Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/10: Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao

03/10/2022, 22:10

Tâm lý thị trường hiện đang tiêu cực, ngưỡng hỗ trợ hiện tại của VN-Index đang là vùng 1.070-1.080.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 4/10:

img

Biểu đồ phân tích kỹ thuật thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán có ngưỡng hỗ trợ hiện tại của VN-Index đang là vùng 1.070-1.080

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Áp lực bán tháo xuất hiện từ đầu phiên sáng và thậm chí mạnh hơn vào phiên chiều, đẩy chỉ số giảm một mạch gần 46 điểm xuống đóng cửa tại mốc 1.086,44 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/19 ngành giảm điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HXN. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại của VN-Index đang là vùng 1.070-1.080.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường hiện đang tiêu cực, chỉ số có thể sẽ phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này trong những phiên tới.

Thị trường chứng khoán rủi ro đối với Credit Suisse khi giao dịch CDS đang ở mức cao

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Diễn biến phiên hôm nay quá tiêu cực khi các chỉ số xóa bỏ mọi thành quả hồi phục của phiên cuối tuần trước và tiếp tục tìm đáy mới.

Số lượng cổ phiếu giảm mạnh và thậm chí giảm hết biên độ chiếm áp đảo trong khi thanh khoản thấp tiếp tục cho thấy dòng tiền mỏng và tâm lý bên mua thận trọng.

Thông tin lo ngại đến từ rủi ro đối với Credit Suisse khi giao dịch CDS (Credit Default Swap - Hợp đồng bảo hiểm rủi ro phá sản) tăng nhanh thời gian gần đây và hiện đang ở mức cao.

Chúng tôi cho rằng đây là kịch bản tâm lý quen thuộc của các thành phần tham gia thị trường ở các giai đoạn giá xuống. Những tin tức bất lợi dạng này tạo ra tâm lý hoảng loạn và bán bằng mọi giá.

Các phiên giao dịch wash out (rũ bỏ) dạng này thường sẽ giúp thị trường và cổ phiếu sớm đạt được đáy ngắn hạn. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi cho tới khi đáy ngắn hạn thiết lập xong mới gia tăng trạng thái trở lại.

Nhận định dòng cổ phiếu nổi bật: Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán là nhóm giảm điểm mạnh nhất trong số các nhóm vốn hóa lớn ngày hôm nay. Nhóm cổ phiếu ngành bảo hiểm cũng ghi nhận đà giảm điểm trở lại.

Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, hạn chế bán tháo trong phiên tới

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước có phiên giảm mạnh đầu quý 4, gợi nhớ những phiên giảm hồi tháng 5 vừa qua bất chấp chỉ số Vn-Index đang góp mặt ở TOP các thị trường có mức giảm mạnh nhất trên thế giới kể từ đầu năm.

Điều đáng nói là giá của nhiều nhóm cổ phiếu thời điểm hiện tại còn thấp hơn cả đáy tháng 5 cũng như tháng 7 vừa qua, thậm chí một số cổ phiếu đã về mức đáy covid hồi tháng 3/2020.

Kể từ mức đỉnh tháng 8, chỉ số Vn-Index đã giảm 212 điểm, tức sụt 16,5% và giảm sang tuần thứ 6 liên tiếp khiến các chỉ báo kỹ thuật đi vào vùng quá bán. Chỉ số RSI hiện đang ở vùng 17 – 18 (vùng quá bán dưới ngưỡng 30), mức thấp nhất kể từ đáy covid.

Năm 2021, thị trường có 2 đợt giảm mạnh vào tháng 1 và tháng 7 trong khoảng 14 - 16% và tạo đáy đi lên. Kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật đang ở vùng quá bán, thị trường có thể có mức hỗ trợ ở khu vực 1.050 – 1.060 điểm trong kịch bản thận trọng.

Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, hạn chế bán tháo trong phiên tới.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường, hạn chế bán ra

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm vào đầu phiên và sớm xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp.

Đồng thời, các chỉ số đang giảm mạnh vào vùng quá bán cho thấy thị trường sẽ sớm bước vào giai đoạn hồi phục kỹ thuật.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm sâu vào vùng bi quan quá mức, cho thấy thị trường có thể sẽ sớm tìm được vùng cân bằng và các nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo ở giai đoạn hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường, hạn chế bán ra ở giai đoạn hiện tại nếu không có áp lực margin.

Đồng thời, các nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 25-30% danh mục.

Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 11.7 lần

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản của 3 sàn lần lượt là HOSE: 11.525 tỷ đồng, HNX: 1.141 tỷ đồng, UPCOM: 507 tỷ đồng. Ghi nhận số mã giảm điểm chiếm ưu thế hoàn toàn với 449 mã giảm. Trong đó nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn bị rớt giá, kéo thị trường đi xuống gồm: VCB, BID, HPG, TCB, CTG, MSN, MWG, …

Các mã trên cũng nằm trong nhóm top cổ phiếu ảnh hưởng lớn nhất đến VN-Index hôm nay. Ở chiều ngược lại, khiêm tốn chỉ có 43 mã tăng với sự đóng góp của các mã: VIC, PGV, PDN, STG, VCF, …

Khối ngoại bán ròng trở lại với giá trị hơn 531 tỷ đồng trên sàn HSX. Trong đó, HPG và STB bị bán ròng mạnh nhất với hơn 178 tỷ và 60 tỷ đồng về giá trị.

Ngược chiều, VIC và FUEVFVND được mua ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt hơn 27 tỷ đồng và 16 tỷ đồng.

Với diễn biến giảm điểm mạnh của phiên hôm nay, điểm số kỹ thuật của chúng tôi duy trì ở mức -5 (tiêu cực). Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 11.7 lần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.