Điều tra

Nhập nhèm biến lòng đường thành điểm trông giữ xe thu tiền

22/01/2018, 08:06

Tại khu vực lòng đường Phan Bội Châu và Trường Chinh trước cổng chợ được kẻ vạch sơn dừng đỗ xe ô tô...

18

Điểm trông giữ xe trước chợ  Ga Vinh phía đường Phan Bội Châu

Thời gian qua, người dân TP Vinh, tỉnh Nghệ An không khỏi ngạc nhiên khi một phần lòng đường của 2 tuyến Phan Bội Châu và Trường Chinh bị biến thành nơi dừng đỗ xe. Điều đáng nói, việc sơn kẻ, vẽ điểm đỗ xe này chỉ để phục vụ việc kinh doanh điểm đỗ của Ban Quản lý (BQL) chợ Ga Vinh.

Đỗ xe là mất tiền

Thời gian qua, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc về việc một phần đường Phan Bội Châu và đường Trường Chinh, đoạn trước cửa chợ Vinh được kẻ vạch sơn để làm điểm dừng đỗ cho xe ô tô. Tuy nhiên, khi người dân dừng đỗ xe ở đây lại bị một số cá nhân thu tiền, gọi là “phí trông giữ xe”.

Anh V.M.Đ. ở… TP Vinh kể lại: "Hôm đó, tôi có việc phải vào chợ Ga Vinh mua đồ. Thấy biển báo cho phép đỗ xe nên tôi tấp vào lề đường ngay chân biển báo và bên trong vạch kẻ. Tuy nhiên, khi đi ra thì bị một người đàn ông đeo băng đỏ yêu cầu trả 10.000 đồng tiền gửi xe.

Tại cuộc họp tổng kết công tác GTVT năm 2017 ở Sở GTVT, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền tiếp tục tái khẳng định, quan điểm của tỉnh là tuyệt đối không cho kinh doanh, buôn bán ở lòng đường, vỉa hè. Lòng đường, vỉa hè phải ưu tiên cho người và phương tiên lưu thông, phục vụ mục đích công cộng.

Lúc để xe ở đây không hề có người nào đứng trông, cũng không thấy ai ra ghi, đưa vé gì cả, vậy mà lại đòi tiền thì quá vô lý”. Không chỉ có anh Đ., mà tất cả những người đỗ xe ở 2 điểm đỗ này đều bị người đeo băng đỏ yêu cầu trả tiền trông giữ xe.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 2/1, PV Báo Giao thông đã có mặt tại khu vực chợ Ga Vinh. Theo quan sát, tại khu vực lòng đường Phan Bội Châu và Trường Chinh đoạn trước cổng chợ được kẻ vạch sơn dừng đỗ xe ô tô và rất nhiều xe ô tô đang dừng đỗ trong khu vực đã được kẻ vạch. Tại đây, PV còn thấy dưới 4 biển báo điểm đỗ xe ô tô có 4 biển phụ ghi dòng chữ “Điểm đỗ xe có thu phí, giá xe ô tô 10.000 đồng/lượt”.

Một thợ cắt chìa khóa ở phía đường Phan Bội Châu cho biết: Mới đây, chúng tôi thấy đoạn đường này được kẻ vạch sơn từng điểm dừng đỗ xe ô tô và nhân viên bảo vệ của BQL chợ Ga Vinh đứng ra thu phí gửi xe. Tuy nhiên, khi PV hỏi một bảo vệ chợ Ga Vinh đang thu tiền trông giữ xe thì họ lại nói: Chúng tôi chỉ thu tiền những người nhờ chúng tôi trông xe hộ, còn lại thì không thu tiền của ai.

UBND TP Vinh “bật đèn xanh”?

Trước phản ánh của PV Báo Giao thông, ông Thái Văn Hải, Phó BQL chợ Ga Vinh thừa nhận: Việc kẻ vạch sơn dừng đỗ xe ô tô và cắm biển báo “điểm đỗ xe có thu phí…” trên đường Phan Bội Châu, Trường Chinh phía tiếp giáp chợ là do BQL chợ làm. Tuy nhiên, đơn vị chỉ mới thí điểm thu phí gửi xe ô tô ở phía đường Phan Bội Châu từ hơn 1 tháng nay, phía đường Trường Chinh thì chưa thu.

Lý giải về việc làm này, ông Hải viện dẫn: Thời gian qua, tại khu vực xung quanh chợ Ga Vinh xảy ra tình trạng mất ANTT do khách hàng đến chợ mua bán nên dừng, đỗ xe ô tô lộn xộn ở lòng đường. Thêm vào đó là tình trạng người bán hàng rong, xe đẩy chiếm dụng lòng đường gây mất trật tự, mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT. Vì vậy, ngày 28/7/2017, BQL chợ Ga Vinh đã có Văn bản số 54/CV-BQL gửi UBND TP Vinh và các phòng, ban chuyên môn “Về việc đề nghị cho khảo sát điểm đỗ xe ô tô” trên 2 tuyến đường này.

“Sau khi xem xét đề nghị của BQL chợ, UBND thành phố đã có văn bản trả lời đồng ý cho đơn vị kẻ vạch dừng đỗ xe ô tô và thu tiền trông giữ xe. Việc thu phí đều có vé và được báo cáo đầy đủ lên BQL. Tuy nhiên, cũng có một số người dân đến gửi xe nhưng không muốn lấy vé”, ông Hải nói.

Thế nhưng, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh lại khẳng định: Tại Công văn số 4584/UBND-QLĐT ngày 3/8/2017 “Về việc kẻ vẽ vạch sơn cho phép đỗ xe ô tô trên đường Phan Bội Châu và đường Trường Chinh”, TP mới chỉ thống nhất chủ trương như thế. Nếu muốn thu phí gửi xe, BQL chợ Ga Vinh phải làm tờ trình phương án vận hành, quản lý điểm đỗ xe. Hiện, BQL chợ Vinh vẫn chưa làm tờ trình, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mà thu phí gửi xe là sai hoàn toàn.

Theo tìm hiểu của PV, Công văn số 4584/UBND-QLĐT do Phó chủ tịch UBND TP Vinh - Lê Sỹ Chiến ký. Vào tháng 1/2016, cũng chính ông Chiến đã ký văn bản cho phép BQL chợ Vinh “chiếm” lòng đường Cao Thắng làm điểm trông giữ xe ô tô có thu tiền. Việc này sau đó đã bị lãnh đạo tỉnh “tuýt còi” với lý do “không cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích kinh doanh”.

Đặc biệt, việc “xén” vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, trông giữ xe là đi ngược lại Nghị quyết 56/2016/NQ-HĐND tỉnh về giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, hè phố trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.