Hỏi - Đáp

Nhập cảnh trái phép làm lây lan dịch Covid-19 có thể bị phạt đến 15 năm tù

29/07/2020, 09:28

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, nếu tổ chức nhập cảnh vào Việt Nam trái phép sau đó làm lây lan dịch bệnh có thể đối diện với 15 năm tù.

img
Cao Lượng Cố được xác định là đối tượng trong đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và Quảng Nam trong thời gian qua

Thời gian qua, công an nhiều địa phương đã triệt phá, khởi tố nhiều đối tượng phạm tội tổ chức xuất nhập cảnh trái phép. Như Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố 6 vụ với 9 bị can; Công an tỉnh Lạng Sơn riêng trong tháng 7 đã phát hiện, khởi tố 5 vụ với 30 bị can; Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, khởi tố 2 vụ với 9 bị can; Công an Đà Nẵng đã phát hiện, điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép".

Việc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp là hành vi vô cùng nguy hiểm, đáng bị lên án. Và những người tổ chức đưa người khác nhập cảnh “chui” vào Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM), đối với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sau đó làm lây lan dịch bệnh Covid-19, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về 2 tội danh.

Theo đó, với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, nếu đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn tái phạm thì bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng tới 3 năm theo Điều 347 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội "Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép”.

Còn đối với theo Điều 348 Bộ luật Hình sự về tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, người nào có hành vi nêu trên sẽ bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

“Nếu vi phạm một trong các hành vi như lợi dụng chức vụ, quyền hạn, phạm tội 2 lần trở lên, phạm tội từ 5 - 10 người, có tính chất chuyên nghiệp, thu lợi bất chính từ 100 đến dưới 500 triệu đồng, tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm. Vi phạm một trong các hành vi như đối với 11 người trở lên, thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên; làm chết người thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm”, luật sư Bình cho hay.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam của người vi phạm là nhằm mục đích lan truyền dịch bệnh Covid-19, khi họ biết rằng họ đến từ vùng dịch hoặc nghi ngờ mắc bệnh, ngoài tội danh có thể bị khởi tố theo điều 347, 348 BLHS, họ có thể bị khởi tố vụ án theo Điều 240 BLHS với tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác.

"Tùy theo mức độ hậu quả gây ra, người này có thể bị phạt tiền từ 50-200 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1-10 năm", luật sư Bình cho biết.

Luật sư Diệp Năng Bình cũng đưa ra lời cảnh báo cho những đối tượng đã và đang có ý định đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

"Trong tình hình cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19, vậy mà nhiều người chỉ vì cái lợi nhỏ đã tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Hiện nay công an các địa phương đang tập trung cao điểm trấn áp loại phạm này. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai đã và đang có ý định đưa người nước ngoài vượt biên trái phép vào Việt Nam", luật sư Bình nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.