Xã hội

Nhan nhản xây dựng trái phép, Phú Quốc khẳng định "không buông lỏng"

14/09/2022, 11:15

Chủ tịch UBND TP Phú Quốc khẳng định, không có chuyện địa phương buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép.

Xây dựng bát nháo

Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép xảy ra nghiêm trọng tại địa bàn phường An Thới và xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

img

Một công trình vi phạm xây dựng ở Phú Quốc.

Trong đó, có nhiều cầu tàu ra vào đảo do người dân tự phát xây dựng để phục vụ nhu cầu của khách tham quan các đảo. Thậm chí, có doanh nghiệp nạo vét đá làm bờ kè, xây cầu bê tông xung quanh mũi hòn Mây Rút Trong với diện tích khoảng 880 m2.

Cũng tại đây, có cá nhân, doanh nghiệp lấn chiếm, xây dựng trái phép quán ăn, khu bè nuôi cá, quầy bar và hàng chục bungalow…

Ông V., một người dân địa phương cho biết: “Tình trạng xây dựng trái phép đang diễn ra rất búc xúc. Thậm chí ở đường Trần Hưng Đạo, thuộc địa bàn ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, có công trình khách sạn với diện tích hơn 1.000 m2 gồm 12 tầng nổi và 1 tầng hầm xây không đúng quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Không hiểu vì sao cơ quan chức năng lại để xảy ra như vậy”.

Theo ghi nhận của PV, từ năm 2020 đến nay, UBND xã Hàm Ninh đã lập biên bản vi phạm hành chính 8 trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất bãi bồi ven biển, tham mưu UBND TP Phú Quốc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

img

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang kiểm tra việc khắc phục các công trình xây dựng trái phép ở Phú Quốc.

Như tại khu vực tổ 5, ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh, cơ quan chức năng kiểm tra, ghi nhận 3 trường hợp tổ chức, cá nhân xây dựng công trình trong phân khu dịch vụ hành chính của khu bảo tồn biển Phú Quốc.

Các công trình vi phạm gồm 3 cây cầu dẫn, 1 khu quán ăn, 1 khu bè nuôi cá, 1 quầy bar và 18 bungalow trên diện tích 2.054m2. Các trường hợp này, Vườn Quốc gia Phú Quốc đã tiến hành lập biên bản làm việc trong tháng 6 và tháng 7/2022.

Cùng với việc xử phạt, xã Hàm Ninh cũng tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân vi phạm tự giác tháo dỡ, di dời vật kiến trúc ra khỏi khu vực vi phạm, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế theo quy định.

Không có chuyện buông lỏng?

Theo UBND TP Phú Quốc, thời gian qua, ở địa phương, tình hình phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp diễn biến hết sức phức tạp.

Nơi nào phát triển nhanh, có nhiều nhà đầu tư đến thì nơi đó tình hình vi phạm lĩnh vực đất đai, xây dựng lại càng phức tạp hơn.

Cùng với thời điểm năm 2016 và 2017, giá đất Phú Quốc tăng cao, tăng đột biến dẫn đến việc bao chiếm, lấn chiếm đất rừng, đất công, đất Nhà nước quản lý vô cùng phức tạp.

Huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành như Thanh tra, Phòng TN&MT cùng với Công an huyện và các ngành chức năng, các xã, thị trấn, Vườn Quốc gia Phú Quốc tăng cường kiểm tra xử lý nhưng làm không xuể nên vẫn còn tình trạng bao chiếm, lấn chiếm đất xây dựng, mua bán, sang nhượng trái phép trên địa bàn đảo.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc khẳng định, không có chuyện địa phương buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép.

Từ năm 2018 đến nay, các xã phường cũng như các phòng ban chuyên môn và TP đã làm rất quyết liệt, qua đó, cưỡng chế 646 vụ, kể cả xây dựng trái phép, lấn chiếm đất nhà nước quản lý, lấn chiếm đất rừng, quyết định thu hồi đất…

Mới đây, vào ngày 8/9, đoàn công tác do ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm trưởng đoàn đến kiểm tra việc khắc phục các công trình xây dựng trái phép trong khu bảo tồn biển Phú Quốc và việc lấn chiếm rừng đặc dụng, rừng phòng hộ trên địa bàn TP Phú Quốc.

Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại khu nghỉ dưỡng Rocks Beach Boutique ở ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc; kiểm tra một số khu vực rừng đặc dụng, rừng phòng hộ trên địa bàn xã Gành Dầu.

Kiểm tra thực tế, khu nghỉ dưỡng Rocks Beach Boutique vẫn chưa có động thái tháo dỡ các công trình vi phạm. Hiện trạng vẫn còn nhiều bungalow, cầu dẫn ra biển, công trình nhà xây dựng lấn biển không phép. Chủ cơ sở không có mặt tại thời điểm đoàn đến kiểm tra…

Vừa qua, UBND TP Phú Quốc cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình khách sạn 12 tầng trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc địa bàn ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc.

Theo đó, UBND TP Phú Quốc xử phạt chủ đầu tư công trình này 55 triệu đồng đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt với diện tích 2.746,8m2 và 6,5 triệu đồng đối với hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 473m2.

Các biện pháp khắc phục đi kèm quyết định là trong vòng 10 ngày người vi phạm buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng tổng diện tích 2.746,8m2 và khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm với diện tích 473m2. Nếu không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.