Chuyện dọc đường

Nhập gia phải tùy tục

06/06/2018, 07:43

Việc Grab đang âm thầm mở rộng địa bàn, hoạt động chui có phải đang thể hiện sự coi thường pháp luật Việt Nam...

DSC_2476

Grab đang âm thầm mở rộng địa bàn, thậm chí hoạt động “chui” tại nhiều tỉnh, thành phố không thuộc phạm vi thí điểm.

Quá trình hoạt động vừa qua của Grab càng minh chứng đây chính là doanh nghiệp vận tải, vì Grab trực tiếp điều hành tài xế, công bố và định giá cước. Sau khi “thôn tính” xong Uber, thị trường chỉ còn mình Grab độc chiếm. Mới đây, Grab đã tăng giá cước lên 25-30% với giải thích để tạo sự công bằng cho tài xế do giá xăng tăng. Hành khách chính là những người phải “lãnh đủ” từ việc Grab âm thầm tăng giá cước này. Chưa kể việc đặt xe ngày càng khó, tài xế thường xuyên tự ý hủy chuyến, gây nhiều phiền toái cho khách hàng.

Đáng ngại hơn, Grab đang âm thầm mở rộng địa bàn, thậm chí hoạt động “chui” tại nhiều tỉnh, thành phố không thuộc phạm vi thí điểm. Bộ GTVT đã phải yêu cầu Grab không được cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện và đơn vị vận tải để kinh doanh vận tải trái với quy định tại các tỉnh chưa được phép ứng dụng khoa học công nghệ trong kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. Gần đây nhất, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã công bố kết quả điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam liên quan đến vụ việc Grab mua lại các hoạt động của Uber.

Cần phải nói thêm, trước đó vào năm 2017, dù Bộ GTVT đã ra lệnh cấm Công ty TNHH GrabTaxi triển khai dịch vụ đi chung xe (GrabShare) nhưng họ vẫn “điếc không sợ súng”, rầm rộ triển khai dịch vụ này tại nhiều địa phương. Hành động này của Grab có phải đang thể hiện sự coi thường pháp luật Việt Nam, bởi theo như quy định hiện hành thì đối với những xe hợp đồng sẽ không được ký quá một hợp đồng trong cùng một hành trình.

Người Việt có câu “nhập gia tùy tục”, anh là khách đến chơi nhà, muốn giữ được sự khác biệt của mình, nhưng phải tuân thủ luật chơi mà chủ nhà đặt ra. Khi anh phạm luật hoặc chơi không đẹp, chủ nhà có thể mời anh về. Ngay cả tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ là Apple khi kinh doanh tại Việt Nam cũng công bố mẫu con dấu của công ty theo thông lệ kinh doanh tại Việt Nam.

Những việc làm trên của Grab là hành động đi ngược lại với lời nói tuyên truyền của họ rằng, Grab luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật Việt Nam. Thời gian tới, cơ quan quản lý cần phải kiên quyết với những vi phạm nói trên, thậm chí cấm hoạt động nếu như Grab không tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.