Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/7: Có triển vọng hồi phục

07/07/2022, 22:02

Triển vọng hồi phục sẽ được củng cố trong bối cảnh chứng khoán thế giới đã tăng liền 3 phiên, kết quả kinh doanh quý 2 dần lộ diện.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 8/7.

img

Thị trường có phiên tăng trở lại

Thị trường chứng khoán có thể giằng co quanh 1.160 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường mở cửa đi xuống, tuy nhiên sau đó quay đầu đi lên, giằng co tại ngưỡng 1.155 cho đến hết phiên sáng. Sang đến phiên chiều, chỉ số bị đẩy trở lại vùng 1.150 trước khi kết phiên tăng ngoạn mục gần 17 điểm, quay trở lại ngưỡng tâm lí 1.160.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành Bảo hiểm.

Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ có diễn biến giằng co quanh vùng 1.160 điểm để lấy đà bật lên. Nếu không thành công, chỉ số có thể sẽ giảm xuống ngưỡng 1.100 điểm.

Thị trường chứng khoán được hỗ trợ từ thế giới

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Các chỉ số hồi phục nhẹ trở lại trong phiên giao dịch hôm nay sau phiên giảm mạnh ngày hôm qua. Tương quan giữa số lượng cổ phiếu hồi phục so với số lượng cổ phiếu còn giảm điểm ở mức cân bằng và thanh khoản tiếp tục sụt giảm xuống mức rất thấp.

Đà hồi phục nhẹ của thị trường chứng khoán toàn cầu cũng hỗ trợ phần nào tâm lý để thị trường Việt Nam hồi phục phiên hôm nay.

Thanh khoản sụt giảm mạnh trong phiên hồi phục vẫn là yếu tố đáng ngại của thị trường lúc này bởi mỗi khi đà tăng chững lại áp lực cung ngay lập tức xuất hiện trở lại đẩy thị trường giảm nhanh do mất cân đối cung cầu như thường thấy.

Chúng tôi bảo lưu quan điểm thận trọng với xu hướng ngắn hạn của thị trường và nên kiên nhẫn đợi dấu hiệu quay lại của dòng tiền thể hiện qua sự cải thiện thanh khoản.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Ngân hàng; Bất động sản.

img

Dòng tiền vào thị trường xuống thấp kỷ lục. Ảnh minh hoạ

Tín hiệu cạn cung

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước có phiên “vá đáy” thành công nhờ các cổ phiếu trụ giảm mạnh ở cuối giờ phiên hôm qua “trả điểm”. Chỉ số VN-Index chốt phiên ở phía trên vùng đáy cũ.

Thanh khoản thị trường giảm về mức thấp kỷ lục, tương đương hồi tháng 11/2020, tuy vậy độ rộng thị trường rất tích cực, đặc biệt là ở nhóm VN30.

Thanh khoản thấp kỷ lục như hồi tháng 11/2020 không phải là trở ngại đối với thị trường lúc này. Sau một phiên giảm mạnh như hôm qua thì độ hồi của giá sẽ là tín hiệu được quan sát đầu tiên.

Thanh khoản thấp trong khi chỉ số có phiên hồi mạnh như phiên hôm nay cho thấy áp lực bán đã giảm đi rất đáng kể hoặc có thể là tín hiệu cạn cung. Bên cạnh đó, tín hiệu từ thị trường phái sinh cũng có thể là cơ sở để nhà đầu tư đẩy giá trong phiên hôm nay.

Về kỹ thuật, một phiên hồi là chưa đủ dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm đã đảo chiều nhưng triển vọng hồi phục của chỉ số sẽ được củng cố trong bối cảnh chứng khoán thế giới đã tăng liền 3 phiên và các kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp niêm yết đang dần lộ diện.

Do vậy, nhà đầu tư nên căn cứ theo diễn biến ở cổ phiếu riêng lẻ, mức chiết khấu cao có thể là cơ hội để mua gom chờ kết quả kinh doanh quý 2 sắp được công bố.

Test vùng kháng cự 1.175 – 1.181 điểm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục và chỉ số VN-Index có thể “test” vùng kháng cự 1.175 – 1.181 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường sẽ thường xuất hiện nhịp hồi phục sau các nhịp giảm mạnh.

Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế giao dịch trong giai đoạn này.

Công ty chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI):

Nhiều cổ phiếu bất ngờ tăng điểm

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Lực cầu ở vùng giá thấp được kích hoạt mạnh mẽ khi chỉ số VN-Index rơi về vùng giá thấp nhất trong 16 tháng. Điều này đã giúp VN-Index hồi phục trở lại sau phiên bán mạnh trước đó.

Nhiều mã cổ phiếu bất ngờ quay đầu tăng điểm sau phiên giảm trước đó như nhóm hóa chất DGC, DCM và DPM. Nhóm xây dựng có HBC và CTD. Còn trong nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn VN30, VRE có phiên hồi phục tốt sau khi bị bán tháo mạnh trước đó.

Khối ngoại quay trở lại mua ròng hơn 487 tỷ trên cả 2 sàn HNX và HSX trong phiên hôm nay, đứng đầu là VNM với hơn 121 tỷ đồng và vị trí á quân là VND với gần 55 tỷ đồng.

Diễn biến phục hồi đã giúp cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index được cải thiện tăng từ mức thấp nhất -7 điểm lên mức -4 điểm và vẫn giữ nguyên trạng thái đánh giá là tiêu cực. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 12,7x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.