Bạn cần biết

Nhập viện vì nhầm gốc thương lục là nhân sâm

22/03/2017, 10:05

Không ít người nhập viện vì ăn, uống rượu ngâm gốc thương lục có độc nhưng tưởng nhầm đó là nhân sâm.

cay thuong luc

Nhiều người nhập viện vì uống rượu ngâm thương lục có tính độc nhưng lại tưởng là nhân sâm”

Nhập viện vì ngỡ nhân sâm

Đầu tháng 3, BV Đa khoa Tân Kỳ vừa tiếp nhận cả 3 cha con ông Nguyễn Văn S. (53 tuổi, xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An), sau khi ông mang rượu ngâm “nhân sâm” ra liên hoan. Chỉ sau khi uống 1-2 chén rượu, cả 6 người "dự tiệc" đều rơi vào trạng thái buốt đầu, đau bụng, nôn mửa, đi ngoài liên tục, chân tay co quắp...

Cùng với 3 cha con ông Sơn còn 3 người bạn nhưng do chỉ ngộ độc nhẹ nên được điều trị ở tuyến xã. Tại bệnh viện, sau khi trao đổi với bác sĩ, ông Sơn mới biết loại củ ông ngâm rượu không phải là nhân sâm mà là củ rễ của loại cây tên gọi thương lục. Loại cây có tính độc này khiến ông Sơn và nhiều người tham gia bữa tiệc bị ngộ độc. May mắn do đến viện kịp thời nên tất cả được hồi phục sau khi nhập viện ít ngày.

Bà Nguyễn Thị T., ở Nam Định mới đây cũng ngộ độc vì lầm tưởng tương tự. Bà T. cho biết, khu vực nhà bà có nhiều người trồng loại cây cho củ giống “nhân sâm” này. Thậm chí, củ này còn được rao bán và nhiều người vẫn mua để ngâm rượu. Mới đây, sau khi thu hoạch được 3 gốc “nhân sâm”, bà T. rửa sạch định mang đi ngâm rượu.

Nhìn "củ sâm" thơm, ngon bà T. lấy thử một lát nhỏ ăn. Chỉ nửa tiếng sau, bà T. nôn ói, vật vã buộc phải đi viện cấp cứu. Tại viện, bà mới bị mình bị ngộ độc 1 loại củ độc mà nhiều người nhầm lẫn với củ sâm.

thuong luc 1

Nhầm lẫn gốc cây thương lục với nhân sâm

Dễ nhầm lẫn, tuyệt đối không tự ý dùng

BS. Phạm Việt Hoàng, BV Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh cho biết, theo đông y thương lục có vị đắng, tính lạnh, có độc. Đông y cho rằng cây này có tác dụng thông đại tiểu tiện, tiêu thũng, tác dụng vào kênh tì, bàng quang, trong dân gian chữa tiêu phì, chữa các bệnh ngoài da, xơ gan, viêm thận.

Củ cây thương lục có hình dáng giống với củ sâm, nhưng có tính độc vì trong củ cây thương lục có chất độc đắng gọi là phytolaccatoxin, rất nhiều muối kali nitrat, axit oxymyristinic. Rất nhiều người nhầm lẫn giữa thương lục với nhân sâm và bị ngộ độc, nếu dùng quá liều, thậm chí nặng có khả năng gây tử vong.

Theo khuyến cáo của BS Hoàng, việc dùng loại thuốc có cây này cần có sự chỉ định của bác sĩ đông y về liều lượng thích hợp để tránh ngộ độc. “Tuyệt đối không sử dụng những loại củ quả mà bản thân không nắm rõ nguồn gốc, giá trị và công dụng của nó để tùy tiện ngâm rượu. Vô cùng nguy hiểm”, ông Hoàng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.