Thời sự Quốc tế

Nhật Bản bác đơn kiện đòi dừng tổ chức quốc tang cho ông Abe Shinzo

11/08/2022, 13:30

Một toà án Tokyo đã bác bỏ đơn kiện trong đó yêu cầu dừng làm tang lễ cấp quốc gia dành cho cựu Tổng thống Nhật Bản Abe Shinzo.

Theo thông tin từ tờ Mainichi, Toà án quận của Tokyo đã ra quyết định ngày 2/8 khẳng định việc sử dụng quỹ công để chi trả cho tang lễ quốc gia của cựu Tổng thống Nhật Bản Abe Shinzo không vi phạm Điều 19 trong Hiến pháp trong đó có nội dung đảm bảo quyền tự do về suy nghĩ.

Đây là điều đã được nhóm 50 người bao gồm thành viên của các nhóm dân sự viện dẫn để làm đơn kiện.

img

Lễ viếng cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại chùa. Ảnh - AP

Thẩm phán Keiji Mukai cho biết việc tổ chức tang lễ quốc gia không có nghĩa buộc các cá nhân đó phải gửi lời chia buồn hay bắt buộc phải tiếc thương với ông Abe nên không có cơ sở pháp lý để toà ra phán quyết yêu cầu dừng sử dụng quỹ quốc gia cho tang lễ.

Ông Kaoru Iwata, đồng chủ tịch một tổ chức dân sự, chia sẻ trong cuộc họp báo ngày 10/8, thể hiện thất vọng vì phán quyét trên cho rằng việc đưa ra quyết định khi chưa tổ chức phiên toà nghe các bên liên quan trình bày quan điểm của mình là không hợp lý.

Nhóm của ông Iwata còn nộp đơn kiện lên các toà án quận ở Saitama và Yokohama với hy vọng các toà án khác sẽ đưa ra kết luận có lợi hơn.

Tang lễ quốc gia dành cho cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sẽ được thực hiện vào ngày 27/9, do Chính phủ Nhật Bản chi trả toàn bộ. Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, chi phí này chưa đến 200 triệu yên (khoảng 1,5 triệu USD) và không bắt buộc tất cả người dân phải có trách nhiệm bày tỏ tiếc thương.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản đã bị tấn công khi ông đang tham gia một sự kiện vận động tranh cử cho ứng viên của đảng trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện. Vụ ám sát đã làm rúng động nước Nhật, Quốc gia vốn có luật kiểm soát súng đạn rất nghiêm ngặt và tương đối ít các vụ bạo lực, tấn công chính trị gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.