Hồ sơ tài liệu

Nhật - Mỹ sẽ "song kiếm hợp bích" tại Biển Đông

16/09/2016, 09:25
image

Nhật Bản sẽ tăng cường hoạt động tại Biển Đông thông qua các cuộc tuần tra liên kết với hải quân Hoa Kỳ.

tải xuống

Nhật Bản sẽ tăng cường hoạt động tại Biển Đông thông qua các cuộc tuần tra liên kết với hải quân Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters

Ngày 16/9, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Tomomi Inada phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược ở Mỹ cho biết, Nhật Bản sẽ tăng cường các hoạt động trên Biển Đông thông qua tuần tra huấn luyện chung với Mỹ, tập trận đa phương, song phương với hải quân các nước trong khu vực.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật khẳng định nước này chia sẻ cùng mối quan tâm với Mỹ về việc Trung Quốc theo đuổi tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông, chồng lấn tuyên bố chủ quyền của nhiều quốc gia khác.

Bà Inada cho biết, nếu thế giới dung thứ cho những nỗ lực làm thay đổi luật pháp và cho phép bẻ cong luật để thành công thì hậu quả sẽ trở thành vấn đề toàn cầu.  “Trong bối cảnh này, tôi mạnh mẽ ủng hộ các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ, dựa trên luật pháp quốc tế” – bà Inada nói.

“Về phần mình, Nhật sẽ tăng cường tham gia vào các hoạt động trên Biển Đông ví dụ, huấn luyện chung Lực lượng tự vệ Hải quân với Hải quân Mỹ và tập trận đa phương, song phương với hải quân các nước trong khu vực” – nữ Tướng Nhật khẳng định và cho biết Nhật Bản sẽ giúp đỡ các nước ven biển Đông tăng cường khả năng hải quân.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.