Xã hội

Ngày 5/1, Quốc hội sẽ phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự

03/01/2023, 16:52

Chiều 3/1, tại họp báo Văn phòng Quốc hội, báo chí đã hỏi về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng đối với ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam.

Chiều nay (3/1), Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp bất thường lần thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Tại đây, PV đặt câu hỏi: "Tại kỳ họp bất thường, Quốc hội có xem xét việc miễn nhiệm đối với ông Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ và phê chuẩn các Phó Thủ tướng mới hay không?"

img

Trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh

Trả lời nội dung này, Trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, công tác nhân sự là nội dung quan trọng của Kỳ họp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang tập hợp những ý kiến của các cơ quan liên quan, thực hiện theo đúng Luật Tổ chức Quốc hội và Nội quy Kỳ họp.

Chiều 4/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể, cho ý kiến và quyết định trình Quốc hội một số nội dung về nhân sự.

Cũng trong chiều 4/1, Quốc hội sẽ họp phiên trù bị để thông qua chương trình Kỳ họp bất thường lần 2, trong đó có nội dung về công tác nhân sự.

Dự kiến, có 3 nội dung về công tác nhân sự, gồm việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm và phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm nhân sự mới thay thế những người vừa miễn nhiệm.

Trưởng Ban Công tác đại biểu thông tin thêm là nội dung nhân sự sẽ được tiến hành từ cuối giờ sáng ngày 5/1 và sẽ kết thúc vào chiều cùng ngày (ngày khai mạc kỳ họp bất thường thứ hai, Quốc hội khóa XV);

Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội cho biết, công tác nhân sự là công việc thường xuyên và là việc làm hệ trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc nhiều lần tại các kỳ tổng kết, công tác cán bộ của Đảng là "then chốt của then chốt". Lúc sinh thời, Bác Hồ đã có nhiều lời giáo huấn và chỉ dạy trong lựa chọn công tác cán bộ.

Do đó, việc lựa chọn nhân sự để bố trí hay kịp thời thay thế các vị trí là bình thường. Việc phát hiện nhân tài, bố trí sử dụng cán bộ để đảm bảo gánh vác công việc chung của đất nước hay từng cơ quan, việc thay thế kịp thời đối với nhân sự không còn đảm bảo cũng là việc làm thường xuyên của Đảng.

Bà Thanh cho biết, Nghị quyết 28 vừa được ban hành có nội dung "công tác cán bộ kiên trì thực hiện "có vào, có ra, có lên, có xuống". Phát hiện, bố trí cán bộ có đức, có tài, dám nghĩ, dám làm. Bảo vệ, khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo nhưng sẵn sàng xem xét kỷ luật, thay thế những cán bộ không đảm bảo".

Trưởng ban Công tác đại biểu cũng cho biết, Nghị quyết 20 về khuyến khích cán bộ thấy rằng là mình không đảm bảo năng lực, sức khỏe thì xin thôi chức vụ. Đó cũng là thực hiện tinh thần nêu gương của cán bộ đảng viên.

"Khi thấy mình không đảm bảo sức khỏe, cho đến lý do khác mà thấy rằng không thực hiện nhiệm vụ một cách xuất sắc thì khuyến khích làm đơn xin thôi giữ trọng trách, nhiệm vụ, trong đó có thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội", bà Thanh nói.

Trung ương cho ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam thôi giữ chức vụ

Ngày 30/12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp phiên bất thường và biểu quyết, thống nhất để ông Phạm Bình Minh thôi giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII; ông Vũ Đức Đam thôi giữ chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng khoá XIII.

Ông Phạm Bình Minh sinh năm 1959, quê ở Nam Định. Ông từng trải qua nhiều vị trí và nắm giữ nhiều cương vị khác nhau tại Bộ Ngoại giao. Sau một thời gian làm trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, ông lần lượt trở thành Thứ trưởng, Thứ trưởng Thường trực rồi Bộ trưởng Ngoại giao (2011).

Đến 2013, ông giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ông được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu vào Bộ Chính trị.

Sau hơn một nhiệm kỳ, đến năm 2021, ông Minh không còn giữ vai trò kiêm nhiệm mà chỉ đảm nhận trọng trách Phó Thủ tướng. Đến 9/2021, ông được phân công làm nhiệm vụ Phó Thủ tướng Thường trực.

Ông Vũ Đức Đam sinh năm 1963, quê ở Hải Dương. Ông bắt đầu từ nghiệp từ vị trí kỹ sư thuộc Tổng cục Bưu điện. Sau khoảng 6 năm công tác tại đây với nhiều vị trí khác nhau, ông Đam trở thành Phó vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế, Văn phòng Chính phủ vào năm 1994, sau đó giữ chức Vụ trưởng Vụ ASEAN.

Sau 7 năm làm Thư ký rồi Trợ lý cho cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông trở về địa phương làm Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh rồi Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Đến năm 2011, ông quay trở về Văn phòng Chính phủ và nắm giữ cương vị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Ông trở thành Phó Thủ tướng hai năm sau đó.

Đến cuối năm 2019, ông Đam kiêm thêm nhiệm vụ Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế, được giao điều hành công việc thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Y tế.

Từ 2020 đến nay, ông thôi kiêm thêm nhiệm vụ ở Bộ Y tế và chỉ đảm nhận trọng trách Phó Thủ tướng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.