Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản chi 12 tỷ USD giúp Ấn Độ xây đường sắt cao tốc

12/12/2015, 19:08

Nhật Bản sẽ cung cấp tới 12 tỷ USD vốn để xây dựng tuyến tàu cao tốc đầu tiên, lớn nhất ở Ấn Độ.

hop-tac-nhat-an
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại cuộc gặp ở New Delhi ngày 12/12. (Ảnh: Reuters) 

Thông tin này được đưa ra trong chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu từ hôm qua (11/12). Trong chuyến thăm này, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Có thể nói, mối quan hệ đầy tiềm năng giữa hai nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 3 châu Á đang ngày càng được thắt chặt trong bối cảnh “người khổng lồ” Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ, mở rộng phạm vi ảnh hưởng ở khu vực và thế giới.

Nhật Bản hy vọng sẽ thắng thầu dự án xây dựng đường sắt cao tốc nối giữa trung tâm tài chính Mumbai với Ahmedabad - dự án được xem là có quy mô khổng lồ nhất ở Ấn Độ từ trước tới nay.

Trong một bài phát biểu liên quan, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ tin tưởng rằng: “Dự án sẽ là sự khởi đầu cho một cuộc cách mạng đường sắt ở Ấn Độ, cũng như giúp tăng tốc hành trình phát triển của quốc gia này trong tương lai”.

Trên lĩnh vực quốc phòng, hai bên nhất trí sẽ tăng cường trao đổi, chuyển giao công nghệ, thiết bị và chia sẻ các thông tin quân sự. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận nhằm đạt thỏa thuận về hạt nhân dân sự, qua đó mở đường cho Tokyo xuất khẩu công nghệ nhà máy điện hạt nhân cho New Delhi.

Bên cạnh đó, New Delhi có các dự định mua vũ khí và thiết bị quốc phòng từ Tokyo. Hiện chưa có thêm thông tin về bản hợp đồng mua máy bay Nhật trị giá khoảng 1,1 tỷ USD của Ấn Độ.

Ấn Độ và Nhật Bản đã tổ chức các cuộc đàm phán trong suốt 2 năm về thương vụ Ấn Độ mua máy bay US-2 của ShinMaywa Industries (Nhật Bản). Đây cũng là thương vụ bán vũ khí đầu tiên của Nhật kể từ khi ông Abe quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sau gần 50 năm.

Giới quan sát cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Narendra Modi có một mối quan hệ thân cận từ trước khi Thủ tướng Ấn Độ lên nắm quyền. Cả hai được đánh giá là những nhà lãnh đạo quyết đoán, điều hành đất nước trong bối cảnh có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.