Thể thao

Nhật Bản đáng sợ thế nào?

23/01/2019, 07:01

Nếu nhìn các trận đấu kể từ đầu giải, Nhật Bản luôn được đặt cửa trên so với các đối thủ ở cùng bảng đấu như Oman, Turkmenistan và Uzbekistan.

img
Không chơi bùng nổ tại giải nhưng tuyển Nhật Bản luôn có chiến thuật hợp lý trước mỗi đối thủ

Các “Samurai xanh” đều có các chiến thắng nhẹ nhàng và đạt được 9 điểm tuyệt đối. Họ bước vào tới vòng tứ kết sau khi vượt qua Saudi Arabia với chiến thắng có cách biệt tối thiểu là 1-0. Trong trận đấu ở vòng 1/8 với đối thủ cũng có “số má” là Saudi Arabia, Nhật Bản chỉ giữ bóng vỏn vẹn 23%, thực hiện 197 đường chuyền với tỷ lệ chính xác là 60%. Đây là một tỷ lệ cực thấp với một đội bóng có kỹ, chiến thuật tốt như Nhật Bản.

Nhưng các chỉ số trên đều không có ý nghĩa nhiều với Nhật Bản khi họ có điều mình muốn đó là chiến thắng để ghi tên vào vòng 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019.

Thả cửa cho đối phương kiểm soát bóng nhiều hơn, thực hiện nhiều đường chuyền hơn và tung ra nhiều cú dứt điểm hơn nhưng hàng hậu vệ của HLV Moriyasu Hajime vẫn đứng vững. Cái hay trong hệ thống phòng ngự của Nhật Bản đó là để cho đối thủ tấn công trung lộ, xẻ biên, tạt cánh đánh đầu đều không hiệu quả. Bóng được đưa vào vòng cấm đều bật ngược trở lại. Ngay cả khi các cầu thủ Saudi Arabia kiểm soát được bóng từ tình huống phá ra, họ cũng không thể dứt điểm vì Nhật Bản pressing quá tốt.

Rõ ràng, khi gặp các đối thủ được đánh giá “ngang kèo” như Uzbekistan và Saudi Arabia, Nhật Bản chủ động chọn lối đá phòng ngự rình rập và chỉ cần có cơ hội là sẵn sàng buộc đối phương trả giá dù các chỉ số đều thua đối thủ. Trận đấu với Uzbekistan là một ví dụ. Nhật Bản bị thua ở phút 40 và ngay lập tức họ tràn lên tấn công và chỉ mất 3 phút để quân bình tỉ số. Còn trước Saudi Arabia, họ chơi phòng ngự nhường thế chủ động cho đối phương nhưng họ vẫn tận dụng cơ hội quý giá từ một tình huống phạt góc.

Lối chơi này của Nhật Bản làm nhiều người mộ điệu túc cầu nhớ đến sự thực dụng đã mang đến thành công cho Atletico Madrid của HLV Diego Simeone ở mùa giải 2014/2015. Không quan tâm tới thời lượng kiểm soát bóng, có bóng là phất dài vượt tuyến để các tiền đạo có thể hình và tốc độ bứt tốc, tận dụng tối đa để xử lý hoàn hảo các tình huống bóng chết, đặc biệt là không ngần ngại va chạm để giảm thiểu các pha vây hãm của đối thủ.

Nhưng ở Asian Cup 2019, Nhật Bản đâu chỉ biết chơi co cụm và tận dụng thời cơ. Bằng chứng là những trận đấu với Turkmenistan và Oman, những đối thủ dưới cơ, Nhật Bản đã chơi tấn công “bung lụa”, kiểm soát bóng vượt trội 70% và 63%, thực hiện 673 và 457 đường chuyền, tỉ lệ chuẩn xác đạt trên 80%.

Sự linh hoạt trong lối chơi với ý đồ rõ ràng được các cầu thủ tuân thủ triệt để, những “Samurai xanh” luôn đáng sợ trước mọi đối thủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.