Xã hội

Nhan nhản “bẫy” hố ga “rình rập” người đi đường Hà Nội

16/07/2019, 17:40

Tình trạng hố ga lồi lõm trên đường không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông còn rất phản cảm, mất mỹ quan đô thị của Thủ đô…

img
Đường Lê Văn Lương đoạn đối diện với nhà chờ xe buýt nhanh BRT 01 đến ngã tư Tố Hữu - Mỗ Lao có nhiều hố ga vênh với mặt đường

“Hà Nội có đặc sản… hố ga”

Lưu thông trên đường Trần Phú (Hà Đông) hướng đi Nguyễn Trãi sáng 11/7, đập vào mắt PV Báo Giao thông là hình ảnh mặt đường trồi lên, sụt xuống không khác đường đất. Hàng nghìn người điều khiển phương tiện đang lưu thông trở thành những “nghệ sĩ bất đắc dĩ” khi liên tục phải đánh tay lái để tránh những hố ga sụt lún trên đường. Xuyên suốt gần 5km của tuyến đường Trần Phú - Nguyễn Trãi, có đến hàng chục hố ga, nắp cống lồi lên, lõm xuống như những chiếc bẫy “rình rập”, có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông bất cứ lúc nào.

Tương tự trên đường Trường Chinh, mặt đường hiện rất hẹp do đang thi công cũng xuất hiện khoảng 20 hố ga vênh lên, lõm xuống chẳng theo tiêu chuẩn nào. Trong số đó, có 2 hố ga còn mất nắp, nhưng không được cảnh báo và sửa chữa.

Tuyến đường Kim Mã dẫn vào trung tâm thành phố luôn rất đông đúc, nhưng nhiều hố ga đang có dấu hiệu lún, long, thậm chí có hàng chục hố ga bị sụt lún sâu khoảng chục cm. Cụ thể, các điểm trước số nhà 355, 357, 363… các hố ga lún, võng hàng chục cm, lớp thảm phủ bị bong bật gây mất ATGT.

Theo Luật GTĐB, các công trình xây dựng thi công trên đường, phố đang sử dụng đều phải đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nghị định 88 về thoát nước đô thị và khu công nghiệp qui định phải “Thường xuyên kiểm tra, bảo trì nắp hố ga, cửa thu nước mưa. Định kỳ kiểm tra, đánh giá chất lượng các tuyến cống, các công trình thuộc mạng lưới để đề xuất phương án thay thế, sửa chữa”.


“Đoạn đường này mật độ phương tiện rất đông. Tình trạng hố ga lún võng sâu xuất hiện từ lâu, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp người điều khiển xe máy trượt ngã tại đây, nhất là vào những ngày mưa to, nước ngập”, chị Nguyễn Thị Vuông - người bán nước bên đường phản ánh.

Trên tuyến đường Lê Văn Lương, người điều khiển phương tiện càng bức xúc hơn khi lòng đường vốn đã bị thu hẹp, dành làn riêng cho buýt nhanh BRT, lại phải “căng mắt” quan sát mặt đường để kịp tránh hàng loạt hố ga lồi lên cả chục cm.

Tình trạng hố ga, nắp cống xuống cấp là thực trạng chung của nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội. Điều này không chỉ gây mất ATGT, bức xúc cho người dân, còn gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị.

TS. Nguyễn Thu Thủy, giảng viên Trường Đại học GTVT chia sẻ, nhiều người ở các tỉnh khác về Hà Nội công tác thường nói đùa nhau rằng: “Hà Nội có đặc sản… hố ga”. Nguyên nhân chủ yếu gây hư hỏng hố ga, theo tôi là do các đơn vị thi công chưa đúng quy trình, quy chuẩn. Bê tông có khi chưa đạt cường độ đã đưa vào khai thác. Nhiều hố ga bị hư hỏng, lún, sập sau thời gian thi công chỉ từ 3 - 6 tháng.

“Do đó, công tác thi công các hố ga này phải được thực hiện, giám sát nghiêm túc, không thể qua loa. Nếu gây hư hỏng nhanh chóng phải truy trách nhiệm cả người thi công lẫn giám sát”, TS. Thủy kiến nghị.

Thiết kế mẫu chung cho hố ga

img
Hố ga lồi lõm như bẫy người tham gia giao thông

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay theo phân cấp, Sở GTVT đang quản lý hơn 1.000 tuyến đường với khoảng hơn 21 nghìn hố ga trên địa bàn các quận và một số huyện. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, việc sửa chữa, bảo trì nắp cống thuộc trách nhiệm của các đơn vị chủ quản như: Ngành điện, cấp thoát nước, bưu chính viễn thông...

“Hà Nội đã có quy định thiết kế kỹ thuật về độ an toàn nắp cống trên đường rất cụ thể. Tuy nhiên, đa phần các hố ga được duy tu một thời gian ngắn lại nhanh chóng xuống cấp, lún sụt sâu, gẫy nắp, cao thấp so với mặt đường, không đồng bộ so với kết cấu mặt đường gây mất êm thuận, mất ATGT”, ông Tuấn nói.

“Qua rà soát, thống kê của các đơn vị quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện có khoảng gần 1.000 vị trí hố ga, bể cáp thông tin bị hư hỏng gây mất ATGT trên nhiều tuyến đường”, ông Tuấn thừa nhận.

Về phương án sửa chữa, ông Tuấn cho biết, Sở GTVT Hà Nội đang đề nghị Sở Xây dựng phối hợp để có giải pháp chung đảm bảo ATGT trên các tuyến đường có lắp đặt hố ga. “Các hố ga xuống cấp sẽ được chúng tôi yêu cầu khẩn trương khắc phục, đảm bảo cho nhân dân lưu thông thuận tiện”, ông Tuấn khẳng định.

Ông Đồng Phước An, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở này vừa chấp thuận với Sở GTVT Hà Nội lắp đặt hố ga thí điểm theo thiết kế chung trên 3 dự án cải tạo đường Quang Trung, Trần Phú (Hà Đông) và đường Nguyễn Trãi sắp được thi công.

“Sau khi các tuyến đường trên thực hiện thí điểm đạt hiệu quả, chúng tôi sẽ đề xuất lắp đặt hố ga theo thiết kế chung đảm bảo độ bền cao”, ông Phước An nói và cho biết thêm, việc thực hiện đồng bộ hơn 21 nghìn hố ga trên địa bàn Thủ đô sẽ rất tốn kém, có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng, nên cần được thực hiện thí điểm, rút kinh nghiệm sau đó mới nhân rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.