Xã hội

Nhận hối lộ tình dục là hành vi tham nhũng

24/01/2018, 11:03

Nếu có thể sai khiến người có chức vụ làm theo ý người đưa hối lộ thì đó cũng là tham nhũng.

hoi lo tinh duc

Nhận hối lộ tình dục là hành vi tham nhũng. (Ảnh minh họa)

Chiều 23/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thông tin công tác Tư pháp quý IV/2017. Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, thời gian qua, Bộ đã nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, nhất là liên quan đến thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, án tham nhũng; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về thi hành án dân sự năm 2018, giảm ít nhất 3% số việc và tiền có điều kiện thi hành chuyển sang kỳ sau so với năm 2017; tập trung thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành án dân sự, bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính còn tồn đọng.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự Mai Lương Khôi trả lời câu hỏi của báo chí về số lượng cán bộ thi hành án bị kỷ luật và truy tố hình sự đã khẳng định một trong những nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm của ngành tư pháp và thi hành án dân sự là phòng chống tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, vì thế thời gian quan luôn tăng cường nhiều giải pháp bảo đảm thực thi đối với hệ thống thi hành án dân sự đúng pháp luật, đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát.

Ông Khôi cho biết, năm 2017, số cán bộ công chức bị vi phạm kỷ luật giảm 7 trường hợp so với năm 2016 (còn 29 trường hợp). Giải pháp hạn chế là tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm.

Thông tin cụ thể về việc kiểm tra thi hành án đối với việc bán đấu giá tài sản trong vụ “bầu” Kiên có sai sót, ông Khôi cho biết, đã tiến hành kiểm điểm đối với các cá nhân có liên quan. Về nghi vấn có việc bao che cho hành vi làm sai của cán bộ Chi cục Thi hành án TP HCM, ông Khôi khẳng định, không có gì bao che, Bộ Tư pháp đã có trao đổi, thống nhất với VKSND các cấp để giải quyết nội dung các đơn mà vợ “bầu” Kiên gửi theo đúng quy định, khi có kết quả sẽ thông tin đến cơ quan báo chí.

Về câu hỏi liên quan đến hướng dẫn chi tiết quy định trong BLHS 2015 vừa có hiệu lực, theo đó, trong nhóm tội phạm tham nhũng có đưa yếu tố về lợi ích vật chất và lợi ích phi vật chất. Báo chí đặt câu hỏi: Hối lộ tình dục có phải là lợi ích phi vật chất hay không?

Ông Trần Văn Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính cho hay, những quy định mới về phòng chống tham nhũng được bổ sung theo hướng tiếp cận công ước của Liên hợp quốc, theo đó quy định tham nhũng không những là các giá trị vật chất mà có cả phi vật chất. Theo ông, nếu cái hối lộ phi vật chất ấy có thể sai khiến người có chức vụ quyền hạn làm theo ý người đưa hối lộ thì đó cũng là tham nhũng. Và về mặt khoa học thì hối lộ tình dục là một dạng của hối lộ phi vật chất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.