Quân sự

Nhật Bản có thể sử dụng hỏa lực trực tiếp để ngăn chặn xâm lược Senkaku

07/03/2021, 10:31

Ban điều hành đảng LDP ở Nhật Bản đã xác nhận việc giải thích các luật hiện hành về chiến lược bảo vệ đảo.

img

Quần đảo Senkaku - ảnh Nikkei Asian Review.

Theo hãng Kyodo, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản có thể bắn hỏa lực trực tiếp nhằm vào các tàu nước ngoài đang nhằm mục tiêu vào quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông.

Đây là tuyên bố của các thành viên trong đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) được đề cập đến trong tháng Hai vừa qua.

Các quan chức chính phủ nói với một hội đồng của đảng LDP rằng họ đã xác nhận cách giải thích của mình về các luật hiện hành.

Đầu tháng Hai vừa qua, Trung Quốc đã thi hành luật mới cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển của mình sử dụng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài mà Bắc Kinh cho là “xâm nhập trái phép các vùng biển” mà nước này có và đang đòi chủ quyền.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản trước đó đã cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển của Tokyo chỉ được phép bắn vũ khí trực tiếp vào các tàu nước ngoài trong trường hợp tự vệ và thoát hiểm khẩn cấp.

Tuy nhiên, các quan chức khi đó giải thích rằng diễn giải lại đã được xác nhận tại một cuộc họp của ban hội thẩm, nói rằng lực lượng tuần duyên Nhật Bản có thể nổ súng vào các tàu nước ngoài nếu những phương tiện này có ý định đổ bộ vào quần đảo Senkaku bởi đây là những hành vi “phạm tội bạo lực”.

Một thành viên của đảng LDP tham dự cuộc họp khi đó cho biết, việc giải thích như vậy một phần dựa trên việc áp dụng quyền lực cảnh sát (theo luật cảnh sát) đối với Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

img

Quần đảo Senkaku đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản.

Giải thích như vậy được nêu bật trong thời gian vừa qua, theo Kyodo), là do việc sử dụng vũ lực chống lại các tàu thuyền của nước ngoài được dư luận một số nơi coi là đi ngược lại với Hiến pháp từ bỏ chiến tranh và chính sách đặc biệt hướng về quốc phòng của Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên các quan chức chính phủ đề cập đến việc lực lượng bảo vệ bờ biển có thể bắn vào các tàu nước ngoài nhằm vào lãnh thổ Nhật Bản, theo thành viên đảng LDP, ông Taku Otsuka, người đứng đầu Bộ phận Phòng vệ Quốc gia của LDP.

Ở Nhật Bản ngày càng có nhiều lo ngại rằng nước này không thể đối phó với sự quyết đoán của Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, nơi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Năm ngoái, các tàu tuần duyên của Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku khoảng hai lần một tháng. Kể từ khi luật có hiệu lực ở Trung Quốc vào đầu tháng này, tần suất đã tăng lên hai lần một tuần, theo Cảnh sát biển Nhật Bản.

Sau khi Trung Quốc thực hiện luật mới vào ngày 1 tháng 2, Tokyo bày tỏ "quan ngại mạnh mẽ" luật mới của Bắc Kinh, trong đó cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc bắt giữ các tàu nước ngoài đi vào vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Gần đây, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong thông điệp video tại một hội nghị chuyên đề rằng, môi trường an ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đã trở nên nghiêm trọng,.

Ông Suga bày tỏ lo ngại rằng "việc mở rộng khả năng quân sự thiếu minh bạch và nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng bức đã tiếp tục gia tăng trong khu vực”, mặc dù ông không nêu tên Trung Quốc.

Thủ tướng Suga cũng nói rằng: "Tôi tin chắc rằng một trật tự tự do và cởi mở dựa trên pháp quyền, không phải vũ lực hay cưỡng bức, sẽ mang lại hòa bình và thịnh vượng cho khu vực và thế giới".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.