Thế giới

Nhật Bản đối trọng với Trung Quốc về an ninh châu Á tại Shangrila

30/05/2014, 13:41

Thủ tướng Nhật Bản sẽ có bài phát biểu đẩy tầm quan trọng của Nhật Bản lên đối trọng với Trung Quốc trước bối cảnh Trung Quốc có nhiều hành động gây hấn ngang ngược đối với các nước láng giềng.

Ngày hôm nay (30/5), Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á (hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La) sẽ đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông vào chương trình nghị sự để bàn thảo. Tại đây, Thủ tướng Nhật Bản sẽ có bài phát biểu đẩy tầm quan trọng của Nhật Bản lên đối trọng với Trung Quốc trước bối cảnh Trung Quốc có nhiều hành động gây hấn ngang ngược đối với các nước láng giềng trong thời gian gần đây.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Tại Hội nghị kéo dài 3 ngày ở Singapore bắt đầu từ ngày 30/5 – 1/6, dự kiến, ông Abe sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Shangrila vào tối ngày 30/5 về tầm nhìn của Nhật Bản và liên minh quân sự Nhật - Mỹ đối với an ninh Châu Á đồng thời tận dụng bài phát biểu này để tạo đối trọng với Trung Quốc. Ông Abe sẽ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và kêu gọi "các cuộc thảo luận mang tính xây dựng" để giảm căng thẳng -  Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định.

Trong hội nghị lần này, ngoài các nước Châu Á, còn có sự tham gia của Mỹ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel dẫn đầu. Phía Trung Quốc, đoàn đại biểu tham dự cuộc họp sẽ do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Phó Oánh dẫn đầu, dự kiến sẽ đưa ra tranh luận phản đối và chỉ trích Nhật như một mối đe dọa an ninh tại Châu Á – BBC đưa tin.

Trang Trần (Theo BBC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.