Chính trị

Nhận lỗi trước cử tri về những sai sót của BLHS 2015

30/06/2016, 13:39

Để xảy ra những sai sót trong BLHS 2015, Quốc hội và cá nhân các ĐBQH nhận trách nhiệm trước nhân dân, cử tri.

DSC_0478

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng

Sáng 30/6, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội về việc lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự; Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự; Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

Theo kết quả bỏ phiếu biểu quyết trước đó diễn ra tại Quốc hội, có 423 đại biểu (chiếm 85,63% tổng số đại biểu Quốc hội) tán thành lùi hiệu lực thi hành 4 luật; số đại biểu không đồng ý là 11 (2,23%) và 4 đại biểu không biểu quyết (0,81%).

Quốc hội quyết nghị bổ sung Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và trình Quốc hội khoá XIV tại kỳ họp thứ hai; Lùi hiệu lực thi hành 4 Bộ luật trên từ ngày 1/7/2016 đến ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành, trừ một số quy định có lợi cho người phạm tội.

Nói thêm về trách nhiệm trong việc để xảy ra những sai sót trong BLHS mới, ông Nguyễn Văn Luật – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp thẳng thắn bày tỏ: “Qua sự việc này, cá nhân tôi là cũng là đại biểu biểu quyết thông qua, thừa nhận nhận trách nhiệm của mình trước cử tri. Qua đó cũng cho thấy quá trình thẩm tra, lấy ý kiến nhân dân cần phải chặt chẽ hơn để đảm bảo chất lượng. Báo cáo trình ra vừa rồi cũng đã nói trách nhiệm nào của Quốc hội và của đại biểu”.

Nhấn mạnh thêm, ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho biết thấy có lỗi với cử tri. Theo ông Hùng, Quốc hội sẽ đánh giá để có quyết định cần thiết, nhất là làm rõ hơn nữa trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

“Chính cử tri, nhà chuyên môn và báo chí phát hiện ra sai sót. Điều đó một lần nữa cho thấy vai trò giám sát hết sức quan trọng của cử tri, người dân, dư luận đối với hoạt động của Quốc hội. Quốc hội khoá XIII sắp hết nhiệm kỳ nhưng khoá XIV và các khoá tiếp theo sẽ tiếp tục chú ý việc phát huy vai trò giám sát của cử tri, người dân và dư luận hơn nữa để nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là về lập pháp”- ông Đỗ Mạnh Hùng chia sẻ.

Liên quan đến việc các ấn phẩm Bộ luật Hình sự 2015 đã được xuất bản, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng khẳng định chắc chắn sẽ phải thu hồi và xử lý theo quy định của luật xuất bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.