Thời sự Quốc tế

Nhân viên Đài Loan ở Hong Kong về nước vì bị ép công nhận "Một Trung Quốc"

20/06/2021, 14:18

Hôm nay (20/6), nhân viên Đài Loan đang làm việc tại văn phòng đại diện của Đài Bắc tại Hong Kong sẽ rời khỏi thành phố này.

img

Văn phòng đại diện Đài Loan tại Hong Kong

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan, ông Lin Fei-fan cho biết, sau khi toàn bộ nhân viên Đài Loan quay trở về đảo, sẽ chỉ còn lại một người địa phương làm việc ở văn phòng đại diện của Đài Loan tại Hong Kong.

Lý do khiến các nhân viên văn phòng đại điện của Đài Loan tại Hong Kong rời đi là vì "Trung Quốc và chính quyền Hong Kong liên tục ép nhân viên của chúng tôi đang làm việc tại thành phố phải ký thư cam kết 'Một Trung Quốc' để công nhận chỉ có một đất nước Trung Quốc”, ông Lin chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

“Đây là điều kiện chính trị tiên quyết để được đổi mới thị thực nên dĩ nhiên, chúng tôi sẽ không chấp nhận”, ông Lin nói và khẳng định: "Đài Loan sẽ không bao giờ chấp nhận nguyên tắc "một Trung Quốc" hay “một đất nước, hai hệ thống".

Trong một thông báo ngày 20/6, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan cũng cho hay, kể từ tháng 7/2018, chính quyền Hong Kong nhiều lần đưa ra những điều kiện vô lý khi cấp thị thực cho các nhân viên trong văn phòng tại Hong Kong, yêu cầu phải ký “cam kết Một Trung Quốc”.

Từ ngày 21/6, văn phòng đại diện của Đài Loan tại Hong Kong sẽ điều chỉnh phương thức hoạt động và sẽ chỉ duy trì một số hoạt động cần thiết. Đồng thời, văn phòng này khẳng định nhân viên của văn phòng kiên quyết không ký cam kết “Một Trung Quốc” như vậy.

Trung Quốc đang duy trì chính sách "Một Trung Quốc" coi Đài Loan là một phần nước này đồng thời yêu cầu các nước trên thế giới có quan hệ với Bắc Kinh phải công nhận nguyên tắc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.