Thời sự Quốc tế

Nhân viên xóa nhầm tập tin khiến hàng không Mỹ tê liệt

Nhân viên hợp đồng của FAA vô tình xóa tập tin, gây gián đoạn hệ thống máy tính khiến hơn 11.000 chuyến bay tại Mỹ bị ảnh hưởng hôm 11/1.

Ngày 19/1, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết kết quả điều tra ban đầu cho thấy một nhân viên hợp đồng của cơ quan đã vô tình xóa các tập tin trong quá trình đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu chính với cơ sở dữ liệu sao lưu, gây gián đoạn hệ thống máy tính cốt lõi của FAA khiến cơ quan này buộc phải yêu cầu hoãn khởi hành tất cả chuyến bay nội địa tại Mỹ vào ngày 11/1.

FAA cũng cho biết hiện chưa phát hiện bằng chứng cho thấy đây là kết quả của một cuộc tấn công mạng hay ý đồ phá hoại.

Trong ngày 20/1, quyền giám đốc FAA Billy Nolen dự kiến báo cáo trực tuyến với các nghị sĩ Mỹ - những người đề nghị cơ quan này giải trình chi tiết sự cố khiến ngành hàng không Mỹ buộc phải hoãn cất cánh tất cả chuyến bay lần đầu tiên kể từ sau vụ khủng bố 11/9.

img

Hành khách chờ đợi tại sân bay quốc tế O'Hare, Chicago, bang Illinois sau khi FAA yêu cầu các hãng bay hoãn khởi hành tất cả chuyến bay nội địa ngày 11/1. Ảnh - Reuters

Tuần trước, FAA cho biết một tập tin cơ sở dữ liệu bị hư hại đã dẫn tới sự cố máy tính trong Hệ thống Dịch vụ Thông báo tin tức hàng không (NOTAM). Đây là hệ thống gửi thông báo an toàn quan trọng cho phi công, nhân viên phi hành đoàn hoạt động trong không phận Mỹ.

FAA cho hay cơ quan này đã sửa chữa hệ thống NOTAM cũng như thực hiện các bước nhằm tăng cường khả năng chống chịu của hệ thống trong tương lai.

Sau sự cố vào tuần trước, hơn 120 nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích việc FAA để xảy ra trục trặc hệ thống máy tính là “hoàn toàn không thể chấp nhận” và yêu cầu cơ quan này trình bày phương án tránh lặp lại sự việc trong tương lai.

Hãng tin CNN dẫn lời nguồn tin thuộc Chính phủ Mỹ cho biết hệ thống NOTAM đã được FAA sử dụng trong 30 năm và chưa được cập nhật trong ít nhất 6 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.