Pháp luật

Nhận hối lộ từ xe quá tải, cán bộ Sở GTVT lãnh án tù

06/01/2016, 06:24

Tuyên phạt 15 năm tù giam, đối với 3 đối tượng "đưa và nhận hối lộ" để xe quá tải vượt trạm cân

IMG_1776
Ba bị cáo, Nguyễn Xuân Chung, Lê Đình Trọng và Nguyễn Trọng Toàn (ảnh từ trái qua).

Sáng ngày 5/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Đình Trọng (SN 1975, Nguyên Phó Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Đắk Nông) về tội “Nhận hối lộ”, cùng hai bị cáo Nguyễn Trọng Toàn ( SN 1979, trú tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) và Nguyễn Xuân Chung (SN 1968, trú tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng, vào đầu năm 2013, Đội Thanh tra giao thông tỉnh Đắk Nông do ông Lê Đình Trọng - Phó chánh thanh tra sở GTVT phụ trách kiểm tra tải trọng trên tuyến quốc lộ 14 (nay đường Hồ Chí Minh), đã phát hiện và bắt giữ bốn xe container của  Công ty TNHH Hiệp Toàn (trụ sở tại quận 9, Tp Hồ Chí Minh) chở quá tải.

Tuy nhiên, sau 4 ngày tạm giữ, bốn xe Container trên được thả mà không bị lập biến bản xử phạt vi phạm. Kể từ đó, Nguyễn Trọng Toàn (nhân viên Công ty TNHH Hiệp Toàn) biết Trọng là Phó Chánh thanh tra nên đã đặt vấn đề “chung chi” nhờ Trọng giúp đỡ và được Trọng đồng ý.

Ngay sau đó, Trọng đã nhiều lần gọi điện cho Toàn để yêu cầu “chung chi”, “bồi dưỡng” và Toàn đã hai lần chuyển tiền vào tài khoản cho Trọng với số tiền 20 triệu đồng để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm. Từ tháng 5 - 10/2014, Công ty TNHH Hiệp Toàn đã vận chuyển gần 200 chuyến xe container gỗ và dầu ăn từ Đắk Nông về Tp Hồ Chí Minh và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị Trọng kiểm tra, xử lý.

Tiếp đó, cùng thời gian trên, ông Nguyễn Tấn Mẫn (Nguyên Trạm phó Trạm cân lưu động do Trọng phụ trách) cũng đã nhận số tiền 29 triệu đồng của ông Nguyễn Xuân Chung (nhân viên doanh nghiệp vận tải Phước Hòa, trụ sở tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để bỏ qua lỗi vi phạm quá tải.

Từ tháng 4 đến 10/2014, doanh nghiệp vận tải Phước Hòa đã vận chuyển 173 chuyến xe  quá tải trọng cho phép nhưng không bị kiểm tra, xử lý. Sau khi sự việc bị phát hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã mời Nguyễn Tấn Mẫn lên làm việc. Tại Cơ quan CSĐT, ông Mẫn đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ của mình. Tuy nhiên, sau đó ông Mẫn đã bất ngờ lầu tự tử tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Đình Trọng một mực khẳng định, vào thời điểm trên ông cần tiền để khám bệnh nên vay mượn từ Toàn. Sau đó, được Toàn đồng ý chuyển vào tài khoản 20 triệu đồng chứ không phải là hành vi “hối lộ” mà là quan hệ vay mượn dân sự. Về phía, Nguyễn Trọng Toàn, cũng khai nhận số tiền 20 triệu đồng là đối tượng cho Trọng mượn để đi khám bệnh chứ không có thỏa thuận việc “bảo kê” xe quá tải. Riêng về nội dung phiếu chuyển tiền vợ Toàn ghi “thanh toán tiền luật trên đường”, Toàn cho rằng do đó là việc làm bộc phát của vợ chứ ông không có chỉ đạo.

Tại tòa, bà Nguyễn Thị Thư (vợ Toàn) cũng xác nhận, khi nghe Toàn gọi điện chuyển tiền cho Trọng, vì bà biết người nhận là Trạm trưởng trạm cân 56 (thuộc tỉnh Đắk Nông) nên bà đã ghi nội dung như vậy chứ không hề biết nguyên nhân. Về phần bị cáo Chung đã thành khẩn khai báo và cúi đầu nhận tội đã chuyển tiền cho ông Mẫn, do sợ bị lực lượng chức năng bắt lỗi xe chở quá tải.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Lê Đình Trọng 7 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận hối lộ”; Nguyễn Trọng Toàn 6 năm tù giam về tội “Đưa hối lộ”. Riêng bị cáo Nguyễn Xuân Chung, do HĐXX đã nhận thấy, bị cáo đã thành khẩn khai báo. Ngoài ra, Chung đang mắc bệnh hiểm nghèo và gia đình cũng là người có công nên tuyên phạt mức án 2 năm tù giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.