Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/9: Hạn chế bán tháo ở nhịp giảm

28/09/2022, 22:11

Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường hoặc hạn chế bán tháo ở nhịp giảm mạnh và ưu tiên nhịp hồi.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 29/9.

img

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/9

Thị trường chứng khoán cho thấy tâm lý đang tiêu cực

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Mở cửa với khoảng trống giá, VN-Index đi xuống trong cả phiên sáng.

Sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ 1.150, chỉ số bật lên vùng 1.160 trước khi trượt chân rơi tự do xuống và đóng cửa tại mốc thấp nhất ngày, 1.143,62 điểm, giảm gần 23 điểm so với phiên hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với sắc đỏ bao trùm 18/19 ngành.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Đồ thị ngày liên tục xuất hiện hai khoảng trống giá xuống. Tính từ đầu tuần tới nay, cho thấy tâm lý thị trường đang tiêu cực. NĐT nên hạn chế giao dịch trong những phiên tới.

Thị trường chứng khoán dòng tiền yếu và tâm lý quá bi quan

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Chúng tôi cho rằng, áp lực trong phiên ngày mai vẫn lớn bởi dòng tiền yếu và tâm lý quá bi quan.

Điểm tựa cho thị trường lúc này nằm ở số ít các cổ phiếu ngành chứng khoán đang nỗ lực xây vùng đáy của riêng mình.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, cần có thêm nhiều cổ phiếu vững vàng ở các phiên tới. Đặc biệt là những cổ phiếu có tầm ảnh hưởng về vốn hóa và tâm lý mới giúp thị trường tạo được vùng đáy.

Chú ý đến các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường tiếp tục xuất hiện một nhịp giảm vào cuối giờ giao dịch dưới sức ép từ các cổ phiếu trụ với nhiều cổ phiếu có lệnh bán lớn.

Chỉ số Vn-Index đã giảm 152 điểm kể từ đỉnh tháng 8 và đang trong tuần giảm thứ 5 liên tiếp.

Trong khi chỉ số chung đang ở mức đáy tháng 7 thì nhiều nhóm cổ phiếu đã xuyên qua ngưỡng hỗ trợ này.

Các nhóm cổ phiếu giảm sâu đang nhận được dòng tiền bắt đáy như nhóm: chứng khoán, ngân hàng, bất động sản,… nhóm cổ phiếu chứng khoán đang là điểm sáng khi đã có phiên tăng thứ 2 liên tiếp, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng duy trì đà tăng nhưng phân hóa, trong khi nhóm bất động sản đã có tín hiệu hồi phục khi khối ngoại giảm bán ròng.

Thị trường đang bị ảnh hưởng từ nhóm cổ phiếu trụ, do vậy không phản ánh được các cổ phiếu đã giảm về vùng hỗ trợ và có lực cầu bắt đáy.

Do vậy, nhà đầu tư có thể quan tâm đến các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu trong thời gian vừa qua đang được dòng tiền quan tâm như: chứng khoán, ngân hàng, thép, bất động sản,…

Các nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động quanh vùng đáy cũ 1.142 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, thị trường đang giảm sâu vào vùng quá bán và chỉ báo định lượng đang giảm về mức đáy tháng 03/2020 cho thấy thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật với xuất cao trong vài phiên tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể thủng hoàn toàn mức 1.142 điểm.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm về dưới vùng bi quan quá mức cho nên các nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh trong phiên giao dịch kế tiếp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường hoặc hạn chế bán tháo ở nhịp giảm mạnh và ưu tiên nhịp hồi để đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức 25-30% danh mục.

Hệ số P/E là 12,3 lần

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

VN-Index có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp trong tuần, bởi áp lực bán kèm theo tâm lý lo sợ trước các thông tin tiêu cực của nhà đầu tư.

Điều này khiến cho VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất từ đầu năm cho tới nay, dừng chân ở mức 1.143 điểm, tương ứng giảm - 22,9 điểm ( -1,96%). Thanh khoản 3 sàn lần lượt là: HOSE: 11.783 tỷ đồng, HNX: 1.159 tỷ đồng, UPCOM: 566 tỷ đồng.

Với diễn biến giảm điểm liên tiếp và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, điểm số kỹ thuật của VN-Index duy trì ở mức thấp nhất -7 với trạng thái đánh giá là tiêu cực. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 12,3 lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.