Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản: Đài NHK kêu gọi “bỏ chạy ngay lập tức” vì động đất

22/11/2016, 08:25
image

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 22/11 kêu gọi người dân lập tức ứng phó với trận động đất 6,9 độ Richter.

8045398-3x2-700x467

Động đất và sóng thần xảy ra ngoài khơi phía đông Fukushima, Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Rạng sáng nay (22/11), một trận động đất có cường độ 6,9 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi khu vực phía đông gần tỉnh Fukushima, Nhật Bản, tạo ra một cơn sóng thần đánh vào bờ biển của nước này.

Trước đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ thông báo, động đất có cường độ 7,3 độ Richter, song sau đó hạ xuống còn 6,9 độ Richter.

Tại thủ đô Tokyo cũng có thể cảm nhận được động đất, trong khi đài NHK thông tin rằng giới quan sát đã thấy sóng thần cao tới 60cm tại cảng Onahama của Fukushima, tại Soma, sóng thần cao tới 90cm ngay sau khi động đất xảy ra.

Đáng nói, cả hai khu vực trên từng hứng chịu thiệt hại nặng nề của thảm hoạ kép động đất và sóng thần năm 2011. Ở thời điểm xảy ra thảm hoạ kép này, đa phần người thiệt mạng đều do sóng thần. Có lẽ do vậy mà đài NHK đã đưa ra khuyến cáo với người dân: “Hãy bỏ chạy ngay lập tức”.

Xem thêm video Nhật, Mỹ triển khai máy bay điều tra Triều Tiên thử hạt nhân:

Ngay lập tức, chính quyền tỉnh Fukushima khuyến cáo người dân hãy sơ tán ngay đề phòng sóng thần, trong khi chính phủ Nhật ban hành cảnh báo sóng thần cao 3m dọc bờ biển Thái Bình Dương – bao gồm các tỉnh: Chiba, Ibaraki, Iwate và Aomore.

Nhật Bản nằm trong vành đai núi lửa Thái Bình Dương, thường xuyên phải hứng chịu các trận động đất có cường độ từ 6 độ richter trở lên trên thế giới.

Tháng 3/2011, một trận động đất với cường độ siêu mạnh, gần 9 độ richter kèm theo những cơn sóng thần lớn, khiến hơn 18.000 người thiệt mạng và khủng hoảng hạt nhân Fukushima tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.