Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9: Sớm xuất hiện nhịp hồi

29/09/2022, 21:09

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường, khuyến nghị các nhà đầu tư cũng nên hạn chế bán tháo trong 1-2 phiên tới.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 30/9.

img

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9

Thanh khoản thị trường chứng khoán nằm tại mức trung bình

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Với thông tin thị trường chứng khoán Hoa kỳ hồi phục tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa với một trạng thái giao dịch phấn khởi. Nhưng đà tăng nhanh chóng suy yếu và quay đầu giảm điểm vào giữa phiên chiều.

Thanh khoản thị trường nằm tại mức trung bình cùng với độ rộng thị trường tiêu cực cho thấy áp lực bán đang lan tỏa trên diện rộng. Toàn bộ 19/19 nhóm ngành hôm nay đều điều chỉnh với nhóm Hóa chất giảm mạnh nhất. Khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng tại cả hai sàn giao dịch.

Nhìn chung VN-Index vẫn đang trong giai đoạn dò đáy với ngưỡng hỗ trợ vững hơn tại mức 1.100 điểm. BSC duy trì quan điểm thận trọng và chờ đợi đến khi hiệu ứng thông tin tăng lãi suất yếu đi trên thị trường.

Thị trường chứng khoán tiếp tục chờ đợi khi vùng đáy thiết lập xong

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Diễn biến phiên hôm nay rất tiêu cực khi xét trong bối cảnh thị trường chứng khoán quốc tế hồi phục và thông tin GDP Q3/2022 được công bố.

Diễn biến tăng điểm với thanh khoản thấp ở phiên sáng đã khiến bên cầm cổ phiếu quyết liệt bán ra trong buổi chiều. Cách giảm điểm liên tiếp như hiện tại với đa số cổ phiếu giảm mạnh trong khi thanh khoản thấp tiếp tục cho thấy lực cầu yếu và mỏng cùng với đó là tâm lý ngại rủi ro.

Chúng tôi vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu cân bằng của cung, cầu và khả năng tạo đáy ngắn hạn. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục chờ đợi cho tới khi vùng đáy thiết lập xong

Dòng cổ phiếu nổi bật: Nhóm cổ phiếu ngành Bất động sản – Khu công nghiệp; nhóm cổ phiếu Đầu tư công

Thị trường vẫn có cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường tiếp tục xuất hiện một nhịp giảm mạnh vào cuối giờ giao dịch dưới sức ép từ các cổ phiếu trụ với nhiều cổ phiếu có lệnh bán lớn, diễn biến này thường xuyên lặp lại trong những phiên gần đây gây tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư.

Phiên giảm này rất đáng chú ý khi thị trường bỏ qua loạt thông tin vĩ mô quý 3. Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index đã giảm gần 170 điểm, tương đương sụt hơn 13%, về mức thấp nhất kể từ đầu năm.

Một số cổ phiếu lớn thậm chí còn giảm gần 30-40%, mức giảm mạnh hơn cả hồi covid-19 và đang tạo áp lực chính cho thị trường.

Tuy vậy, thị trường vẫn có cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ, nhìn chung bỏ qua áp lực từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì thị trường đang duy trì trạng thái phân hóa. Nhà đầu tư có thể giao dịch với tỷ trọng cổ phiếu vừa phải trong danh mục.

Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, hạn chế bán tháo trong phiên tới

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm và chỉ số VN-Index có thể hướng về mức 1.100 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, chỉ báo định lượng của chúng tôi giảm sâu vào cùng quá bán và giảm về gần mức đáy tháng 03/2020 cho nên thị trường rất có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật, nhưng dòng tiền suy yếu nên các nhịp hồi phục sẽ khó có thể kéo dài.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn trong vùng bi quan quá mức cho nên thị trường vẫn có khả năng xuất hiện nhịp hồi trong vài phiên tới. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý thị trường vẫn chưa có điểm cân bằng cho nên rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp ở mức 25-30% danh mục. Đồng thời, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cũng nên hạn chế bán tháo vì thị trường có thể sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi trong 1-2 phiên tới.

Hệ số P/E của VN-Index đạt mức 12,3 lần

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản khớp lệnh giảm hơn 16% so với phiên trước đạt hơn 416 triệu đơn vị, tương ứng với hơn 9,100 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng và đầu tư công tiếp tục chịu áp lực chốt lời mạnh với nhiều mã cổ phiếu đóng cửa ở mức sàn như TCH, FCN, VCG, LCG, CTD và BCM.

Bên cạnh đó, nhóm thủy sản cũng bị bán trong phiên với ANV và IDI đóng cửa giảm kịch sàn.

Nhóm cổ phiếu hóa chất và phân bón cũng không nằm ngoài diễn biến đó khi DCM và DGC cũng giảm hết biên độ.

Khối ngoại tiếp tục giữ vị thế bán ròng của mình với giá trị hơn 171 tỷ trên cả HNX và HSX.

Ở chiều bán, STB và KDH là 2 mã bị bán mạnh nhất với giá trị lần lượt đạt 53 tỷ và 49 tỷ đồng. Ngược lại, GMD và BSI là 2 mã được mua ròng mạnh nhất hôm nay với giá trị lần lượt 28 tỷ và 25 tỷ.

Tiếp tục tạo vùng giá thấp nhất từ đầu năm, VN-Index vẫn duy trì điểm số đánh giá kỹ thuật ở mức -7 điểm với trạng thái đánh giá là tiêu cực. Hệ số P/E của VN-Index đạt mức 12,3 lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.