Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/7: Kiểm nghiệm lại đáy 1.150 điểm

26/07/2022, 19:30

VN-Index không thể giữ ngưỡng hỗ trợ 1.190 điểm. Thị trường khả năng sẽ kiểm nghiệm lại mức đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.150 điểm.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 27/7.

img

Thị trường chứng khoán giảm phiên thứ 3 liên tiếp

Thị trường chứng khoán tích lũy trong ngưỡng 1.185-1.200 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường giằng co trong cả phiên sáng quanh ngưỡng 1.190 điểm, sau đó giảm nhẹ trong phiên chiều và kết phiên tại mốc 1.185,07 điểm, giảm hơn 3 điểm so với ngày hôm qua.

Tuy thị trường giảm điểm nhẹ nhưng số mã giảm áp đảo số mã tăng và có tận 14/19 ngành giảm điểm.

Khối ngoại mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Hiện tại, thị trường vẫn đang trong xu hướng tích lũy trong ngưỡng 1.185-1.200 điểm. Trong ngắn hạn, thị trường vẫn có thể tiếp tục duy trì xu hướng này cho đến khi có dòng tiền vào và đẩy chỉ số bật lên.

Thị trường chứng khoán vẫn theo hướng giảm nhẹ

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường tiếp tục giảm điểm trong ngày hôm nay với phần lớn các cổ phiếu chịu áp lực giảm. Số lượng cổ phiếu tăng giá chiếm số ít với mức tăng nhẹ và phân tán ở nhiều nhóm ngành. Một số cổ phiếu vốn hóa lớn tăng giá với mức tăng yếu như VCB; SAB; MSN chỉ giúp thị trường bớt áp lực giảm.

Diễn biến thị trường đang đi theo hướng như chúng tôi đề cập trong bản tin trước với cách giảm nhẹ.

Mùa báo cáo tài chính quý 2 mang lại nhiều bất ngờ về tình hình kinh doanh tốt của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn hờ hững bởi những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu khi tuần này Mỹ công bố nhiều báo cáo quan trọng nhất là GDP quý 2.

Chúng tôi cho rằng diễn biến trong các phiên giao dịch tới vẫn theo hướng trồi sụt trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp như hiện tại. Chiến lược giai đoạn hiện tại là phòng thủ với tỷ trọng cổ phiếu thấp nhằm giảm bớt các thiệt hại trong giai đoạn suy giảm này.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Thủy sản; Chứng khoán.

img

Thị trường giảm điểm nằm trong dự đoán. Ảnh minh hoạ

Kiểm nghiệm lại đáy ngắn hạn 1.150 điểm

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường giảm phiên hôm nay không nằm ngoài dự đoán khi giới đầu tư vừa dõi theo những diễn biến về số liệu kinh tế Mỹ quý 2, vừa tiếp tục cuộc tranh luận về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất.

Điểm đáng chú ý trong phiên hôm nay ngoài việc thanh khoản vẫn ở mức thấp thì diễn biến giảm của thị trường ở nửa cuối phiên chiều đến từ nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh là tác nhân chính khiến chỉ số VN-Index không thể giữ ngưỡng hỗ trợ 1.190 điểm.

Do đó thị trường khả năng sẽ kiểm nghiệm lại mức đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.150 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Kiểm định lại mức 1.180 điểm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co với biên độ hẹp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức 1.180 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động quanh đường trung bình 20 phiên trong vài phiên tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn đã thận trọng trở lại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp ở mức hiện tại và dừng mua mới để quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên giao dịch tới.

Điểm số kỹ thuật sụt giảm

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản tiếp tục suy giảm khi đạt hơn 388 triệu đơn vị khớp lệnh tương ứng giảm gần 6% với giá trị đạt hơn 8.069 tỷ đồng.

Nhóm Thép bất ngờ quay đầu giảm mạnh khi NKG (-5,1%), HSG (-5,7%) và HPG (-1,1%). Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu Thủy sản cũng chịu áp lực bán với nhiều mã giảm ACL (-7%), ANV (-5%), IDI (-5%) và VHC (-5%). Ngược chiều, nhóm cổ phiếu Dầu khí khởi sắc hơn khi PVD (+2%), PVS (1,3%); BSR (1,5%).

Khối ngoại cũng duy trì xu hướng mua ròng nhẹ với hơn 56 tỷ đồng với VCB và MWG đứng đầu ở chiều mua với giá trị lần lượt 23 tỷ đồng và 22 tỷ đồng. Còn ở chiều ngược lại, DGC và VNM lần lượt bán ròng 39 tỷ đồng và 17 tỷ đồng.

Diễn biến giảm điểm đã khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index giảm từ mức đánh giá 4 điểm khả quan xuống mức 2 điểm trung tính. P/E hiện tại của Vn-Index ở mức 12,6x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.