Xã hội

Thuỷ điện Rào Trăng 3: Nhân viên trạm 67 lạnh người chứng kiến cảnh sạt lở

17/10/2020, 11:36

"4 năm sống và làm việc ở Trạm 67, chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng sạt lở như vậy, không khác gì 1 trận động đất cường độ lớn.

img
Ông Đông thất thần kể vụ sạt lở tại Trạm 67

Đó là những lời kể trong bàng hoàng của ông Hà Phước Đông, nhân viên Trạm bảo vệ rừng 67 (Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền) khi tận mắt thấy cảnh tượng hoang tàn ở hiện trường sạt lở vùi lấp 13 cán bộ chiến sĩ đoàn cứu nạn thủy điện Rào Trăng 3.

Những ngày qua, ông Đông không lúc nào chợp mắt được bởi nỗi ám ảnh quá lớn. Ông nhớ lại, vào trưa 13/10, khi đang ngồi trong nhà, bất ngờ ông thấy Phó Chủ tịch xã Phong Xuân hớt hải chạy vào. Chưa kịp hiểu chuyện gì, vị này nhanh chóng thông báo cho biết, đoàn cán bộ cứu hộ gồm lãnh đạo địa phương, lực lượng quân đội trên đường vào cứu hộ các công nhân bị vùi lấp tại thủy điện Rào Trăng 3 đã gặp nạn trong đêm khi đang dừng chân tại khu nhà nghỉ của Trạm bảo vệ rừng 67, hiện đang có 13 người mất tích. Đồng thời, đề nghị tôi hỗ trợ lực lượng chức năng, tiếp cận và xác định hiện trường.

Ngay lập tức, một số người trong đoàn cứu hộ trước sự dẫn đường của ông Đông cấp tốc tìm đến hiện trường Trạm bảo vệ rừng 67. Sau nhiều giờ băng rừng, lội suối, ông cũng tìm được đến nơi đã gắn bó với mình suốt 4 năm trời. Nhưng cảnh tượng thân thuộc ngày nào bỗng chốc trở thành nỗi kinh hoàng đến ám ảnh.

img
img
Trạm gác 67 trước và sau khi bị sạt lở

"Tôi lạnh người khi chứng kiến cảnh tượng sạt lở này. Trạm gác che chắn chúng tôi suốt thời gian qua đã bị xóa sổ hoàn toàn, không còn một vết tích gì chứng minh nó đã từng tồn tại. Nó chẳng khác gì hậu quả của một trận động đất có cường độ lớn", ông Đông chia sẻ.

Theo ông Hà Phước Đông, trước đó từ sáng sớm 12/10, trên địa bàn xã Phong Xuân xuất hiện mưa lớn, nước lũ trên thượng nguồn cuồn cuộn đổ về khiến mực nước lũ trên sông Bồ dâng cao. Tuy nhiên, hôm sau mới đến ca trực của mình nên ông cùng một đồng nghiệp khác mang theo nhu yếu phẩm theo đường 71 đi thẳng vào khu vực Trạm bảo vệ rừng 67 để trực. Khi còn cách trạm 67 khoảng 10km thì nhận được điện thoại của Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng 67 gọi, thông báo tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp và yêu cầu ông quay trở về để đảm bảo an toàn. Sau khi quay về nhà, đến ngày hôm sau ông nghe được tin dữ.

"Khi nghe thông tin trạm bị vùi lấp tôi mới biết mình may mắn sống sót. Hiện trường đúng là quá kinh khủng. Sau khi cố gắng định hình lại vị trí của ngôi nhà cho đoàn cứu nạn để tìm vị trí các chiến sĩ bị vùi lấp, tôi rời đi với biết bao suy nghĩ hỗn độn. Nếu không có cuộc gọi của Trạm trưởng lúc đó, có lẽ giờ này tôi cũng không còn ngồi đây", ông Đông thất thần.

Từ thông tin của ông Đông cũng như sự nỗ lực tìm kiếm của hàng trăm chiến sĩ, phương tiện cơ giới, đến 18h20 ngày 15/10, lực lượng chức năng đã hoàn tất công tác tìm kiếm, đưa thi thể 13 cán bộ hy sinh về tại Bệnh viện Quân y 268.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.