Hồ sơ tài liệu

Nhân vật thứ 3 của IS bị giết, Ả Rập Saudi trừng phạt Iran

10/01/2016, 13:32

Mỹ đưa máy bay B-52 tới Hàn Quốc, Ả Rập Saudi trừng phạt Iran, Nhân vật số 3 của IS bị Iraq tiêu diệt,...

my-dieu-b52-bay-den-han-quoc-dan-mat-trieu-tien
Máy bay B-52. Ảnh: Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ

Mỹ đưa máy bay B-52 tới Hàn Quốc sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Theo Reuters đưa tin, một báy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã bay đến Hàn Quốc vào ngày 10/1 sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

“Hành động này nhằm chứng tỏ sức mạnh và quyết tâm của liên minh Mỹ - Hàn trước hành động khiêu khích mới nhất của Bình Nhưỡng”, theo tuyên bố của Tướng Curtis Scaparrotti, tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc.

Theo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, chiếc B-52 cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam và được hộ tống bởi máy bay chiến đấu Mỹ, Hàn Quốc trước khi quay trở lại căn cứ này.

Đây là hành động đối phó thứ hai của Hàn Quốc tiếp sau việc Triều Tiên thông báo thử bom H.

Sau vụ thử hạt nhân thứ 3 của Triều Tiên hồi năm 2013, Mỹ đã đưa các máy bay chiến đấu hùng mạnh nhất của mình đến tham gia các cuộc tập trận ở Hàn Quốc.

Ở một diễn biến khác có liên quan, ngày 10/1, ông Kim Jong-un tuyên bố vụ thử bom nhiệt hạch là một biện pháp để tự vệ trước các mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân từ Mỹ. Ngoài ra, vị này cho rằng, quốc tế chỉ trích Bình Nhưỡng là không đúng. Nước này hoàn toàn có quyền thử bom nhiệt hạch.

Nhân vật thứ 3 của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tiêu diệt

thumb_660_cad94235-341e-460f-861c-a5d67f90cf9e.1.1
Asi Ali Mohammad Nasir al-Obaidi. Ảnh: Sayed Ridha

Theo Press TV đưa tin, ngày 9/1, nhân vật số 3 - Asi Ali Mohammad Nasir al-Obaidi, cấp phó thứ hai của lãnh đạo tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi  của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt bởi một cuộc không kích của Iraq .

Trong một thông báo của Bộ Quốc phòng cho thấy, Obaidi đã bị tiêu diệt tại thị trấn Barwanah thuộc tỉnh Anbar, Iraq. Obaidi là cấp phó thứ hai của lãnh đạo tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, các phi công nước này đã tiến hành 60% những phi vụ tấn công IS trên lãnh thổ Iraq.

Obaidi từng là một đại tá trong quân đội Iraq, năm 2013, Nasir al-Obaidi trốn thoát khỏi nhà tù Abu Ghraib và tham gia IS, để rồi sau đó trở thành Tham mưu trưởng của “Hội đồng quân sự IS”.

Không kích ở Syria khiến ít nhất 57 người thiệt mạng

tin_XFLY
Không kích ở Syria khiến ít nhất 57 người thiệt mạng.

Theo Reuters đưa tin, ít nhất 57 người thiệt mạng trong cuộc không kích trúng vào tòa nhà của tòa án và nhà tù tại thị trấn Maarat al-Numan, tỉnh Idlib vào ngày 9/1 trong khi đặc sứ LHQ tới thăm nước này để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán hòa bình dự định trong tháng Một. 

Tổ chức quan sát nhân quyền Syria cho biết, máy bay thả bom là máy bay Nga, còn tòa nhà tòa án do nhóm khủng bố Nusra Front liên quan tới al-Qaeda điều hành.  Tuy nhiên, hiện các quan chức Syria chưa bình luận về việc này.

Chính phủ Syria coi tất cả các nhóm chiến đấu lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad là khủng bố, kể cả phe nổi dậy ủng hộ một giải pháp chính trị và đại diện trong hội đồng đối lập được thành lập gần đây có nhiệm vụ quan sát đàm phán.

Ả Rập Saudi chuẩn bị tung đòn mới trừng phạt Iran

file-27-adel-al-jubeir_FUHL
Ngoại trưởng Ả Rập Saudi ông Adel al-Jubeir.

Theo Reuters đưa tin, ngày 9/1, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi tuyên bố rằng Riyadh có thể sẽ ra sắc lệnh trừng phạt mới chống lại Iran sau vụ Ả Rập Saudi hành quyết một giáo sĩ nổi tiếng dòng Shiite.

Đây là tuyên bố của ông Adel al-Jubeir trong một cuộc họp bất thường với các Bộ trưởng ngoại giao của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). "Chúng tôi đang xem xét thực hiện các biện pháp bổ sung nếu họ (Iran) tiếp tục thực hiện những chính sách hiện nay của họ", Ngoại trưởng Ả Rập Saudi, Adel al-Jubeir tuyên bố.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao bùng phát khi Riyadh chặt đầu giáo sĩ Shiite Nimr al-Nimr hôm 2/1, gây ra một làn sóng phẫn nộ của người Shiite khắp Trung Đông.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã gửi một bức thư cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, phàn nàn về "hành động khiêu khích" của Ả Rập Saudi đối với Tehran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.