Xã hội

Nhan nhản vi phạm không đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy nơi đất mỏ

09/07/2022, 10:44

Tình trạng không đội MBH khi đi xe máy, mô tô đang diễn ra khá phổ biến từ thành thị đến nông thôn tại tỉnh Quảng Ninh.

Dù các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe mô tô, xe gắn máy theo quy định, đồng thời tuần tra, kiểm soát, xử lý nhiều trường hợp liên quan, thế nhưng, hiện nay, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến.

img

Nhóm thanh, thiếu niên đi xe máy không đội MBH, dàn hàng ngang trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả qua địa bàn phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả.

Trong những ngày đầu tháng 7, trên nhiều tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ đến đường xã, đường huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, PV ghi lại nhiều hình ảnh về việc người dân không chấp hành đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy.

img

Người dân huyện Bình Liêu không đội MBH khi đi xe máy diễn ra rất phổ biến.

Qua thực tế cho thấy, dù ở thành thị hay nông thôn, đồng bằng hay miền núi ở tỉnh Quảng Ninh thì tình trạng người dân không MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy vẫn nhan nhản.

img

Người dân TP Cẩm Phả "vô tư" đi xe máy ra đường ở khu vực nội thị mà không đội MBH.

Điển hình là tại TP Cẩm Phả, qua một số ngày ghi nhận trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, trên QL18A và trên tuyến đường nội thị, rất nhiều người điều khiển xe máy “vô tư” không đội MBH.

img

Nhóm thanh, thiếu niên ở TP Cẩm Phả không đội MBH lại có hành vi "bốc đầu" xe máy khi đi trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Thậm chí, còn có cả nhóm thanh, thiếu niên không đội MBH, đi xe máy dàn hàng ngang và bốc đầu xe máy…

img

Trên QL18A, đoạn qua TP Cẩm Phả cũng nhan nhản trường hợp không đội MBH khi đi xe máy.

Tại huyện Tiên Yên hay huyện miền núi, biên giới Bình Liêu (Quảng Ninh) dù là trên QL18C, đường liên xã, liên thôn, việc người dân không đội MBH cũng không hiếm gặp.

img

Tình trạng bà con dân tộc thiểu số xuống chợ nhưng "quên" đội MBH cũng rất dễ gặp.

Chị Phùn Nhì Múi, nhà ở xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu lai con nhỏ xuống chợ đều không đội MBH cho biết: "Cũng được tuyên truyền, nhắc nhở về việc đội MBH để đảm bảo an toàn cho bản thân. Thế nhưng vì từ nhà ra chợ khá gần, nên “quên” không đội thôi! Nay được nhắc nhở, chắc chắn lần sau không “quên” nữa".

img

Ở các tuyến phố tại TP Hạ Long, tình trạng người dân đi xe máy không đội MBH tuy không phổ biến, nhưng vẫn còn nhiều người vô tư đầu trần ra phố

Về TP Hạ Long, TX Quảng Yên, TP Uông Bí cũng dễ dàng gặp người điều khiển xe máy, xe mô tô, xe đạp điện và người ngồi sau cũng không đội MBH.

img

Trên các tuyến đường liên xã, liên huyện ở Quảng Ninh, người dân khi đi xe máy không đội MBH như "chuyện thường ngày ở huyện".

Trao với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, cho biết, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã xử lý tới 11.880 trường hợp không đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện với tổng số tiền phạt lên tới 5,9 tỷ đồng. Trong đó, TP Hạ Long là 2.802 trường hợp với số tiền phạt là 1, 156 tỷ đồng, TP Cẩm Phả là 770 trường hợp, phạt trên 369,2 tỷ đồng...

img

3 thiếu niên đi xe đạp điện không đội MBH ở huyện Bình Liêu.

“Hiện nay tình trạng không đội MBH khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện tại các địa phương vẫn còn tái diễn. Nguyên nhân vẫn do tính chủ quan, ý thức của người tham gia giao thông (đặc biệt là ở lớp trẻ, thanh thiếu niên). Thời điểm diễn ra vi phạm thường xuyên vào các khung giờ buổi tối, hoặc giờ tam tầm tại những đoạn đường vắng bóng lực lượng chức năng...

Nội dung này Ban ATGT tỉnh cũng đã thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trên hệ thống loa công cộng tại các nút giao thông trọng điểm, tuyên truyền tại trường học và phối hợp cùng Đoàn kịch Quảng Ninh tổ chức tuyên truyền lưu động thông qua các vở kịch ngắn tại các khu dân cư, nhất là vùng nông thôn, miền núi...”, vị Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh nói.

img

Khu vực nội thị TP Cẩm Phả có thể gặp khá nhiều trường hợp đi xe máy không đội MBH.

Cũng theo lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh thì để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm này, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị CSGT (trên các tuyến quốc lộ) và đặc biệt là Công an các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 ngày 13/6/2022 của Bộ Công an, Kế hoạch số 4128/KH-CAT-TM ngày 16/6/2022 của Công an tỉnh Quảng Ninh về “Cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2022”.

img

Ở các tuyến đường liên thôn ở khu vực miền núi, nông thôn tỉnh Quảng Ninh tìm được người đội MBH khi đi xe máy ra đường là ... chuyện hiếm.

Theo đó, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT thì chuyên đề về xử lý tình trạng không đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cũng rất được quan tâm.

img

Vấn đề tuyên truyền, thay đổi nhận thức về đội MBH cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh khi ngồi trên xe máy đặc biệt quan trọng.

Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị từ cấp tỉnh tới cơ sở và sự vào cuộc của gia đình, nhà trường và mỗi cá nhân trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông (trong đó có quy định bắt buộc đội MBH đạt chuẩn khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện). Có như vậy mới bảo đảm ATGT cho chính mình và cho cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.