Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/9: Có thể hồi phục

26/09/2022, 20:27

Thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.190 – 1.200 điểm.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 27/9.

img

Lực bán mạnh đẩy chỉ số giảm sâu

Thị trường chứng khoán suy yếu

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index mở cửa với khoảng trống giá âm. Lực bán tháo đẩy chỉ số đi một mạch xuống vùng 1.160 trước khi bật lên và đóng cửa tại mốc 1.174.35.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/19 ngành giảm điểm, ngành duy nhất giữ được sắc xanh hôm nay là ngành Ô tô và phụ tùng.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX.

Cây nến với bóng nến dưới dài cho thấy lực bắt đáy ở vùng 1.160 khá tốt. Áp lực từ đà tăng đồng USD cùng với thông tin tăng lãi suất tiếp tục khiến thị trường suy yếu.

Khuyến nghị các nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch trong các phiên tới.

Thị trường chứng khoán có thể phục hồi

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên giảm điểm hôm nay khiến chỉ số VN-Index để mất mốc hỗ trợ tâm lý quanh mốc 1.200 điểm vốn nâng đỡ cho chỉ số này trong tuần trước.

Khi mốc hỗ trợ bị phá vỡ tâm lý bán tháo với nhiều cổ phiếu đã xảy ra khiến nhiều cổ phiếu dư bán giá sàn. Điều này cũng kích thích dòng tiền bắt đáy bởi chỉ số và nhiều cổ phiếu đã chạm về vùng đáy tháng 5 và tháng 7/2022.

Với kết thúc phiên ngày hôm nay, các chỉ số và nhiều cổ phiếu có xu hướng hồi phục lại trong phiên sáng mai. Tuy nhiên, nếu đà hồi phục yếu áp lực cung sẽ nhanh chóng xuất hiện trở lại.

Do đó, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát thêm các phiên giao dịch tới cho tới khi thị trường có dấu hiệu tạo đáy rõ rệt hơn để gia tăng trạng thái cổ phiếu.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Chứng khoán; Thủy sản.

img

Các nhịp giảm tạo cơ hội mua gom cổ phiếu. Ảnh minh hoạ

Thị trường đã đến đoạn cuối nhịp điều chỉnh

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Sau khi giảm liền mạch 4 tuần liên tiếp nhưng thanh khoản không tăng, thị trường giảm mạnh như phiên hôm nay đã thu hút được dòng tiền lớn quay lại bắt đáy.

Tính từ đỉnh tháng 8, chỉ số VN-Index đã giảm 133 điểm, tương sụt 10,33% nhưng chưa để mất đáy tháng 7. Tuy nhiên, nhiều nhóm cổ phiếu đã để mất ngưỡng hỗ trợ này.

Thị trường trong nước đang chịu tác động kép từ thông tin nâng lãi suất cả trong và ngoài nước. Nhìn theo hướng tích cực thì đây là xu hướng chung trên thế giới khi các ngân hàng trung ương đang chạy đua nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thực tế lãi suất huy động của các ngân hàng cũng đã rục rịch từ trước, tỷ giá cũng vậy.

Do đó, thị trường đã chiết khấu các biến cố này trong 4 tuần vừa qua, nhịp điều chỉnh của thị trường trong nước đang đồng pha với thị trường thế giới cả về xu hướng và tốc độ giảm.

Do vậy, chúng tôi cho rằng thị trường đã đi đến đoạn cuối của nhịp điều chỉnh. Trên cơ sở đó, các nhịp giảm sẽ là cơ hội để mua gom cổ phiếu.

Thị trường có thể hồi phục

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.190 – 1.200 điểm. Đây là vùng khoảng trống giảm giá được hình thành trong phiên 26/9/2022.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao cho nên áp lực giảm vẫn ở mức cao, nhưng các chỉ số đã giảm sâu vào vùng quá bán cho thấy thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong những phiên giao dịch tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm cho thấy các nhà đầu tư đã bi quan trở lại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể hạn chế bán tháo và vẫn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp ở mức 30-35% danh mục.

Trạng thái của thị trường là tiêu cực

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Áp lực bán gia tăng khiến thanh khoản khớp lệnh ở mức 713,25 triệu đơn vị, tăng 58% so với phiên trước, tương ứng hơn 16.361 tỷ đồng về giá trị.

Số mã giảm áp đảo với 468 mã giảm, so với chỉ 34 mã tăng. Trong đó, nhóm Ngân hàng chia làm hai thái cực, nhóm Bất động sản bị bán mạnh.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng giá trị đạt 556 tỷ đồng trên sàn HSX.

Trong đó, NLG và KDH bị bán ròng mạnh nhất với hơn 170 tỷ và 140 tỷ đồng về giá trị. Ngược chiều, HPG và STB được mua ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt hơn 68 tỷ và 67 tỷ đồng.

Đóng cửa giảm điểm phiên thứ 2 liên tiếp, khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index ở mức đánh giá thấp nhất -7 điểm với trạng thái ngắn hạn ở mức tiêu cực.

Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 13,3x

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.