Giao thông

Nhân lực hàng hải hội nhập Cách mạng công nghiệp 4.0

27/11/2017, 15:04

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sự phát triển của ngành hàng hải trong những năm tới.

DSCF3818

TS. Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Sáng nay (27/11), Cục Hàng hải VN làm việc với Đoàn công tác của Bộ Kinh tế, Giao thông và Đổi mới HamBurg, Đức do Bộ trưởng Frank Horch dẫn đầu nhằm thúc đẩy sự hợp tác về lĩnh vực hàng hải giữa hai bên trong thời gian tới.

Chia sẻ về thực trạng của ngành hàng hải hiện nay, ông Frank Horch cho biết, Với hơn 3.000 km đường bờ biển, Việt Nam rất có tiềm năng trong việc phát triển đầu mối hàng hải. Tuy nhiên, những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của các tàu vận tải hàng hóa, các cảng của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức và cần phải đổi mới, phát triển bền vững, đặc biệt là nguồn nhân lực.

“Đào tạo nguồn nhân lực luôn là nền tảng đảm bảo tốc độ tăng trưởng, không chỉ có công nghệ 4.0 mà phải có lao động 4.0, quy trình làm việc 4.0”, ông Frank Horch chia sẻ.

DSCF3826

Ông Frank Horch, Bộ Kinh tế, Giao thông và Đổi mới HamBurg, Đức đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển cảng biển, đào tạo nhân lực chi tiết tại buổi gặp gỡ

TS. Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, hiện tại Việt Nam có 31 cảng biển, 254 bến cảng, 6 nhóm cảng theo khu vực và vùng kinh tế cùng 1.200 doanh nghiệp Logistics. “Với 2 thế mạnh chủ chốt là đóng tàu và đào tạo nhân lực, ngành Hàng hải Việt Nam rất mong có thể thành lập các nhóm công tác qua trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ phía Bộ Kinh tế, Giao thông và Đổi mới HamBurg, các chuyên gia, doanh nghiệp tải cảng Hamburg về các vấn đề trọng tâm như: vận hành cảng biển, đóng tàu đặc chủng, tàu chuyên dụng; đảm bảo môi trường cảng, xây dựng cơ chế, chính sách nâng cao sự thu hút của lĩnh vực logistic; thúc đẩy Hiệp định hàng hải về vận tải biển giữa Đức và Việt Nam ký năm 1993 đi vào thực tế hơn, triển khai sâu rộng hơn”, ông Thu nói.

DSCF3839

Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu trao quà lưu niệm đến đoàn công tác

Cũng theo ông Thu, để việc phát triển công nghiệp cảng biển được bền vững, việc đào tạo nguồn nhân lực luôn được xem là nền tảng quan trọng. Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam hi vọng thời gian tới, phía Cộng hòa Liên bang Đức nói chung và Bộ Kinh tế, Giao thông và Đổi mới HamBurg tạo điều kiện phối hợp để sinh viên Việt Nam có cơ hội giao lưu, thực tập và học tập những kiến thức tiên tiến, hiện đại trong các trường đại học về hàng hải của Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.