Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/7: Có thể lùi về ngưỡng 1.100 điểm

06/07/2022, 21:01

Thị trường để vỡ mốc hỗ trợ 1.160 điểm, VN-Index sẽ có thêm áp lực giảm trong các phiên tới…

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 7/7.

img

Áp lực giảm tăng lên sau phiên giảm hôm nay

Thị trường chứng khoán có thể lùi về ngưỡng 1.100 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index mở cửa với khoảng trống giá (gap) âm 14 điểm, sau đó giao dịch giằng co trong biên độ 10 điểm quanh ngưỡng 1.160-1.170 cả ngày trước khi giảm xuống đóng cửa tại 1.149,61 vào cuối phiên.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/19 ngành giảm điểm. Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Hiện tại thị trường đã giảm xuống dưới ngưỡng 1.150. Nếu thị trường không thể trở lại ngưỡng 1.160 thì có thể sẽ tiếp tục lùi về ngưỡng 1.100 để hoàn thiện mô hình 5 sóng giảm (sóng 5 tương đương biên độ của sóng 1).

Trường chứng khoán thêm áp lực giảm

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên giảm ngày hôm nay cho thấy dòng tiền rất yếu bởi áp lực cung thực tế không quá đột biến khi thanh khoản còn thấp hơn ngày hôm qua.

Tuy nhiên, dòng tiền yếu và tâm lý ở mức mỏng manh khiến cho chỉ số dễ dàng để mất mốc hỗ trợ quan trọng và nhiều cổ phiếu chịu áp lực giảm mạnh.

Khối nhà đầu tư ngoại tạo thêm gánh nặng cho phiên nay khi họ cũng bán ròng mạnh ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn.

Sau khi để vỡ mốc hỗ trợ 1.160 điểm hôm nay VN-Index sẽ có thêm áp lực giảm trong các phiên tới và chúng tôi cho rằng vẫn chưa phải thời điểm để tham lam khi sự chênh lệch cung cầu hiện còn quá lớn.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Dầu khí; Hóa chất.

img

Lực bán khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thiếu tích cực. Ảnh minh hoạ

Cơ hội ở cổ phiếu riêng lẻ

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Lực bán trong phiên chiều nay mang tính kỹ thuật khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thiếu tích cực dù mạch thông tin trong nước không có thông tin bất lợi, chứng khoán thế giới không nhiều biến động và giá dầu tăng trở lại trên 1%.

Về kỹ thuật, việc chỉ số VN-Index đã giảm hơn 73 điểm, tương đương mất hơn 6% kể từ cuối tháng 6 trong khi nhiều cổ phiếu có mức giảm gấp đôi hoặc hơn trong đó có nhiều cổ phiếu cơ bản và có kết quả kinh doanh quý 2 khả quan.

Nhà đầu tư nên căn cứ theo diễn biến ở cổ phiếu riêng lẻ, mức chiết khấu cao có thể là cơ hội để mua chờ kết quả kinh doanh quý 2 sắp được công bố.

Có thể hồi phục quanh 1.155 điểm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ hồi phục quanh vùng 1.155 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi.

Tuy nhiên, với quy mô dòng tiền yếu và thị trường chưa có bệ đỡ từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong bối cảnh nhóm cổ phiếu dầu khí bị ảnh hưởng tiêu cực từ giá dầu thì chúng tôi cho rằng thị trường vẫn có kịch bản giảm về vùng 1.100 điểm của chỉ số VN-Index và cân bằng tại vùng này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế bán tháo ở nhịp giảm. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời dừng mua ở giai đoạn hiện tại.

Chỉ số thấp nhất 1 năm

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Áp lực bán mạnh được duy trì khi VN-Index chìm sâu trong sắc đỏ và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, 1.149 điểm. Đây cũng là mức thấp nhất trong 1 năm trở lại đây.

Nhiều mã cổ phiếu bất ngờ quay đầu giảm điểm, tiêu biểu như nhóm dầu khí khi PVD, GAS và PVS đồng loạt đóng cửa ở mức sàn. Ngoài ra, một số mã cổ phiếu ở nhóm cảng biển cũng chịu áp lực bán mạnh khi HAH đóng cửa mức sàn, GMD cũng giảm 6,4%.

Nhóm hóa chất và phân bón cũng không nằm ngoài áp lực bán khi DGC và DCM đóng cửa ở mức kịch sàn.

Liên tiếp là 2 phiên bán mạnh của nhà đầu tư đã khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index rơi về mức thấp nhất -7 điểm, với trạng thái đánh giá trong ngắn hạn là tiêu cực. P/E hiện tại của VN-Index đạt mức 12,5x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.