Chất lượng sống

Nhập viện vì xăm lông mày Hàn Quốc

03/10/2014, 07:16

Viêm nhiễm, nổi mụn, lây bệnh truyền nhiễm, để lại sẹo... là những hậu quả mà không ít chị em phải gánh chịu do cả tin phun xăm thẩm mỹ ở những địa chỉ làm đẹp thiếu chuyên môn.

Đôi lông mày sưng vù của chị Liên sau hai tháng phun thêu
Đôi lông mày sưng vù của chị Liên sau hai tháng phun thêu


Nhân viên gội đầu kiêm xăm thẩm mỹ


Nằm ở góc phố Bích Câu (Đống Đa, Hà Nội), không biển hiệu về xăm thẩm mỹ nhưng tiệm cắt tóc của Nhàn lại khá đông khách đến phun lông mày, cắt mí, xăm môi. Theo Nhàn, mỗi tuần cửa hàng nhận khoảng 5-7 ca xăm thẩm mỹ. Mỗi khi có khách là Nhàn lại liến thoắng: “Chị phun lông mày mất 30 phút thôi, không đau, không chảy máu, thuốc nhập khẩu đảm bảo chất lượng”.

"Việc điều trị nhiễm trùng cho bệnh nhân xăm thẩm mỹ rất mất thời gian và công sức, nhất là những ca xăm môi, vì môi niêm mạc mỏng rất dễ bị dị ứng, lại hay tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn, uống”

TS.BS Nguyễn Minh Quang
Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội

Còn tại “salon hair” Thủy (nằm khuất trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội) khách hàng đến làm tóc có nhu cầu phun xăm mắt, môi cũng được cửa hàng này sẵn sàng đáp ứng. Chị Thủy, chủ tiệm tóc cho hay: “Chỉ cần hẹn trước một ngày, sẽ có người đến tận tiệm phục vụ, giá cả mềm, chất lượng tốt”.

Không những vậy, không ít thợ “xăm” còn sẵn sàng nhận phun xăm thẩm mỹ tại gia với giá rẻ, chỉ 400-500 ngàn đồng/lần phun thêu lông mày, 700 ngàn phun 2 mí mắt, 1,2 triệu đến 2 triệu đồng xăm môi. Khi được hỏi thực hiện thẩm mỹ tại nhà liệu có an toàn, Uyển, một thợ nhận làm thẩm mỹ tại nhà trả lời tỉnh rụi: “Chỉ là gây tê rồi đưa đầu kim vào phun mực lên, chả có gì đáng lo(?!)”.

Tiền mất, tật mang


Mỗi khi nói đến chuyện phun xăm thẩm mỹ, chị Nguyễn Quý (Nguyễn Công Hoan, Ba Đình) lại bức xúc chỉ vào vết sẹo ở đôi lông mày, than thở: Cách đây nửa năm, nghe cô bạn rủ rê có thợ “xăm” từ Sài Gòn ra, chị tìm đến một tiệm gội đầu ở ngõ phố Thụy Khuê đặt hàng thêu đôi lông mày kiểu Hàn Quốc. Mất 1,2 triệu đồng, thêm 1 tháng hầu như không dám ra đường vì vị trí xăm lông mày sưng đỏ, chị có một đôi lông mày đậm như lưỡi mác, trông rất dữ dằn khiến ai gặp cũng chê. Tìm đến cửa hàng đã xăm cho mình, lần nào chị cũng nhận được lời an ủi: “Lúc đầu ai chả thế, sau phai dần đi là đẹp”. Chẳng chịu được đôi lông mày dữ dằn, chị tìm đến Bệnh viện Thu Cúc Hà Nội tẩy xăm mất 2 triệu đồng, chấp nhận một vết sẹo trắng mờ trên đôi lông mày.


Còn chị Liên (ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) sau một hồi khảo giá trên mạng đã gọi một thợ thêu lông mày, xăm môi đến làm tại nhà với chi phí trọn gói 2 triệu đồng. Sau khi xăm, môi chị nổi gờ lấm tấm, ngứa ngáy. Đến bệnh viện khám, chị được bác sỹ chẩn đoán nhiễm trùng da, phải điều trị kháng sinh, bôi thuốc nhiều ngày. Hiện giờ, đôi lông mày của chị Liên vẫn sưng vù, đôi môi màu đỏ quá mức khiến chị luôn ngượng ngùng, mất tự nhiên.


Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. BS Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho hay, Bệnh viện cũng tiếp nhận không ít ca đến tẩy xăm mày, môi do thẩm mỹ không đạt yêu cầu, quá xấu hoặc điều trị vết xăm bị nhiễm trùng, nổi mụn. Nguy cơ bệnh tật sau khi phun xăm là hoàn toàn có thể xảy ra; bởi điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo an toàn y tế, những dụng cụ thực hiện xăm như kim, ngòi xăm… không được tiệt trùng, thậm chí dùng chung cho nhiều người rất dễ lây lan dịch bệnh, viêm nhiễm. Ngay cả các loại mực xăm trôi nổi, tận dụng cả mực xăm cũ của khách hàng trước dùng cho khách hàng sau… cũng là các nguyên nhân gây truyền nhiễm các bệnh như virus Herpes simplex, viêm gan B, giang mai… và có thể gây hậu họa lâu dài về sau.

Vũ Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.