Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/10: VN-Index đã mất 30%

04/10/2022, 19:03

Xu hướng đang rất xấu và tâm lý của giới đầu tư rất tồi tệ, cộng với áp lực bán giải chấp có thể khiến đà rơi tiếp diễn trong các phiên tới.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 5/10.

img

Chỉ số chứng khoán có khả năng vẫn còn giảm

Thị trường chứng khoán chưa phá vỡ vùng hỗ trợ 1.070-1.080 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường giằng co trong vùng 1.075-1.095 điểm ngày hôm nay, sau cùng kết phiên tại mốc 1.078.14, giảm hơn 8 điểm so với hôm qua, thanh khoản chạm đường trung bình 20 phiên.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm. Ở chiều ngược lại, nhóm Vận tải là điểm sáng khi đa số mã đều tăng ấn tượng.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX.

Hiện tại, VN-Index vẫn chưa phá vỡ vùng hỗ trợ 1.070-1.080 nhưng tâm lý thị trường vẫn tiêu cực. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Thị trường chứng khoán chưa tìm được vùng đáy

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Diễn biến các phiên giao dịch gần đây khá giống nhau với kịch bản quen thuộc khi chịu áp lực bán ở phiên chiều. Chỉ số và nhiều cổ phiếu có sự nỗ lực hồi phục rất tốt trong phiên giao dịch nhưng không trụ vững trước áp lực cung bán quyết liệt ở gần cuối phiên.

Mặc dù vậy, thị trường cũng ghi nhận một vài điểm tích cực khi chỉ số thu hẹp bớt đà giảm ở cuối phiên và số mã giữ được sắc xanh cũng đã gia tăng đáng kể so với phiên trước.

Phiên giao dịch hôm nay cho thấy thị trường vẫn chưa tìm được vùng đáy và áp lực bán hiện vẫn lớn nhất là trong phiên giao dịch buổi chiều. Do đó, chiến lược đối với nhà đầu tư ngắn hạn vẫn là kiên nhẫn chờ đợi cho tới khi thị trường thiết lập đáy xong.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Cảng – vận tải biển; Chứng khoán.

img

Tâm lý thị trường vẫn tiêu cực. Ảnh minh hoạ

VN-Index đã mất 30%

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu bật tăng tưng bừng và tâm lý nhà đầu tư có nhiều kỳ vọng về phiên phục hồi của thị trường trong nước thì diễn biến lại trái chiều.

Chỉ số VN-Index đang có chuỗi 6 tuần giảm liên tiếp và đã mất 30% kể từ đỉnh, nằm trong Top các thị trường có mức giảm mạnh nhất trên thế giới.

Với diễn biến ngược dòng thế giới như hôm nay, tâm lý nhà đầu tư sẽ chuyển biến xấu đi và không tìm thấy điểm tựa nào ở thời điểm hiện tại.

Về kỹ thuật, thị trường tiếp tục đi vào vùng quá bán, chỉ số VN-Index có vùng hỗ trợ ở khu vực 1.050 -1.060 điểm trong các phiên sắp tới.

Tiếp tục đà rơi các phiên tới

Công ty chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI):

Các chỉ số lớn quốc tế đều tăng điểm rất tốt nhưng quán tính giảm điểm mạnh trong phiên đầu tuần vẫn còn dư địa rất lớn nên áp lực bán nhanh chóng quay lại điều khiển thị trường.

Trong đó, Phân bón, Thép, Chứng khoán, Xây dựng, Bảo hiểm… là những nhóm ngành giảm điểm khá lớn.

Tuy nhiên, điểm tích cực là số nhóm ngành tăng điểm cũng bắt đầu xuất hiện và tăng mạnh so với phiên hoảng loạn hôm qua.

Xu hướng đang rất xấu và tâm lý của giới đầu tư là rất tồi tệ, cộng với áp lực bán giải chấp có thể khiến đà rơi tiếp diễn trong các phiên tới.

Khả năng VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 1.030 điểm rồi mới có nhịp phục hồi đang là khá cao trong bối cảnh hiện tại. Vì vậy, hạn chế bắt đáy nhưng đây cũng là vùng định giá rất hấp dẫn nên chúng ta cũng không cần phải vội vàng, hoàng loạn bán ra, nhất là xung quanh vũng hỗ trợ 1.030 điểm.

Vẫn tiêu cực

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản khớp lệnh đạt 582,82 triệu đơn vị, tăng hơn 5% so với phiên trước, tương ứng hơn 12.048 tỷ đồng về giá trị.

Số mã giảm áp đảo với 312 mã gấp gần 2,2 lần số mã tăng và 74 mã đứng giá. Nhóm VN30 giằng co mạnh trong phiên khi các mã HPG, MSN, GVR,... và các mã thuộc nhóm ngân hàng (CTG, BID, ACB, VPB, EIB,...) giảm điểm với các giá trị đóng góp lần lượt là 1,3 điểm (0,12%), 1,2 điểm (0,11%) và 1,2 điểm (0,11%),...

Ngược lại, cổ phiếu họ Vingroup (VIC, VHM, VRE) và một số mã khác trong nhóm ngân hàng (VCB, MBB, HDB) lại góp công lớn trong việc thu hẹp đà giảm của VN-Index. Nhóm xây dựng bị bán mạnh phải kể đến là CIG (-6,92%), NHA (-6,91%), DRH (-6,9%), CTD (-6,89%), LDG (-6,85%),...

Mặc dù VN-Index tiếp tục giảm điểm, thế nhưng điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index vẫn giữ ở mức -5 điểm tiêu cực. Hệ số P/E của VN-Index đang ở mức 11,6x

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.