Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán tuần tới: Ngắn hạn có thể mạo hiểm mua vào

14/10/2022, 19:37

Với việc đóng cửa tuần ở vùng gần cao nhất, trạng thái thị trường đang khá tích cực và mở ra cơ hội tạo đáy và hồi phục.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch tuần tới.

img

Thị trường có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp

Thị trường chứng khoán giằng co cân bằng giữa bên mua và bên bán

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường giằng co quanh vùng 1.060 điểm suốt cả ngày hôm nay, kết phiên tăng gần 11 điểm, đánh dấu phiên thứ 3 tăng điểm liên tiếp.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 16/19 ngành kết phiên trong sắc xanh, trong đó đà tăng mạnh nhất thuộc về nhóm ngành Bán lẻ.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX trong phiên.

Hôm nay chỉ số VN-Index đã hình hành cây nến Doji cho thấy sự giằng co cân bằng giữa bên mua và bên bán ở vùng giá 1.060 điểm.

Trong những phiên tới, nếu VN-Index thành công lấp khoảng trống giá 1.060 – 1.070 điểm thì đà hồi phục sẽ vững vàng hơn.

Thị trường chứng khoán dường như đã hình thành vùng đáy 1

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

VN-Index tăng điểm phiên cuối tuần nhưng kết tuần với cây nến Doji đỏ cho thấy sự cân bằng khi chỉ số sắp tiệm cận vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1.075 – 1.090 điểm vốn là vùng đi ngang tích lũy ngắn trong tuần trước đó.

Với việc đóng cửa tuần ở vùng gần cao nhất, trạng thái thị trường đang khá tích cực và mở ra cơ hội tạo đáy và hồi phục.

Thị trường tuần qua dường như đã hình thành vùng đáy 1 và theo chúng tôi có thể có những nhịp giảm trở lại hình thành vùng đáy 2 ở đầu tuần tới trước khi kỳ vọng tạo ra mẫu hình đáy W trong tuần tới.

Mặc dù đáy chưa được xác nhận hình thành nhưng với cách vận động tích cực của nhiều cổ phiếu trong tuần qua chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn có thể mạo hiểm mua vào khi có điều chỉnh ở những phiên đầu tuần tới.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Bán lẻ; Chứng khoán.

img

Khối ngoại có tuần mua ròng nhiều nhất kể từ đầu năm, tạo động lực cho thị trường. Ảnh minh hoạ

Tuần phục hồi đầu tiên sau chuỗi 6 tuần giảm liên tiếp

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Chỉ số VN-Index đã có tuần tăng đầu tiên gần 26 điểm, tương đương phục hồi 2,5% sau 6 tuần giảm liên tiếp.

Mặc dù thanh khoản xuống mức thấp nhất 2 năm nhưng độ rộng thị trường khá tích cực với nhiều nhóm cổ phiếu phục hồi mạnh kể từ đáy như: Hóa chất, Thủy sản, Bán lẻ, Thép, Dầu khí, Chứng khoán, Ngân hàng…

Động lực giúp thị trường phục hồi đến từ tuần mua ròng nhiều nhất kể từ đầu năm của khối ngoại.

Theo thống kê, sau khi bán ròng 7 tuần liên tiếp, khối ngoại đã quay lại mua ròng 2.760 tỷ đồng trên toàn thị trường trong tuần vừa qua.

Về kỹ thuật, tuần phục hồi của chỉ số VN-Index được củng cố từ tín hiệu phân kỳ giữa chỉ số VN-Index và chỉ báo RSI. Với 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đang tạo vùng cân bằng sau nhịp giảm vừa qua và cũng tạo đáy ngắn hạn ở ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Với quán tính tăng hiện tại, khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của khoảng trống giá giảm ở ngưỡng 1.073 điểm.

Xu hướng thoát khỏi vùng giá đáy 1 năm

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Trước thông tin chủ tịch tập đoàn bất động sản lớn bị bắt tạm giam liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư đã thể hiện sự lo lắng có phần hoảng loạn trong diễn biến 3 phiên đầu tuần. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Bất động sản và những doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu lớn đã bị bán mạnh.

VN-Index từ 1.035 điểm của tuần trước đã chạm mức thấp nhất tại 998 điểm, sau đó đã hồi phục nhờ lực mua vào khi thấy mức định giá cổ phiếu phù hợp. Chỉ số đã tăng điểm liên tiếp trong 3 phiên cuối tuần, hồi phục gần 60 điểm từ đáy và so với tuần trước VN-Index đã tăng 25,94 điểm (+2,50%).

Ngân hàng là nhóm đóng góp nhiều nhất đến VN-Index với 5 mã trong top 10, trong đó BID và CTG có mặt trong top 3. Tổng cộng 5 mã Ngân hàng đã giúp VN-Index tăng 13,2 điểm trong tuần.

Trong tuần, khối ngoại trở lại bán ròng với giá trị hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó DGC, VNM và HPG là những mã được bán ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt là 296 tỷ đồng, 234 tỷ đồng và 225 tỷ đồng.

VN-Index đang có xu hướng thoát khỏi vùng giá đáy 1 năm và hiện tại đang ở quanh ngưỡng kháng cự trong ngắn hạn. Điểm số kỹ thuật ngắn hạn hiện ở mức +2 trạng thái đánh giá là trung tính. Hệ số P/E hiện của VN-Index ở mức 11,5x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.