Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán tuần tới: Mở vị thế mua thăm dò

13/05/2022, 19:02

Đà bán tháo hiện vẫn chưa dừng lại với cách bán bất chấp cơ bản muốn thoát ra bằng mọi giá…

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch đầu tuần tới.

img

Thị trường hoảng loạn khi VN-Index thủng 1.200 điểm. Ảnh minh hoạ

Giữ trạng thái cân bằng để chờ đợi tín hiệu

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường có thêm một phiên giao dịch rất tiêu cực với đà giảm điểm và số lượng cổ phiếu giảm sàn ở mức lớn. Sự giằng co diễn ra trong phiên giao dịch sáng và tạo ra một vài hi vọng hồi phục nhưng trong phiên chiều các cổ phiếu lại bị bán tháo mạnh. VN-Index dễ dàng để vỡ hỗ trợ trung hạn rất quan trọng ở 1.200 điểm vào cuối phiên và đóng cửa ở mức gần thấp nhất.

Như đề cập trong bản tin ngày hôm qua chúng tôi đánh giá khi tâm lý thị trường quá tiêu cực và hoảng loạn các mốc hỗ trợ thường tỏ ra kém hiệu quả. Đà bán tháo hiện vẫn chưa dừng lại với cách bán bất chấp cơ bản muốn thoát ra bằng mọi giá khiến các hỗ trợ dễ dàng bị xuyên phá.

Chúng tôi chỉ nhận thấy một số điểm tích cực ở một vài cổ phiếu lớn trụ được giá trong phiên hôm nay như VJC; SSI; VHM; VIC; SAB… cùng với thanh khoản tăng cho thấy dòng tiền bắt đáy nhen nhóm trở lại. Ngoài ra, khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng tích cực và tới khi nào số lượng các cổ phiếu đủ bản lĩnh trụ được giá tăng thêm nữa trong điều kiện thị trường hiện tại sẽ tạo ra các cú ngược dòng hồi phục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường đã quá tiêu cực và sau phiên hôm nay xu hướng trung hạn cũng bắt đầu tiêu cực. Theo kinh nghiệm của chúng tôi khi có một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn trụ được giá và ngược dòng cơ hội hồi phục của thị trường sẽ xuất hiện và nhà đầu tư nên tiếp tục giữ trạng thái cân bằng để chờ đợi tín hiệu.

Phục hồi hoặc lùi về 1.150

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index tiếp tục duy trì đà giảm trong cả ngày hôm nay, chính thức giảm dưới ngưỡng hỗ trợ 1.200, kết phiên giảm 56 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/19 ngành giảm điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng nhẹ trên sàn HNX.

Ngưỡng 1.200 là vùng hỗ trợ cứng của thị trường, vì vậy có thể trong phiên thứ hai tuần sau VN-Index sẽ có sự hồi nhẹ về xung quanh mốc này; hoặc nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 1.150.

Xu hướng giảm điểm đang áp đảo

Công ty chứng khoán Mirae Asset (MASVN):

Thị trường có tuần giao dịch tiêu cực nhất từ sau giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3/2020, với mức giảm mạnh 11,02%, tương đương 146,49 điểm.

Các cổ phiếu bluechip cùng có diễn biến giảm mạnh trong tuần, trong nhóm 10 cổ phiếu ảnh hưởng xấu nhất đến VN-index, có đế 8 mã giảm trên 10%, trong đó GVR và TCB là 2 cổ phiếu giảm mạnh nhất với mức giảm lần lượt 20,5% và 18,6%. VCB là mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số với mức ảnh hưởng -7,7 điểm.

Khối ngoại có tuần giao dịch tích cực khi mua ròng gần 1.690 tỷ đồng, trong đó chứng chỉ quỹ VN-Diamond (FUEFVND) được khối này mua vào mạnh nhất với giá trị 646 tỷ đồng, tiếp theo là DGC với giá trị mua ròng đạt 288 tỷ đồng. Bên phía bán ròng, HPG là cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất với giá trị 142 tỷ đồng.

Áp lực bán xuống cùng với sự dè dặt của nhà đầu tư đã tiếp tục kéo VN-Index giảm sâu hơn, đặc biệt là trong 2 phiên cuối tuần với mức giảm len đến gần 120 điểm. Xu hướng giảm điểm đang áp đảo. VN-Index đang có mức P/E là 12,9x. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức -5 (tiêu cực).

Mở vị thế mua thăm dò

Công ty chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI):

Sau phiên thảm sát ngày 12/5, tâm lý nhà đầu tư trở nên hoảng loạn. Ngưỡng dựa duy nhất là mốc hỗ trợ 1.200 điểm có thể trụ vững và cản bước tiến của đà giảm. Đây cũng là mốc kỳ vọng mà chúng tôi đã đưa quan điểm trong suốt thời gian qua. Nhưng trái với kỳ vọng, VN-Index đã xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ cứng 1.200 điểm trong phiên cuối tuần, khiến những nhà đầu tư đang cầm cổ lạnh toát.

Giống phiên trước, hàng loạt cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác nhay nằm sàn la liệt với thanh khoản tăng cao và đây là phiên có giá trị khớp lệnh cao nhất tuần. Rõ ràng, xu hướng của thị trường đang rất xấu, xuyên thủng mốc hỗ trợ 1.200 điểm, tạo ra nỗi hoang mang tột độ cho giới đầu tư.

Nhìn lại phiên cuối tuần có thể thấy được nỗ sợ và hoảng loạn là quá mức khi thị trường khu vực Châu Á xanh điểm, kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn ổn định. Chúng tôi cho rằng sự hoảng loạn vẫn có thể kéo dài thêm một vài phiên tiếp theo, và đây là cơ hội để chúng ta tận dụng để bắt đầu vị thế mua thăm dò. Mặc dù thủng ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm nhưng sẽ là quá bán theo quan điểm của chúng tôi nếu về mốc 1.250-1.135 điểm trong tuần tới. Đây là mốc chúng tôi kỳ vọng có thể phục hồi và chúng tôi ưu tiên quan điểm mở vị thế mua thăm dò.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.