Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/8: Xuất hiện nhịp điều chỉnh

04/08/2022, 22:05

Thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách vùng kháng cự 1.260–1.285 điểm.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 5/8.

img

Thị trường tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường chứng khoán đang lưỡng lự

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index giằng co trong biên độ 10 điểm cả ngày hôm nay. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 9/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Bán lẻ có mức tăng mạnh mẽ nhất.

Sau khi hoàn thành mẫu hình 3 nến trắng, thị trường đang thể hiện sự lưỡng lự với sự xuất hiện của cây nến Doji.

Nếu phiên ngày mai thị trường đóng cửa dưới ngưỡng 1.250 điểm thì nhiều khả năng trong ngắn hạn chỉ số sẽ tích lũy quanh vùng 1.235-1.255 điểm để lấy đà bật lên, còn nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục con đường chinh phục khoảng trống giá 1.260-1.280 điểm.

Thị trường chứng khoán suy yếu đà tăng

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

VN-Index đóng cửa với cây nến Doji sau 3 phiên tăng điểm mạnh mẽ cho thấy đà tăng đã tạm thời suy yếu trở lại.

Mặc dù, VN-Index có phiên tăng điểm thứ tư nhưng nhìn chung đà tăng đã chững lại khi nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp quy mô vừa phải đã xuất hiện áp lực điều chỉnh trong ngày hôm nay.

Chúng tôi vẫn lạc quan vào xu hướng của thị trường hiện tại và cho rằng các cơ hội điều chỉnh là để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Xu hướng tăng giá của chỉ số vẫn rất mạnh mẽ khi mặc dù nhóm của các doanh nghiệp quy mô vừa phải giảm điểm nhưng đà tăng của nhóm cổ phiếu trụ đã bù đắp trở lại, các nhóm ngành đang thay phiên nhau hỗ trợ cho chỉ số đi lên.

Trong các phiên sắp tới, áp lực điều chỉnh và phân hóa dự báo sẽ ngày càng mạnh dần nhưng quan điểm về thị trường tích cực của chúng tôi vẫn không thay đổi. Chúng tôi vẫn cho rằng chỉ số có thể sẽ hồi phục trở lại vùng 1.315 điểm trong giai đoạn sắp tới.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Bán lẻ; Ngân hàng.

img

Dấu hiệu chốt lời rõ nét hơn. Ảnh minh hoạ

Chốt lời rõ nét

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Sau 4 phiên tăng liên tiếp ở tuần này, quán tính đang chậm lại, độ rộng thị trường cũng đang tiến về trạng thái cân bằng, hiện tượng chốt lời đang diễn ra rõ nét hơn.

Phiên hôm nay nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ đã có hiện tượng chốt lời rõ hơn, trong khi đó nhóm cố phiếu vốn hoá lớn có sự phân hóa nhờ nhóm cổ phiếu Ngân hàng, đặc biệt là cổ phiếu VCB phiên này “cân” cả thị trường.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index hiện đang tiến vào vùng cản kỹ thuật 1.250 điểm đến 1.262 điểm. Do vậy, các nhịp điều chỉnh trong phiên sẽ thường xuyên diễn ra, thậm chí thị trường có thể điều chỉnh theo phiên khi giao dịch ở nhóm cổ phiếu trụ trở lại trạng thái cân bằng và thị trường phái sinh cũng dự phòng rủi ro “trả điểm” ở nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn.

Xuất hiện nhịp điều chỉnh

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách vùng kháng cự 1.260 – 1.285 điểm.

Đồng thời, các chỉ số đang rơi vào vùng quá mua ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn hạn, nhưng chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng về gần vùng lạc quan quá mức cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế hưng phấn mua đuổi ở giai đoạn này và ưu tiên mua tại nhịp điều chỉnh.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua vào ở một vài phiên tới hoặc có thể xem xét chốt lời một phần ở những cổ phiếu có tỷ suất sinh lời trên 5% và chờ mua lại ở nhịp điều chỉnh.

Đà tăng được duy trì

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

VN-Index tăng hơn 4 điểm, tương ứng với 0,35% và dừng chân tại mốc 1,254 điểm. Thanh khoản tiếp tục giảm nhẹ ở mức 7,3% và chỉ đạt hơn 655 triệu đơn vị khớp lệnh, tương ứng giá trị hơn 15.123 tỷ đồng.

Với việc thanh khoản tiếp tục giảm, mặc dù đà tăng của VN-Index vẫn được duy trì tốt khiến cho điểm số đánh giá sức mạnh kỹ thuật của VN-Index tiếp tục giữ nguyên tại mức +5 điểm khả quan.

Hệ số P/E VN-Index hiện tại ở mức 13,4x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.