Thời sự Quốc tế

Nhân viên tố Facebook để lọt 90% thông tin sai lệch về vaccine

06/10/2021, 07:38

Một trong những thông tin đáng chú ý mà nhân viên Facebook tiết lộ là mạng xã hội này đã để lọt phần lớn thông tin sai lệch về vaccine.

Facebook không thể quản lý thông tin sai lệch về vaccine

Theo New York Times, trong phiên điều trần tại Tiểu ban Thương mại Thượng viện Mỹ, bà Frances Haugen cựu Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook đã ra làm chứng về hàng loạt vấn đề, bao gồm cả việc Facebook quản lý thông tin sai lệch về vaccine.

Tại phiên điều trần, trả lời câu hỏi của Nghị sĩ Amy Klobuchar (đại diện bang Minnesota) về việc Facebook có huy động đủ nguồn lực để xoá bỏ những thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19 hay không, bà Haugen cho biết: “Tôi không tin Facebook, với cơ cấu hiện tại, có đủ năng lực ngăn chặn những thông tin sai lệch về vaccine phòng Covid-19".

Theo bà Haugen, Facebook cũng từng khẳng định, những nỗ lực của trang mạng này chỉ đủ để xoá 10-20% nội dung không chính xác về vaccine.

img

Frances Haugen đứng trước phiên điều trần Tiểu ban Thương mại Thượng viện Mỹ. Ảnh - New York Times

Giữa đại dịch Covid-19, Facebook và nhiều nền tảng trực tuyến khác như Youtube và Twitter vô hình chung trở thành những cỗ máy lan truyền thông tin sai lệch về virus SARS-CoV-2, vaccine, các phương thức chữa bệnh truyền miệng dẫn đến tình trạng tích trữ thuốc như sự việc tích trữ tẩy giun gia súc Ivermectin.

Tuần trước, Youtube đã cấm tất cả thông tin sai lệch về vaccine.

Còn với Facebook, từ tháng 2/2021, công ty này khẳng định sẽ xoá hết tất cả các bài viết, nội dung không chính xác về vaccine khỏi nền tảng. Trước đó, Facebook cũng tích cực tuyên bố sẽ loại bỏ thông tin sai lệch về đại dịch từ năm 2020.

Song, đến nay, rất nhiều bài viết và nhóm facebook lan truyền thông tin sai lệch về dịch bệnh vẫn xuất hiện.

Hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Joe Biden còn chỉ đích danh Facebook là “kẻ giết người” vì tình trạng thông tin sai lan truyền trên trang mạng này dù sau đó Facebook phản đối và ông Biden đã rút lại bình luận, theo tờ New York Times.

Trước khi ra điều trần, bà Haugen còn cung cấp lượng lớn tài liệu thông tin nội bộ chứng minh những tác động tiêu cực của mạng xã hội nhiều người dùng nhất thế giới với giới trẻ.

Song, vị cựu Giám đốc quản lý của Facebook khẳng định, hàng nghìn tài liệu bà cung cấp cho các nghị sĩ chỉ là đỉnh của tảng băng ngầm.

Bà Haugen kêu gọi các nhà làm luật hãy đề nghị Facebook cung cấp thêm dữ liệu và nghiên cứu nội bộ của hãng.

Theo Haugen, đây là cách minh bạch nhất mà Quốc hội có thể thực hiện để hiểu rõ và điều chỉnh quy định quản lý mạng xã hội.

Phản ứng của các nghị sĩ và Facebook

Về phía Facebook, bà Lena Pietch - đại diện công ty cho biết, bà Francis Haugen chỉ làm việc tại công ty chưa đầy 2 năm, không nắm trong tay báo cáo trực tiếp và chưa bao giờ tham gia những cuộc họp mang tính quyết định với các giám đốc điều hành cấp cao.

Tuy nhiên, tại cuộc họp trực tuyến diễn ra ngay sau phiên điều trần, Thượng Nghị sĩ Richard Blumenthal đại diện bang Connecticut và Thượng Nghị sĩ Marsha Blackburn đại diện Tennessee đã ca ngợi nữ nhân chứng.

img

Hai nghị sĩ tham gia phiên điều trần. Ảnh - New York Times

“Tôi hiếm khi được chứng kiến hoặc nghe nhân chứng trình bày về một vấn đề khó và thách thức, lại thuyết phục và tuyệt vời như vậy", ông Blumenthal nói.

Còn Nghị sĩ Blackburn nhấn mạnh, Haugen đã chuẩn bị rất kỹ càng, trình bày mà không cần phải nhìn thông tin ghi chú.

Nghị sĩ bang Connectticut nhấn mạnh, bà Frances Haugen chỉ muốn giúp thay đổi những thiếu sót của Facebook, không phải muốn vùi dập công ty.

Ông Blumenthal cũng cho rằng, dù Facebook khẳng định bà Haugen không có bằng chứng gốc hay trực tiếp làm việc với các lãnh đạo cấp cao nhưng cựu Giám đốc của Facebook có hàng nghìn trang tài liệu nội bộ của công ty đã được sao chép lại trước khi rời đi.

Ông Blumenthal cũng đề nghị Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trình diện tại Tiểu ban Thương mại của Thượng viện để làm rõ nếu nhận thấy thông tin trên không chính xác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.