Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản có nữ Bộ trưởng Quốc phòng mới

03/08/2016, 22:01
image

Bà Tomomi Inada vừa được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

540292776

Bà Tomomi Inada vừa được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Reuters hôm nay 3/8 đăng tải thông tin cho biết, bà Tomomi Inada vừa được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Bà Inada trước đây từng điều hành bộ phận chính sách của Đảng Dân chủ tự do (LPD).

“Bà Inada là một chính khách cực bảo thủ, đây có thể coi như là sự chuẩn bị của Nhật bản cho việc sửa đổi hiến pháp và áp dụng chính sách cứng rắn với Trung Quốc”, Takashi Kawakami, một chuyên gia về an ninh tại đại học Takushoku thẳng thắn nhận định.

Được biết, nữ tân bộ trưởng năm nay 57 tuổi, bà nổi tiếng vì cùng có chung quan điểm với Thủ tướng Abe về cải cách thời hậu chiến và hiến pháp hòa bình. Bà cũng thường xuyên viếng thăm đền Yasukuni ở Tokyo, nơi mà Trung Quốc và Hàn Quốc coi như một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản trong quá khứ.

Tuy nhiên, bà Inada không phải là "nữ tướng" đầu tiên và duy nhất giữ vị trí lãnh đạo bộ Quốc phòng Nhật Bản, trước đó bà Yuriko Koike cũng đãđược bổ nhiệm trong một thời gian ngắn vào năm 2007. Mới đây, bà Koike được bầu làm thị trưởng thành phố Tokyo.

Bà Inada nhậm chức trong bối cảnh tình hình căng thẳng leo thang giữa Nhật Bản và Trung Quốc, trước đó vào hôm 12/7, Reuters dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết quân đội nước này sẽ theo dõi chặt chẽ hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sau khi phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực được đưa ra vào chiều cùng ngày.

Theo đó, phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo, ông Gen Nakatani tuyên bố: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan phản ứng theo cách không làm gia tăng căng thẳng. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tình hình của Trung Quốc tại Biển Đông".

>>>Xem thêm Video 65.000 người Nhật Bản biểu tình phản đối lính Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.