Thời sự Quốc tế

Nhật Bản dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ vượt Đài Loan năm 2035

13/12/2020, 11:16

Trong khi đó, Trung Quốc có thể vượt Mỹ vào khoảng năm 2028, Ấn Độ có thể vượt Nhật Bản vào năm 2033.

img

Một cảng biển tại Hải Phòng của Việt Nam - ảnh Việt Hòa.

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản tin rằng dân số già của Đài Loan sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng của hòn đảo.

Theo một nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER) vừa công bố hôm 10/12, vào năm 2035, nền kinh tế Việt Nam có khả năng vượt qua Đài Loan do dân số đang già đi của đảo này, trong khi đó, Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành cường quốc kinh tế hàng đầu vào khoảng năm 2028.

Tài liệu của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản đưa ra dự báo này sau khi xem xét sự phát triển kinh tế xung quanh khu vực Thái Bình Dương trong 15 năm tới, đặc biệt là sau sự kiện Covid-19, báo Liberty Times đưa tin.

Nghiên cứu so sánh đợt bùng phát virus với một trận động đất, gọi đây là sự kiện ngắn hạn mà hầu hết các nền kinh tế sẽ phục hồi sau 4 hoặc 5 năm.

img

Cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh - ảnh AP.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, một kịch bản trầm trọng hơn sẽ dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng và lâu dài đối với các xu hướng như toàn cầu hóa, đổi mới và đô thị hóa.

JCER đã chọn Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Với một nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng 6% một năm trong tương lai đến năm 2035, Việt Nam có khả năng sẽ vượt qua Đài Loan và trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Trong khi đó, Đài Loan sẽ phải đối mặt với các vấn đề do dân số già, với mức tăng trưởng GDP giới hạn ở 1%.

Do được cho là phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, nền kinh tế Trung Quốc được dự báo có thể vượt qua Mỹ vào năm 2028 hoặc 2029.

Nền kinh tế của Trung Quốc có thể phát triển, lớn bằng nền kinh tế Mỹ và Nhật Bản cộng lại vào năm 2035.

Nghiên cứu của JCER kết luận, nếu Ấn Độ phục hồi nhanh chóng, nước này có thể vượt qua Nhật Bản vào năm 2033, mặc dù quốc gia này vẫn đang phải vật lộn để trở thành một nước có thu nhập trung bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.