Đường sắt

Nhân viên đường sắt làm “bà đỡ” trên tàu

18/03/2018, 08:41

Hơn một tháng nay, đã có hai ca tiếp viên đường sắt trở thành “bà đỡ” bất đắc dĩ, trực tiếp hỗ trợ...

se31_vlyd

Nhân viên trên tàu SE3 Đỗ Xuân Thuận hỗ trợ hành khách sinh con an toàn vào ngày 5/3/2018. Ảnh ĐSVN cung cấp.

Chuyến tàu SE6 ngày 15/1, khi chạy đến khu gian Mỹ Trạch - Phú Hòa khoảng 7h, tại toa 5 có hành khách đau bụng chuẩn bị sinh. Trưởng tàu Nguyễn Đình Tài (Đoàn Tiếp viên đường sắt Phương Nam) và vệ sinh viên trên tàu là anh Nguyễn Viết Hùng lập tức có mặt tìm phương án hỗ trợ khách.

Sản phụ là chị Trương Thị Oanh, trú tại Thanh Chương, Nghệ An, đang trên đường từ Biên Hòa về quê chờ sinh thì chuyển dạ. Tổ tàu lập tức chuẩn bị nước ấm, khăn, cồn y tế, giấy và các vật dụng khác... để hỗ trợ hành khách sinh. Anh Hùng đã trực tiếp hỗ trợ chị Oanh sinh một bé gái “mẹ tròn con vuông”, sức khỏe hai mẹ con tốt trong niềm vui vỡ òa của vợ chồng chị và tổ tàu.

Nhớ lại giây phút đó, anh Hùng chia sẻ: “Khi bé ra khỏi bụng mẹ, nghe tiếng bé khóc là mừng lắm. Vì như vậy là kĩ thuật kẹp rốn của mình đúng, không có tai biến gì sau sinh”.

Theo anh Hùng, em bé khi sinh ra cần được kẹp rốn tốt, không sẽ rất nguy hiểm, dễ nhiễm trùng ngược vào máu; Nhất là với người mẹ, dễ bị xổ nhau, băng huyết. Những kiến thức, kinh nghiệm đó anh Hùng có được là từ những lần “mát tay” gián tiếp, trực tiếp hỗ trợ hành khách sinh con trên tàu. Riêng trực tiếp đỡ đẻ thì đây là lần thứ hai.

Còn với anh Đỗ Xuân Thuận, tiếp viên toa xe chuyến tàu SE3 ngày 4/3 thực sự là kỷ niệm đáng nhớ trong đời vì đây là lần đầu tiên anh trực tiếp đỡ đẻ cho hành khách. Khi tàu đang chạy qua khu gian Trà Kiệu - Phú Cang lúc 14h5 nhận được tin báo hành khách tại toa xe số 6 có hiện tượng trở dạ. Dù không phải là vệ sinh viên chuyến tàu hôm đó, nhưng với kinh nghiệm mười mấy năm làm chức danh này, anh nhận ra ngay hành khách sắp sinh, không kịp đưa xuống ga gần nhất nên báo Trưởng tàu Hoàng Mạnh Tường (Đoàn Tiếp viên đường sắt Hà Nội) phân công anh em thực hiện ngay các bước cần thiết để hỗ trợ khách sinh trên tàu.

“Bé trai ra đời an toàn, chúng tôi mừng vô cùng. Mình đàn ông vụng về nhưng vẫn thắt dây rốn cho bé rồi lau chùi, vệ sinh, sát trùng cho mẹ và con cẩn thận”, anh Thuận kể.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Trạm trưởng Trạm Công tác trên tàu Sài Gòn (Đoàn Tiếp viên đường sắt Phương Nam) cho biết, hành khách sinh con trên tàu không phải chuyện hy hữu, từ trước đến nay có khá nhiều trường hợp. Vì thế, với đội ngũ an toàn - vệ sinh viên trên tàu, ngoài được tập huấn, trang bị kiến thức, kĩ năng về sơ cấp cứu ban đầu, đơn vị còn mời bác sĩ tập huấn cả kiến thức “đỡ đẻ”.

“Không chỉ mỗi vệ sinh viên, các tiếp viên, trưởng tàu cũng phải nắm được những kiến thức cơ bản, cách xử lý khi gặp những trường hợp hành khách đau ốm, sinh đẻ cần hỗ trợ. Có vậy, khi gặp trường hợp khẩn cấp mới phân công, chia nhau mỗi người mỗi việc được nhanh, không rất dễ luống cuống”, Trưởng tàu Hoàng Mạnh Tường cho biết thêm.

Trước đó, tháng 12/2015, Trưởng tàu SE7/8 Nguyễn Tấn Tài (Trạm Công tác trên tàu Sài Gòn) trở thành “nhân vật hot” trên báo chí vì vừa trực tiếp đỡ đẻ cho một hành khách sinh con trên tàu, lập “kỷ lục” trưởng tàu ba lần trực tiếp làm “bà đỡ” bất đắc dĩ cho hành khách. “Mình là đàn ông, nhưng cứ coi các cháu ấy như con cháu mình, cần phải giúp đỡ là không có ngại chi hết”, Trưởng tàu Tài nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.