Thời sự Quốc tế

Nhật Bản đã phát hiện bưu kiện chứa hạt giống lạ gửi từ Trung Quốc

02/08/2020, 07:31

Trước đó, Canada, Anh và Australia cũng ghi nhận các vụ việc tương tự. Đây là một trong những sự kiện bí hiểm gây nhiều hoang mang.

img
Một gói hạt giống không rõ chủng loại được gửi từ nước ngoài đến Nhật Bản.

Những gói hạt lạ có kích thước 2mm

Đài NHK đưa tin, Cơ quan kiểm dịch thực vật ở Nhật Bản nhận được thông báo về các gói hạt giống không rõ nguồn gốc, dường như đã được gửi đến từ Trung Quốc.

Sau khi phát hiện các trường hợp hạt giống lạ đầu tiên, giới chức Nhật Bản đã khuyến cáo người dân không trồng các hạt giống này.

Theo NHK, ngày 28/7, một người đàn ông ở thành phố Miura thuộc tỉnh Kanagawa gần Tokyo đã nhận được gói màu bạc, bên trong có 1 bao chứa hàng chục vật thể có vẻ là hạt giống, mỗi hạt có kích thước khoảng 2mm.

Thông tin vận chuyển cho thấy gói hàng này được gửi từ Trung Quốc.

Nhân viên cơ quan kiểm dịch thực vật Yokohama cho biết từ cuối tháng 7, người dân tại nhiều nơi trên cả nước đã liên hệ về việc nhận được các gói hạt giống lạ.

Các nhân viên cho biết những gói này có vẻ được gửi từ nước ngoài và chưa được kiểm dịch.

Nhiều trường hợp tương tự cũng được báo cáo tại hơn 20 bang của Mỹ từ tháng 6, trong đó chỉ riêng ở Virginia đã có hơn 1.000 trường hợp.

Phần lớn các gói hàng được đóng dấu bưu điện Trung Quốc.

Canada, Anh và Australia cũng ghi nhận các vụ việc tương tự

Theo hãng tin CNN, nhà chức trách 6 bang Kansas, Kentucky, Ohio, Nam Carolina và Washington của Mỹ cũng đã lên tiếng cảnh báo về các trường hợp bưu kiện chứa hạt giống lạ gửi từ Trung Quốc.

Cảnh báo được chính quyền 6 bang Mỹ đưa ra sau khi người dân nhận được các gói hạt giống từ Trung Quốc bị nghi là thực vật xâm lấn.

Các gói hàng viết chữ tiếng Trung Quốc trên nhãn dán, do bưu điện Trung Quốc vận chuyển, bên trong chứa những gói hạt giống lạ đựng trong túi bóng kín và không đề tên người gửi. Sở Nông nghiệp một số bang của Mỹ nhận định đó có thể là hạt giống của thực vật ngoại lai bí hiểm nào đó.

img
6 bang Mỹ cảnh báo hạt giống lạ gửi từ Trung Quốc.

"Các loài xâm lấn thường tàn phá môi trường, thay thế hoặc phá hủy thực vật và côn trùng bản địa, phá hoại mùa màng nghiêm trọng", Sở Nông nghiệp và Dịch vụ Tiêu dùng bang Virginia thông báo từ hôm 24/7.

Theo khuyến cáo tại các bang ở Mỹ, việc thực hiện các bước để ngăn chặn, không để chúng được gieo trồng và phát tán ra môi trường là phương pháp hiệu quả nhất giảm nguy cơ các loài xâm lấn cũng như chi phí để kiểm soát và giảm thiểu sự xâm nhập đó.

Hiện chưa thể lý giải được tại sao những gói hạt giống này được đưa tới Mỹ và liệu chúng có thực sự gây hại không. Sở Nông nghiệp Virginia yêu cầu bất kỳ ai nhận được những gói hàng kiểu này liên hệ với cơ quan chức năng.

Các Sở Nông nghiệp các bang Kansas, Kentucky, Ohio, Nam Carolina và Washington cũng đề nghị người dân không bóc gói hạt và giữ nguyên nhãn để chính quyền điều tra.

Lori Culley, một người dân ở bang Utah cũng nhận được gói hạt giống, cho biết dù chữ bên ngoài nhãn là tiếng Trung Quốc, gói hàng lại có ký hiệu chứa đồ trang sức.

Ông Jane Rupp, Chủ tịch Hiệp hội Kinh Doanh Tốt hơn chi nhánh Utah, cho rằng đây có thể là một thủ đoạn lừa đảo, trong đó người bán gửi cho người nhận món đồ mà họ không đặt hàng, sau đó mạo danh người mua được chứng thực để viết nhận xét tích cực về sản phẩm mình trên các trang mạng thương mại điện tử.

Theo ông Jane Rupp, những gói hàng kiểu này được gửi ngẫu nhiên, nhưng ông chưa từng thấy ai gửi hạt giống. “Việc cần làm là tra địa chỉ của bạn trên mạng và xem điều gì đang diễn ra với nó. Hàng chục thứ sẽ xuất hiện khi bạn kiểm tra trên google địa chỉ nhà mình, đôi khi rất đáng sợ”. - ông Jane Rupp nói.

Theo luật phát Mỹ, các loại thực vật và hạt giống có nguồn gốc nước ngoài được đưa đến Mỹ được quản lý chặt bởi Chương trình Kiểm dịch và Bảo vệ Thực vật, do Cơ quan Thanh tra An Toàn Động vật và Cây trồng thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ điều hành. Hạt giống nhập khẩu vào Mỹ phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật, đảm bảo sản phẩm không bị sâu bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.