Thế giới giao thông

Nhật Bản đau đầu với nạn trộm phụ tùng xe hơi lấy kim loại hiếm

25/12/2022, 07:00

Thời gian gần đây, Nhật Bản xảy ra một loạt vụ trộm cắp phụ tùng xe hơi liên quan đến các mẫu xe Toyota Prius đời cũ.

Gia tăng các vụ trộm

Các vụ trộm này đều nhắm vào bộ giảm thanh, đặc biệt là bộ chuyển đổi xúc tác có chức năng kiểm soát khí thải. Bộ chuyển đổi xúc tác rất có giá trị vì các thiết bị này có ba kim loại hiếm luôn có giá cao trên thị trường là bạch kim, palađi và rhodium.

Tại tỉnh Chiba, miền Đông Nhật Bản, nạn ăn cắp vặt để lấy những kim loại này đang diễn ra nhức nhối. Cảnh sát địa phương đã ghi nhận 133 vụ ăn cắp bộ giảm thanh hoặc riêng bộ chuyển đổi xúc tác từ tháng 1 - 11/2022. Trong đó, 80% số vụ liên quan đến xe Prius. Đây là con số đột biến vì năm 2021 chỉ ghi nhận khoảng 10 vụ như vậy.

img

Các vụ trộm chủ yếu nhắm vào bộ giảm thanh, đặc biệt là bộ chuyển đổi xúc tác để kiểm soát khí thải. Nguồn: Nikkei

Lý do chính khiến xu hướng gia tăng các vụ trộm như vậy tại Nhật Bản là vì các kim loại công nghiệp quý trong bộ chuyển đổi xúc tác đang liên tục tăng giá, đặc biệt là sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Giá Rhodium quý hiếm đã tăng từ nửa cuối năm 2020 lên mức kỷ lục gần 30.000 USD/troy ounce vào tháng 3/2021 - gấp 5 lần mức của năm trước. Còn Palladium giao sau cũng tăng vượt mức 3.000 USD/ troy ounce trong tháng 5/2021.

Tính đến cuối năm 2021, cả Rhodium và Palađi đều có giá trị cao hơn vàng và giá liên tục tăng do dịch bệnh Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động khai thác mỏ và khiến nguồn cung bị thắt chặt.

Theo nhà tinh luyện kim loại của Anh Johnson Matthey, giá của các kim loại trong bộ chuyển đổi xúc tác ô tô đã tăng từ khoảng 100USD ở 3 năm trước lên khoảng 400 - 800 USD trong năm 2021.

Tuy bộ chuyển đổi xúc tác của một chiếc xe chỉ chứa một vài gram cả palađi và rhodium, nhưng theo tờ Asahi, bộ chuyển đổi xúc tác từ các mẫu xe Prius cũ trên một trang đấu giá trực tuyến hiện đang được bán với giá khoảng 200.000 yên (1.455 USD)/chiếc.

Phản ứng từ phía Nhật Bản

Xu hướng trộm cắp gia tăng khiến cảnh sát ở quận trung tâm Aichi phải lên kế hoạch điều tra xem các bộ chuyển đổi xúc tác và giảm thanh bị ăn cắp được bán lại như thế nào.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cũng hướng dẫn các đơn vị thu mua và tái sử dụng thiết bị cần phải xác minh danh tính của khách hàng và lưu giữ hồ sơ giao dịch.

Nếu bị mất bộ giảm thanh, ô tô vẫn có thể chạy nhưng sẽ gây ra tiếng ồn rất to. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo chủ xe có thể cố gắng ngăn chặn hành vi trộm cắp bằng cách lắp đặt một thiết bị báo động được trang bị cảm biến rung. Loại thiết bị này thường có giá khoảng 40.000 - 50.000 yên.

img

Các mẫu xe Prius cũ lại trở thành những “miếng mồi ngon” của những kẻ trộm kim loại. Nguồn: Asahi

Ngoài ra, cũng có thể lắp đặt một camera hành trình có thể ghi lại mọi hướng để phòng ngừa hữu ích. Loại camera này sẽ có giá trong khoảng từ 30.000 - 60.000 yên.

Một quan chức cảnh sát tỉnh Chiba cho biết, vì hiện tại chưa có biện pháp nào được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn hành vi trộm cắp bộ giảm thanh, nên các chủ ô tô có thể thực hiện các biện pháp tạm thời như lắp đặt camera an ninh, khóa cổng hoặc lắp thiết bị cảm biến tại nhà.

Trong khi các vụ trộm bộ chuyển đổi xúc tác đang gây ra nhiều lo ngại ở Nhật thì đây cũng là một vấn nạn chung ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và Vương quốc Anh.

Tại Vương quốc Anh, các vụ trộm cắp bộ chuyển đổi xúc tác vào tháng 3/2021 đã lên tới hơn 3.200 vụ. Còn số vụ trộm tương tự ở Mỹ cũng ở mức hơn 2.300 vụ trong tháng 12/2021, tăng gấp bốn lần so với một năm trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.