Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản có kế hoạch di tản 60.000 công dân đang ở Hàn Quốc

05/09/2017, 12:46

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc có tổng cộng khoảng 900 cơ sở có thể dùng làm nơi trú ẩn.

Thủ tướng Nhật Bản Abe

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Báo Nikkei của Nhật Bản ngày 5/9 đưa tin cho biết, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã chạm tới mức đỉnh điểm khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6.

Để chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra nếu xung đột không được kiểm soát, chính quyền Nhật đang tính đến khả năng sẽ di tản khoảng gần 60.000 công dân đang sống và du lịch ở Hàn Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày hôm qua 4/9 khi phát biểu tại một cuộc họp với các nhà lập pháp của đảng cầm quyền đã tuyên bố rằng nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thêm các hành vi khiêu khích và rất dễ vấp phải phản ứng cứng rắn của Mỹ và đồng minh Hàn Quốc.

"Chúng ta cần duy trì cảnh giác cao độ và sẵn sàng làm mọi điều có thể để bảo đảm an toàn cho công dân Nhật Bản" - ông Abe cho hay.

Theo báo Nikkei, hiện nay có khoảng 38.000 công dân Nhật Bản đang sinh sống tại Hàn Quốc, trong khí đó lượng du khách Nhật Bản ở Hàn Quốc thường xuyên có khoảng 19.000 người.

Một nguồn tin từ chính phủ Nhật nói: "Nếu Mỹ quyết định tấn công quân sự Triều Tiên, chính phủ Nhật sẽ ngay lập tức kích hoạt kế hoạch di tản công dân khẩn cấp bất chấp việc Mỹ có công khai hoặc không công khai ý định quân sự của họ".

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Báo Nikkei cho hay, kế hoạch của chính phủ Nhật Bản có thể được hiện thực hóa qua các dộng thái sau: 1 - Không khuyến khích công dân Nhật tiến hành các chuyến đi không cần thiết tới Hàn Quốc. 2 Không khuyến khích đi du lịch tới Hàn Quốc.

3 thúc giục công dân Nhật Bản tiến hành di tản và cuối cùng là yêu cầu công dân nước này tìm nơi trú ẩn trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

Trong trường hợp Triều Tiên tấn công gây thiệt hại cho các sân bay của Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ cảnh báo công dân nước mình ở trong nhà hoặc di chuyển đến nơi an toàn bằng cách đi về phía Nam lãnh thổ Hàn Quốc.

Theo trang báo của Nhật Bản, chính quyền Hàn Quốc đã đồng ý cung cấp chỗ tránh trú an toàn cho công dân Nhật Bản nếu xung đột xảy ra như tại các trạm tàu điện ngầm, nhà thờ, khu mua sắm...

Nguồn tin từ chính quyền Nhật cho biết, tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc có tổng cộng khoảng 900 cơ sở có thể dùng làm nơi trú ẩn tương đối an toàn khi chiến tranh nổ ra giữa Triều Tiên và Hàn Quốc hay Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.