Thời sự Quốc tế

Nhật Bản có phản ứng chính thức về việc Mỹ thử hạt nhân

27/05/2019, 20:04

Bình luận của Nhật Bản về việc Mỹ thử hạt nhân dưới tới hạn đã được phát đi khi Tổng thống Donald Trump đang ở thăm nước này.

img
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide - ảnh NHK World.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide nói rằng việc Mỹ thử hạt nhân dưới tới hạn gần đây không bị cấm trong Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện của Liên Hợp Quốc, bởi vụ thử của Mỹ không gây nổ hạt nhân.

Hôm thứ Hai, ông Suga trả lời báo giới về thông báo gần đây của Mỹ rằng Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore của Bộ Năng lượng Mỹ đã thử hạt nhân dưới tới hạn ở Nevada vào tháng 2.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật nói rằng ông biết vụ thử của Mỹ không gây nổ hạt nhân, điều vốn bị cấm trong Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện.

Ông cho biết Nhật Bản coi việc hiệp ước này có hiệu lực là rất quan trọng, bởi đây là bước tiến cụ thể tiến tới giải trừ vũ khí hạt nhân. Ông Suga nói mục tiêu đầu tiên là hiệu lực hóa hiệp ước.

Quan chức Nhật Bản cũng cho rằng cần thảo luận về vấn đề thử hạt nhân dưới tới hạn và các thử nghiệm khác không gây nổ hạt nhân, trong khuôn khổ nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.