Thời sự Quốc tế

Nhật Bản có động thái hiếm thấy với Philippines

Lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ II, Nhật Bản đã điều hai chiến đấu cơ F-15 tới Philippines.

Đây là quốc gia thứ ba trên thế giới mà Nhật Bản đã từng cử chiến đấu cơ tới, sau Mỹ, Australia và là một phần trong hoạt động hợp tác giữa Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) cùng Không quân Philippines.

Theo thông tin từ đài truyền hình NHK, các chiến đấu cơ của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản đã tới căn cứ không quân Clark trên đảo Luzon vào ngày 6/12 sau khi cất cánh từ một căn cứ không quân ở Tây Nam Nhật Bản. Ngoài 2 chiến cơ F-15, còn có 1 máy bay tiếp nhiên liệu và 1 vận tải cơ được triển khai tới căn cứ.

Tại căn cứ không quân Clark còn có 60 thành viên ASDF đang tham gia hoạt động trao đổi quân giữa hai bên được tổ chức từ ngày 27/11 đến ngày 11/12 nhằm thúc đẩy hiểu biết chung, hợp tác phòng không giữa các lực lượng của hai nước.

img

Chiến cơ F15 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF)

Các chiến cơ đã bay trong khoảng 4 giờ và được tiếp nhiên liệu ở trên không.

Phát biểu nhân dịp này, Trung tá Shotaro Arisawa của ASDF khẳng định Philippines là “một đối tác rất quan trọng” và và có chung các giá trị với Nhật Bản.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn thúc đẩy hợp tác, phối hợp hoạt động và tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đồng thời đóng góp cho sự ổn định trong khu vực”.

Vị Trung tá đánh giá việc điều chiến cơ tới Philippines đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử trao đổi quốc phòng của hai nước.

Về phía Philippines, Thượng tá Leo Fontanilla – chỉ huy Không quân Philippines cho biết họ sẽ tiếp tục phối hợp trực tiếp với ASDF để tăng cường hữu nghị, hợp tác cũng như củng cố các lực lượng phòng vệ trên không để có thể duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực một cách hiệu quả.

ASDF và Không quân Philippines đã bắt đầu thực hiện các cuộc diễn tập chung từ năm ngoái. Đồng thời, Nhật Bản cũng bắt đầu chuyển giao các hệ thống radar giám sát trên không cho Philippines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.