ảnh minh hoạ

Không mua đuổi trong phiên

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường giao dịch cầm chừng khi tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng để chờ đợi thông tin từ thị trường thế giới.

Tuần này, thị trường tài chính Mỹ sẽ đón nhận nhiều thông tin quan trọng, bao gồm kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào giữa tuần và tiếp đó là số liệu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) vào hôm thứ Năm.

Trong kịch bản Fed tiếp tục nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm sẽ không tạo tính bất ngờ cho thị trường, ngược lại mức lãi suất được nâng lên 1 điểm phần trăm có thể khiến chứng khoán thế giới biến động mạnh.

Do vậy, tâm lý nhà đầu tư nhìn chung là thận trọng nghe ngóng khiến thanh khoản thị trường giảm về dưới 10.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư có thể giảm giao dịch, không mua đuổi trong phiên.

Kiểm định lại kháng cự 1.204 điểm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.204 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp trong vùng 1.185 – 1.204 điểm.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm nhẹ nhưng vẫn trên vùng lạc quan cho nên nhịp điều chỉnh này chưa quá tiêu cực và chưa thể làm thay đổi xu hướng ngắn hạn hiện tại của thị trường chung.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể mua mới với tỷ trọng thấp.

Khả quan trong ngắn hạn

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Phiên giao dịch giảm khá, nhưng với độ phân hóa sâu của các cổ phiếu. Nhờ nhóm Vingroup và VCB tăng nhẹ đã góp phần làm dịu bớt mức giảm điểm của thị trường.

Ở chiều ngược lại, nhóm Dầu khí rơi mạnh khi BSR, PVD, PVS, GAS, OIL đều giảm từ 3%–5%. Nhóm Ngân hàng cũng có phiên chìm trong sắc đỏ khi gần như chỉ mỗi mình VCB tăng điểm. Nhóm Bất động sản và Xây dựng phân hóa lớn với tăng/giảm đan xen trong từng nhóm ngành.

Khối ngoại hôm nay mua ròng nhẹ với giá trị gần 126 tỷ đồng, trong đó FPT, MWG và VNM được mua ròng nhiều nhất với giá trị lần lượt là 83 tỷ, 68 tỷ và 22 tỷ đồng.

Phiên giao dịch giảm điểm tuy nhiên điểm số kỹ thuật vẫn được giữ nguyên. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đang ở mức +4, thể hiện trạng thái khả quan trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 12,6x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.