Bạn cần biết

Nhân viên nhà tàu còn là hướng dẫn viên du lịch

03/06/2015, 20:08

Họ sẽ là người hướng dẫn viên nhiệt tình nhất, thông tin sống động nhất không khô cứng trong sách du lịch.

nhan vien nha tau
 

 “Tàu sắp vào Huế rồi à?”, “Tàu đang qua cầu gì nhỉ? Có phải Tràng Tiền không?”, “Đến Lăng Cô chưa chị nhỉ?”, “Đèo Hải Vân đây này! Đẹp quá!”…  Nghề viết cho tôi cái may mắn được đi nhiều, đến nhiều địa danh bằng tàu hỏa nhưng lần nào cũng vậy, tôi vẫn lây cái háo hức của hành khách trên toa mỗi khi tàu chạy vào những địa danh nổi tiếng. Hành khách lần đầu đi tàu thường háo hức, tò mò muốn biết thêm về một địa danh mới.

Hành khách đi rồi, biết rồi thì háo hức chia sẻ những thông tin, hiểu biết của mình về địa danh đó. Nhưng cũng nhiều thông tin mà cả hành khách đi rồi và hành khách chưa đi đều muốn biết. Và tất nhiên khi ấy, họ hy vọng nhân viên phục vụ toa xe sẽ là người có thể cung cấp thông tin hữu ích họ cần.   

Những hành trình dài trên tàu, thật thú vị khi được trò chuyện với anh trưởng tàu, hoặc những nhân viên phục vụ có thâm niên. Họ thực sự là cuốn “biên niên sử” về đường sắt xưa và nay, về những đổi thay tốt và chưa tốt trong nghề phục vụ trên tàu, về những nhân vật đã ghi dấu và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ngành đường sắt. Họ cũng là cuốn “cẩm nang” sống về những vùng đất con tàu đi qua. Vì thế, địa danh sắp đến có danh lam, di tích lịch sử gì, có đặc trưng gì, sản vật gì…, hãy hỏi họ.

Họ sẽ là người hướng dẫn viên nhiệt tình nhất, thông tin sống động nhất mà không phải là những gì khô cứng trong sách du lịch. Kiểu như, Trưởng tàu SE1/2 Đinh Ngọc Sơn thông tin cho tôi: “Đến Diêu Trì ăn gà là quen thuộc rồi, hãy thử món vịt trộn hành răm xem”; hay Trưởng tàu SE3/4 Trần Xuân Hùng giới thiệu cách chơi mai của người miền Nam.

Anh Hùng cho biết, đơn vị mong muốn hướng tới xây dựng người nhân viên phục vụ trên tàu không chỉ phục vụ tốt, chu đáo mà còn là “thông tin viên”, “hướng dẫn viên du lịch”, giới thiệu và cung cấp thông tin du lịch cho hành khách về các địa phương, coi đây là một tiêu chí quan trọng trong nâng cao chất lượng phục vụ. Nhưng để đạt được mục tiêu này, cần bồi dưỡng kiến thức cơ bản về du lịch cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu, nhất là các nhân viên trẻ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.