Hàng không

Nhân viên hàng không kể chuyện đón Tết xa nhà

25/01/2023, 06:00

Ngay giữa thời khắc giao thừa, không ít “bác sĩ” chuyên “khám” tàu bay vẫn cặm cụi bên trong động cơ, vì một mùa Tết an toàn.

Ngắm pháo hoa bên những chú chim sắt

Cả hai ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, anh Nguyễn Như Nam - nhân viên kỹ thuật ngoại trường (Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay - VAECO) đều có lịch làm việc. Với anh, đi làm ngày Tết có lẽ không có gì quá xa lạ.

img

Anh Nam (áo trắng) với công việc quen thuộc hàng ngày bên các chú "chim sắt"

“Ngay trong thời khắc giao thừa, việc anh em trong đội vẫn cặm cụi dưới bụng máy bay hay bên trong động cơ máy bay là điều rất đỗi bình thường. Chúng tôi đã rất quen với việc nghe tiếng pháo hoa đêm giao thừa bên cạnh những chú chim sắt. Nhiều lần, anh em đang “lọ mọ” bên trong động cơ thì thấy bầu trời vụt sáng, pháo hoa rực rỡ. Thời điểm đó, chẳng ai bảo ai, tất cả đều tạm dừng tay. Thời khắc giao thừa trôi qua, đâu đó tiếng bài hát “Happy new year” vang lên, tiếng hân hoan chúc mừng… Năm mới đến như thế, bên những chú chim sắt khổng lồ”, anh Nam mộc mạc kể.

Chia sẻ thêm, anh Nam cho hay: Công việc hiện tại của anh là rà soát chất lượng bảo dưỡng ở trung tâm, phát hiện, phòng ngừa, đánh chặn các hỏng hóc tiềm ẩn trên đội bay A321, bảo quản dừng bay tàu bay, chuẩn bị chuyên cơ…

“Đặc thù của nghề này là phải đảm bảo trạng thái tập trung 100% trong quá trình làm việc, bởi chỉ một sự cố xảy ra, dù là rất nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của hành khách. Mùa Tết, những chuyến bay vẫn miệt mài cất cánh, chúng tôi cũng đâu có lý do gì để dừng tay. Nghề của mình rồi, phải theo chứ. Hơn nữa, ngay giữa phi trường, đâu phải chỉ riêng chúng tôi đang đón Tết. Cả một dây chuyền đang cần mẫn hoạt động, mang Tết đến muôn nhà”, anh Nam tâm sự.

“Nghỉ Tết là cái gì đó quá xa xỉ”

img

Theo anh Hanh, khái niệm “nghỉ Tết” đối với người trong ngành hàng không dường như quá xa xỉ

Là một “mắt xích” không thể thiếu trong công tác vận hành trang thiết bị, xếp dỡ hành lý hàng hoá lên - xuống máy bay, anh Lê Văn Hanh - Kíp phó Đội dịch vụ sân đỗ (Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay VN) cho hay anh đã có tới 22 năm gắn bó với hàng không, gắn bó với Vietnam Airlines.

Trong thời điểm không khí Tết tràn ngập các phố phường, nhà nhà chuẩn bị đón Tết, người người quây quần bên nhau, bạn bè cùng nhau đi chơi Tết thì anh Hanh cùng đồng nghiệp vẫn ngày ngày khoác lên mình bộ đồng phục quen thuộc, phục vụ hết công suất.

Hầu hết những nhân viên có gia đình ở xa, muốn được về quê chỉ có thể thỏa thuận đổi ca cùng đồng nghiệp để về trước hoặc sau Tết, khái niệm “nghỉ Tết” đối với người trong ngành hàng không dường như quá xa xỉ.

“Những kíp trực Tết luôn mang lại cho tôi và các đồng nghiệp nhiều cảm giác đan xen khó tả. Đó là cảm giác hân hoan khi Tết đến, xuân về hay cảm giác nhớ gia đình và mong muốn sớm được sum vầy, đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết, cảm giác được vui chung niềm vui được đoàn viên với gia đình như các hành khách trên mỗi chuyến bay”, anh Hanh nói và chia sẻ thêm: Làm việc tại ngành hàng không là mơ ước của không ít người, tuy nhiên, làm việc theo ca kíp và khung thời gian ngoài hành chính thì không phải ai cũng dám đánh đổi.

Háo hức được mặc áo dài tự do vào 3 ngày Tết

Khuôn mặt bầu bĩnh, đáng yêu, nụ cười tươi tắn, rạng rỡ cùng giọng nói nhỏ nhẹ, dịu dàng... là những ấn tượng đầu tiên chị Trần Ngọc Trâm Anh - Kíp trưởng kip C Vip tại Trung tâm phục vụ hành khách (VIAGS) mang đến cho mọi người. Với 9 năm gắn bó với Vietnam Airlines, chị Trâm Anh không chỉ là một nhân viên mặt đất giỏi nghề, nhiều kinh nghiệm mà còn là một “người thầy” nhiều tâm huyết với công tác đào tạo, huấn luyện những đồng nghiệp trẻ mới chập chững bước vào ngành hàng không.

Vì tính chất công việc, chị Trâm Anh và đồng nghiệp thường xuyên phải tăng ca vào ngày Tết, kể cả đêm giao thừa hay sáng mùng 1. Chị Trâm Anh cũng chia sẻ rằng các chị em ở VIAGS cũng có một niềm vui nho nhỏ ngày đầu năm đó là: “Chúng mình còn có truyền thống là được mặc áo dài tự do vào 3 ngày Tết. Mình và các bạn đồng nghiệp rất háo hức mong chờ đến ngày đó.”

Mặc áo dài tự do trong 3 ngày tết là truyền thống của VIAGS đã nhiều năm nay. Khi được khoác lên mình tà áo dài truyền thống đủ hoa văn, màu sắc, đủ phong cách, kiểu dáng không chỉ các chị em mà các anh em ở VIAGS đều vô cùng phấn chấn. Ngay cả khách hàng, khi thấy nhân viên của Vietnam Airlines trong những chiếc áo dài khác với ngày thường, ai cũng bất ngờ, trầm trồ trước sự tươi tắn, rực rỡ này, thậm chí rất nhiều người còn xin được chụp ảnh cùng các chị khiến hành trình phục vụ hành khách ngày đầu năm càng trở nên có ý nghĩa hơn .

“Cứ đến cận Tết là các chị em lại hẹn nhau sẽ mặc áo dài truyền thống hay cách tân, rồi mỗi bạn một màu hay mang đồng màu... Mỗi năm chúng mình sẽ thống nhất một phong cách để xuất hiện trước hành khách sao cho đẹp mắt mà vẫn trang nhã, lịch sự. Chị em ở VIAGS còn cùng nhau chuẩn bị bánh kẹo, chuẩn bị mâm cúng giao thừa nữa. Không khí những ngày Tết ở sân bay thì vô cùng náo nhiệt, cảnh quan được trang hoàng lộng lẫy với đào, quất, cùng rất nhiều hoa tươi, cảm giác hết sức hân hoan”, chị Trâm Anh hào hứng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.